X-Hub HN 038.365.1994
X-Hub HCM 0911.345.665

ALP 2023 - 2024: Hội thảo “Đổi mới đô thị - Những ý tưởng đầu tiên”

ALP 2023 - 2024: Hội thảo “Đổi mới đô thị - Những ý tưởng đầu tiên”

ALP 2023 - 2024: Hội thảo “Đổi mới đô thị - Những ý tưởng đầu tiên”

Ngày 25/10, tại Khách sạn Asiana (quận Bình Thạnh, TP.HCM), LIXIL Việt Nam đã tổ chức sự kiện Hội thảo giữa kỳ với chủ đề “Đổi mới đô thị - Những ý tưởng đầu tiên”. Hội thảo là cơ hội để 5 đơn vị nghiên cứu trình bày về các đề xuất, giải pháp, nhận ý kiến phản biện, góp ý của các chuyên gia để hoàn thiện đề tài cho Hội thảo cuối kỳ. Đồng thời, buổi Hội thảo có sự chia sẻ của các diễn giả quốc tế về những khía cạnh xoay quanh chủ đề đổi mới đô thị.

Hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình Architecture Leader Perspective (ALP) 2023 - 2024 nhằm tìm kiếm giải pháp góp phần “Trẻ hóa đô thị”, nâng cao chất lượng không gian sống thông qua sự kết hợp nghiên cứu giữa các công ty kiến trúc, chủ đầu tư và đội ngũ chuyên gia đa ngành.

Toàn cảnh buổi Hội thảo “Đổi mới đô thị - Những ý tưởng đầu tiên”

Hội thảo có sự tham dự của: Ông Uchidate Katsuaki- Tổng Giám đốc LIXIL Việt Nam; Bà Toshie Takahashi - Giám đốc Marketing cấp cao LIXIL Việt Nam; KTS. Nguyễn Trường Lưu - Phó chủ tịch Hội KTS Việt Nam - Chủ tịch Hội KTS TP HCM; KTS. Ngô Quang Hùng - Ủy viên BTV Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Viện trưởng Viện Quy hoạch phát triển đô thị TPHCM; Ông Đinh Hồng Kỳ - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TP Hồ Chí Minh (SACA), Phó chủ tịch Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam; Ông Hồ Tấn Dương - Chủ tịch Hiệp hội Thiết kế thành phố Hồ Chí Minh (VDAS); Ông Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Thiết kế, Bộ phận Quản lý Dự án - Bộ phận Bất động sản của Keppel tại Việt Nam. 

Hội đồng cố vấn chuyên môn: PGS.TS Nguyễn Minh Hòa - Phó chủ tịch hội Quy hoạch phát triển TP. HCM - Cố vấn lĩnh vực Đô thị học; ThS. KTS Vũ Đình Thành - Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia Bộ Xây dựng - Cố vấn lĩnh vực Kế hoạch và Xây dựng; TS.KTS Nguyễn Quốc Tuân - Chủ nhiệm Khoa Kiến trúc – Công trình; Trường Đại học Phương Đông - Cố vấn lĩnh vực Kiến trúc và bảo tồn di sản đô thị; Đại diện Hội Nội thất Việt Nam: Ông Vương Đạo Hoàng - Ủy viên Ban thường vụ Hội nội thất Việt Nam - Giám đốc đơn vị truyền thông - Kiến Việt Media; Đại diện 5 công ty Kiến trúc - Thiết kế tham gia nghiên cứu.

Sự kiện thu hút đông đảo các kiến trúc sư, nhà thiết kế, chủ đầu tư, các đơn vị đối tác, đồng hành

Hội thảo còn có sự tham gia của hơn 100 kiến trúc sư, nhà thiết kế, chủ đầu tư và các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực như Quy hoạch, Kiến trúc, Nội thất… cùng các phóng viên, nhà báo đến từ các cơ quan báo chí, truyền thông hàng đầu trong nước, các thương hiệu GROHE, INAX, American Standard, GROHE spađã tham gia với vai trò nhà tài trợ cho chương trình ALP 2023 - 2024

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Uchidate- Tổng giám đốc LIXIL Việt Nam cho biết: “ALP là một chương trình dài hạn mà LIXIL Việt Nam khởi xướng và tổ chức từ năm 2016. Với ALP 2023-2024, chúng tôi đem tới chủ đề “Trẻ hóa đô thị” hướng tới mục tiêu xuyên suốt tìm kiếm giải pháp cho Tương lai không gian sống Việt Nam. Bên cạnh việc lựa chọn chủ đề, năm nay chúng tôi cũng đặc biệt phát triển format để chương trình tiếp cận chuyên sâu hơn tới các chuyên gia, những nhà nghiên cứu nhằm đưa ra những góc nhìn đa chiều để các dự án nghiên cứu thuộc chương trình sẽ hoàn thiện hơn và đem lại nhiều giá trị cho xã hội. Với Hội thảo ALP giữa kỳ tại TP. HCM lần này, ngoài việc giới thiệu và thảo luận các đề án nghiên cứu của chương trình năm nay, chúng tôi cũng rất vui mừng có sự tham gia chia sẻ từ các chuyên gia khách mời từ Encity, WAF và LIXIL Global Design để có những góc nhìn đa chiều, toàn diện hơn”.

