X-Hub HN 038.365.1994
X-Hub HCM 0911.345.665

Những ý tưởng đầu tiên cho bài toán “Trẻ hóa đô thị”

Những ý tưởng đầu tiên cho bài toán “Trẻ hóa đô thị”

Những ý tưởng đầu tiên cho bài toán “Trẻ hóa đô thị”

Ngày 25/10 vừa qua tại Hội thảo “Đổi mới đô thị - Những ý tưởng đầu tiên”, 5 công ty kiến trúc đã trình bày những đề xuất, giải pháp Kiến trúc - Thiết kế và nhận được sự góp ý tiến tới hoàn thiện các đề tài. Các nghiên cứu được thực hiện với sự đồng hành của các chuyên gia đa ngành, tập trung vào các đề tài: Tái sinh đô thị bền vững: Phát triển thích ứng di sản công nghiệp; Đánh thức “nơi chốn” trong thành phố; Chuyển hóa bãi chôn lấp thành công viên xanh: Nghiên cứu trường hợp Bãi chôn lấp Gò Cát - TP.HCM; Đổi mới nhà phố - Mini Building; Khu đô thị C-TOWN. 

1. Tên đề tài: Tái sinh đô thị bền vững: Phát triển thích ứng di sản công nghiệp 

  • Đơn vị thực hiện: PVCHB 

2.png

Sau khi Luật Thủ đô ra đời, UBND thành phố Hà Nội xây dựng lộ trình di dời các cơ sở công nghiệp ra khỏi nội thành, quỹ đất sau khi di dời sẽ được sử dụng để xây dựng các công trình công cộng, cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, nhu cầu đối với việc mở rộng các không gian sáng tạo trở nên cấp thiết khi Hà Nội chính thức trở thành thành viên thuộc Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO. 

Để đáp ứng nhu cầu trên, PVCHB thực hiện nghiên cứu “Tái sinh đô thị bền vững: Phát triển thích ứng di sản công nghiệp” đề xuất định hướng cải tạo quỹ đất các khu công nghiệp sau khi di dời thành các không gian công cộng, không gian văn hóa sáng tạo. Nghiên cứu vừa giải được bài toán di dời các cơ sở đe dọa ô nhiễm môi trường ra khỏi nội thành, vừa làm phong phú thêm các không gian mới giúp Thủ đô định vị hình ảnh thành phố sáng tạo. 

KTS Phạm Trung Hiếu (Công ty PVCHB) chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy đây là một cơ hội vàng, là quỹ đất quý giá của Hà Nội có thể dành cho cộng đồng, cần có chiến lược để khai thác nó một cách hiệu quả. Chúng tôi mong muốn nghiên cứu đến được với các cấp quản lý, các nhà đầu tư, các chuyên gia và cộng đồng…để mọi người cùng chia sẻ và suy nghĩ về một Hà Nội mới, một Hà Nội được trẻ hóa đầy sức sống năng động và sáng tạo”. 

3.jpg

KTS Lê Ngọc Hưng - Đại diện PVCHB trình bày đề tài “Tái sinh đô thị bền vững: Phát triển thích ứng di sản công nghiệp”

Đánh giá về hướng nghiên cứu của PVCHB, TS. KTS Nguyễn Quốc Tuân cho biết: “Đây là một đề tài thiết thực, đặc biệt trong bối cảnh một số thành phố lớn đang phá hủy các di sản công nghiệp để lấy quỹ đất cho bất động sản. Nghiên cứu nên làm rõ 3 phương diện: Danh mục các di sản công nghiệp có thể tái phát triển thích ứng trong khu vực Hà Nội; Các mô hình tái phát triển thích ứng di sản công nghiệp trong bối cảnh HN; Nghiên cứu ứng dụng cho nhà máy xe lửa Gia Lâm”. 

2. Tên đề tài: “Đánh thức” nơi chốn trong thành phố

  • Đơn vị thực hiện: Think Playgrounds 

4.png

Quá trình “bê tông hóa” ở các đô thị lớn khiến những mảng xanh ngày càng hiếm hoi, chất lượng không gian sống không được đảm bảo. Nhu cầu về không gian công cộng vì thế đang ngày càng trở nên cấp thiết. 

Think Playgrounds thực hiện nghiên cứu “Đánh thức “nơi chốn” trong thành phố” nhằm tìm kiếm giải pháp kiến tạo các không gian công cộng trong thành phố như sân chơi tái chế, sân chơi di động, công viên nhỏ thay thế bãi đỗ xe, vườn cộng đồng…Những không gian này sẽ vừa phục vụ sinh hoạt của người dân, vừa đảm bảo sự phát triển đa dạng của hệ sinh thái bản địa, giáo dục môi trường và giúp đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu. 