Ông Uchidate - Tổng Giám đốc LIXIL Việt Nam

Đánh giá về ý nghĩa của Chương trình ALP 2023 - 2024, KTS Nguyễn Trường Lưu - Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam - Đại diện đơn vị Bảo trợ chuyên môn cho biết:“Trong những năm qua, Chương trình ALP đã mang đến những hoạt động ý nghĩa đối với giới hành nghề kiến trúc, góp phần thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển của ngành kiến trúc Việt Nam. Chủ đề năm nay với mục tiêu trẻ hóa, mang lại sức sống mới cho không gian đô thị là một chủ đề rất hay, rất thực tiễn trong bối cảnh đô thị hiện nay. Các đề tài của 5 đơn vị nghiên cứu đều rất ý nghĩa. Tôi mong rằng những nghiên cứu này sẽ vừa là trách nhiệm, vừa là nghĩa vụ, vừa là hạnh phúc của các kiến trúc sư tham gia”. 

KTS Nguyễn Trường Lưu - Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo

Bà Toshie Takahashi - Giám đốc Marketing cấp cao LIXIL Việt Nam - Đại diện đơn vị tài trợ GROHE và GROHE Spa chia sẻ: “GROHE vô cùng vinh dự khi tiếp tục đồng hành cùng chương trình ALP 2023 – 2024 với vai trò nhà tài trợ. Với 4 giá trị cốt lõi là chất lượng, thiết kế, công nghệ và phát triển bền vững, GROHE luôn sáng tạo không ngừng để kiến tạo ngôi nhà trở nên tốt đẹp hơn, đặc biệt vừa qua, với sự ra mắt của GROHE Spa concepts, chúng tôi mong muốn mang tới không gian chăm sóc sức khỏe một cách lành mạnh. Với hướng tiếp cận thiết kế độc đáo, kết hợp với các xu hướng thời đại cũng như hiểu biết sâu sắc về trải nghiệm người dùng, chúng tôi tin tưởng rằng sự đồng hành của GROHE sẽ mang lại những giá trị hữu ích cho các nghiên cứu thuộc chương trình. Tôi cũng hy vọng rằng, những hoạt động ý nghĩa trong Chương trình ALP 2023 – 2024 sẽ mang lại những sáng kiến giá trị kiến tạo “Tương lai không gian sống Việt Nam”. 

Bà Toshie Takahashi - Giám đốc Marketing cấp cao LIXIL Việt Nam, Đại diện thương hiệu GROHE và GROHE spa

Tại Hội thảo, các đại diện của 5 công ty Kiến trúc - Thiết kế đã trình bày báo cáo nghiên cứu xoay quanh các đề xuất giải pháp góp phần “Trẻ hóa đô thị”, nâng cao chất lượng không gian sống cho người Việt: Tái sinh đô thị bền vững: Phát triển thích ứng di sản công nghiệp; Đánh thức “nơi chốn” trong thành phố; Chuyển hóa bãi chôn lấp thành công viên xanh: Nghiên cứu trường hợp Bãi chôn lấp Gò Cát - TP.HCM; Đổi mới nhà phố - Mini Building; Khu đô thị C-TOWN. 

KTS Lê Ngọc Hưng - Đại diện PVCHB trình bày đề tài “Tái sinh đô thị bền vững: Phát triển thích ứng di sản công nghiệp”

KTS Chu Kim Đức - Đại diện Think Playgrounds trình bày nghiên cứu “Đánh thức” nơi chốn trong thành phố”

KTS Vũ Việt Anh - Đại diện TA Landscape Architecture Vietnam trình bày nghiên cứu “Chuyển hóa bãi chôn lấp thành công viên xanh: Nghiên cứu trường hợp Bãi chôn lấp Gò Cát - TP..HCM”

Các nghiên cứu được trình bày trong hội thảo đều hướng đến những giải pháp có tính thực tiễn, gợi mở những giải pháp góp phần hồi sinh và phát triển đô thị, tái sinh một thành phố, thiết kế một tòa nhà, kiến tạo không gian kết hợp với bảo tồn giá trị văn hóa, di sản, xây dựng không gian công cộng bền vững hướng đến mục tiêu “Tương lai không gian sống Việt Nam”. 

KTS Vũ Hoàng Hà - Đại diện VUUV trình bày nghiên cứu “Đổi mới nhà phố - Mini Building”

KTS Nguyễn Văn Tất - Đại diện TAT Architects studio trình bày nghiên cứu “Khu đô thị C-Town”

Hội thảo cũng tạo không gian để các chuyên gia trao đổi, thảo luận về các vấn đề liên quan, làm rõ vai trò của giới nghề trong việc giải quyết những hạn chế đang tồn tại trong bối cảnh đô thị hiện nay. 

Các chủ đề được đề cập trong buổi thảo luận như: đổi mới đô thị nhìn từ các phương diện kinh tế, môi trường, văn hóa xã hội; cơ chế xây dựng và phát triển không gian sống chất lượng, nhà ở xã hội cho nhóm người yếu thế; chính sách quy hoạch đô thị phù hợp với tính chất của mỗi vùng miền, địa phương, giữ gìn bản sắc văn hóa và hướng đến giá trị thực chất cho cộng đồng thụ hưởng; kế hoạch biến di sản công nghiệp thành không gian văn hóa sáng tạo, khu công nghiệp sinh thái; kinh nghiệm làm dự án sân chơi công cộng; vấn đề cân bằng hợp tác công - tư khi thực hiện một dự án cộng đồng.

Buổi thảo luận giữa các chuyên gia 

Trong buổi thảo luận, TS. Nguyễn Thị Học (Hội Khoa học và Lịch sử TP.HCM) bày tỏ sự hứng thú đối với 5 nghiên cứu. Bà chia sẻ: “Các đề tài đều đụng chạm đến các vấn đề mà TPHCM đang gặp phải, từ nhà ở xã hội, phát triển đô thị, các di sản công nghiệp đến sân chơi công cộng. Đề tài “Khu đô thị C-TOWN” nên chú ý về môi trường sinh kế bên cạnh môi trường sống về mặt sinh thái. Các đề tài cần quan tâm đối tượng thụ hưởng, trả lời được câu hỏi “Đô thị này là của ai?”, từ đó sẽ đảm bảo được sự đồng thuận giữa các ý tưởng thiết kế của các kiến trúc sư với các chính sách của Nhà nước”. 

TS. Nguyễn Thị Học (Hội Khoa học và Lịch sử TP.HCM) 

Tại Hội thảo, các diễn giả khách mời trong và ngoài nước cũng có những chia sẻ về đổi mới đô thị. 

Là một chuyên gia về quy hoạch đô thị, ông Nguyễn Đỗ Dũng - CEO Công ty Tư vấn Quốc tế enCity chia sẻ về chủ đề “Tái sinh đô thị bền vững” với 4 nội dung chính: bối cảnh đô thị hiện nay; những bài học “trẻ hóa đô thị” ở các nước trên thế giới; những câu chuyện truyền cảm hứng cho mục tiêu “trẻ hóa đô thị”; những đề xuất giải pháp nhằm hồi sinh và phát triển đô thị, giữ gìn giá trị văn hóa, giúp đô thị có đủ năng lực để thích ứng với các biến cố.  

Ông Nguyễn Đỗ Dũng - Đồng sáng lập, CEO Công ty Tư vấn Quốc tế enCity

Từ góc nhìn của một nhà thiết kế, ông Antoine Besseyre des Horts - Giám đốc LIXIL Global Design Asia chia sẻ về thương hiệu GROHE cùng các xu hướng vĩ mô. Ông Antoine đề cập đến 3 xu hướng sản phẩm của GROHE nhằm thích ứng với bối cảnh đô thị hiện nay, đó là: tạo không gian nhà ở đáp ứng thẩm mỹ và trải nghiệm cho người dùng trong bối cảnh đô thị hóa; quan tâm đến sức khỏe và hạnh phúc, tập trung vào cảm xúc cá nhân khi thiết kế không gian phòng tắm; các sản phẩm thiết kế hướng đến mục tiêu bền vững, tiết kiệm năng lượng, góp phần chuyển dịch nền kinh tế tuần hoàn. 

Ông Antoine chia sẻ về thương hiệu GROHE và các xu hướng vĩ mô trong bối cảnh đổi mới đô thị hiện nay

Ông Paul Finch - Nhà sáng lập và Giám đốc chương trình Liên hoan Kiến trúc thế giới đã có bài thuyết trình về chuỗi hơn 30 dự án trên toàn cầu góp phần hướng đến các mục tiêu sống chất lượng, bền vững và nhân văn như: dự án thiết kế quan tâm đến vấn đề sức khỏe ở Iran; công trình sử dụng vật liệu địa phương ở Úc; thiết kế thúc đẩy quá trình chữa bệnh ở Ấn Độ; dự án kết hợp công nghệ góp phần trẻ hóa đô thị ở New Zealand; công trình Net zero; các tòa nhà tự cung cấp năng lượng; các công trình xanh. 

Ông Paul Finch - Giám đốc Chương trình Liên hoan Kiến trúc thế giới (WAF) chia sẻ tại sự kiện

Đại diện đơn vị bảo trợ chuyên môn, đơn vị đồng hành, đơn vị truyền thông và Hội đồng cố vấn của Chương trình ALP 2023 - 2024 nhận bó hoa tri ân từ đại diện Ban tổ chức

Các khách mời tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm 

Khách tham dự giao lưu, trò chuyện tại sự kiện

Chương trình ALP 2023 - 2024 với chủ đề “Trẻ hóa đô thị” đặt ra tầm nhìn kiến tạo không gian sống chất lượng. Chương trình tiên phong trong việc tạo nền tảng kết nối các kiến trúc sư, nhà quy hoạch, nhà quản lý và hoạch định chính sách phát triển đưa ra những giải pháp hồi sinh và phát triển đô thị, thể hiện tầm nhìn của LIXIL Việt Nam nhằm đáp ứng những giá trị thiết thực cho công đồng, xây dựng và phát triển tương lai không gian sống tốt đẹp cho người Việt. 

Sau Hội thảo, các đơn vị tiếp tục hoàn thiện nghiên cứu và kết quả sẽ được công bố vào Hội thảo cuối kỳ và giới thiệu đến công chúng thông qua Triển lãm ALP Pavilion 2023 - 2024 dự kiến diễn ra vào tháng 3/2024. 

Về chương trình ALP:

Architecture Leader Perspective (ALP) được khởi xướng và tổ chức từ năm 2016 bởi LIXIL Việt Nam, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam, nhằm mục đích kết nối và phát triển cộng đồng Kiến trúc – Thiết kế, hướng tới những mục tiêu dài hạn, đồng thời thể hiện trách nhiệm xã hội của ban tổ chức và các đối tác tham gia chương trình. ALP triển khai các hoạt động hỗ trợ phát triển và kết nối cộng đồng Kiến trúc - Thiết kế - Xây dựng trên quy mô toàn quốc.

Năm 2023 – 2024, chương trình tiếp tục nhận được sự đồng hành của nhiều đơn vị: Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam (VUPDA); Hội Kiến trúc sư thành phố Hồ Chí Minh;  Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng thành phố Hồ Chí Minh (SACA); Hiệp hội Thiết kế thành phố Hồ Chí Minh (VDAS); Bộ phận Bất Động Sản của Keppel tại Việt Nam, Tập đoàn Keppel. Chương trình được hỗ trợ truyền thông bởi Kiến Việt Media. 

Chương trình ALP 2023 - 2024 với chủ đề “Trẻ hóa đô thị” đặt ra tầm nhìn kiến tạo không gian sống chất lượng ở nhiều quy mô và loại hình công trình. ALP 2023 - 2024 tiên phong trong việc tạo nền tảng kết nối các kiến trúc sư, nhà quy hoạch, nhà quản lý và hoạch định chính sách phát triển đưa ra những giải pháp hồi sinh và phát triển đô thị , thể hiện tầm nhìn của LIXIL Việt Nam nhằm đáp ứng những giá trị thiết thực cho công đồng, xây dựng và phát triển tương lai không gian sống khỏe, chất lượng, an toàn và tốt đẹp hơn cho người Việt. 

Về LIXIL  

LIXIL là nhà sản xuất tiên phong các sản phẩm về Công nghệ nước và Vật liệu Xây dựng cho nhà ở, giúp giải quyết các thách thức hàng ngày, hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi. Là công ty toàn cầu, LIXIL hoạt động tại hơn 150 quốc gia. Thừa kế di sản Nhật Bản, LIXIL tạo ra công nghệ hàng đầu thế giới và đổi mới để đem đến các sản phẩm chất lượng cao, giúp cải tiến ngôi nhà;nhưng sự khác biệt của LIXIL nằm ở cách công ty thực hiện điều này: thông qua thiết kế có ý nghĩa, tinh thần doanh chủ, cống hiến để cải thiện khả năng tiếp cận cho tất cả mọi người và tăng trưởng kinh doanh có trách nhiệm.

Tại Việt Nam, LIXIL hiện diện với 4 thương hiệu GROHEINAXAmerican Standard và TOSTEM với 11 nhà máy, hơn 3,300 nhân viên và hơn 8,000 hệ thống cửa hàng trên toàn quốc. 

Tìm hiểu thêm về dự án tại: www.alplixil.com

Tin tức liên quan

Tin tức mới