KTS Chu Kim Đức cho biết: “Chúng tôi tin rằng không gian công cộng là những nơi chốn mà người dân thành phố hưởng thụ thiên nhiên, rèn luyện sức khỏe, gặp gỡ và tạo mối quan hệ, chung sống với thiên nhiên và trở thành những người chủ của không gian chung. Một “nơi chốn” được đánh thức, được tạo ra từ sự hiểu biết, sự đồng thuận và hòa giải giữa chính quyền, chuyên gia, cộng đồng…hướng tới cái chung tốt đẹp cho tất cả”. 

5.jpg

KTS Chu Kim Đức - Đại diện Think Playgrounds trình bày nghiên cứu “Đánh thức” nơi chốn trong thành phố”

Đối với đề tài nghiên cứu có ý nghĩa xã hội cao của Think Playgrounds, PGS.TS Phạm Thúy Loan chia sẻ: “Để khẳng định khả năng nhân rộng và ý nghĩa của phương pháp “kiến tạo nơi chốn”, nhóm nghiên cứu cần chú trọng các nội dung: xây dựng một bản đồ định vị các khu đất có tiềm năng; đánh giá sơ bộ những không gian tiềm năng để làm nền tảng cơ sở cho các khuyến nghị chính sách liên quan đến quy hoạch đô thị hiện hữu”. 

3. Tên đề tài: Chuyển hóa bãi chôn lấp thành công viên xanh: Nghiên cứu trường hợp Bãi chôn lấp Gò Cát - TP HCM

  • Đơn vị thực hiện: TA Landscape Architecture

6.png

Ở góc nhìn khác, TA Landscape Architecture quan tâm đến thực trạng phát thải dẫn đến hệ quả là lối sống không bền vững. Ô nhiễm về đất, nước, không khí của khu vực chôn lấp rác ảnh hưởng lớn đến khu vực xung quanh. 

Nghiên cứu “Chuyển hóa bãi chôn lấp thành công viên xanh: Nghiên cứu trường hợp Bãi chôn lấp Gò Cát - TP HCM” của TA Landscape Architecture Vietnam xác định tiềm năng phát triển cảnh quan khu vực bãi chôn lấp rác thải, từ đó đề xuất phương án kiến trúc cảnh quan để kiến tạo nên không gian tương lai đáng giá cho thành phố, đúc kết tài liệu hướng dẫn thiết kế cảnh quan cải tạo bãi chôn lấp rác nhằm xây dựng một không gian xanh quý giá, đánh thức một nơi chốn đáng sống cho thành phố Hồ Chí Minh.

7.jpg

KTS Vũ Việt Anh - Đại diện TA Landscape Architecture trình bày nghiên cứu “Chuyển hóa bãi chôn lấp thành công viên xanh: Nghiên cứu trường hợp Bãi chôn lấp Gò Cát - TP HCM

KTS Vũ Việt Anh (TA Landscape Architecture) bày tỏ quan điểm: “Thay vì chỉ nghĩ về giải pháp khắc phục những điều tiêu cực, chúng tôi nghĩ về một tương lai tươi đẹp hơn bằng giải pháp kiến trúc cảnh quan để kiến tạo nên không gian đáng giá cho thành phố chính tại những nơi mà vốn chỉ cần nghe tên đã thấy muốn tránh xa”. 

4. Tên đề tài: Đổi mới nhà phố - Mini Building

  • Đơn vị thực hiện: VUUV Architecture & Interior design

8.png

Hiện tượng “không gian xen kẹt” là vấn đề đặc thù tại các thành phố lớn ở Việt Nam. Yêu cầu đặt ra là đi tìm giải pháp cho những ngôi nhà trong những hạn chế nhất định về diện tích và hình thái, đồng thời phải thỏa mãn yêu cầu sống của con người. 

Với cơ hội tiếp cận và kinh nghiệm thiết kế nhiều dự án thể loại công trình nhà phố tại nhiều tỉnh thành, VUUV thực hiện nghiên cứu “Đổi mới nhà phố - Mini Building” nhằm tìm hiểu kiến trúc nhà phố ở Hà Nội qua các thời kỳ, từ đó đưa ra một số đặc điểm nhận dạng đặc trưng như:tính phức hợp của công năng; tính linh hoạt của không gian; tính tương tác và chuyển tiếp với đô thị; sự tổ chức giữa không gian chính và không gian phụ trợ.

9.jpg

KTS Vũ Hoàng Hà - Đại diện VUUV Architecture & Interior design trình bày nghiên cứu “Đổi mới nhà phố - Mini Building”

Nghiên cứu đề xuất giải pháp sáng tạo cho thiết kế cũng như cách vận hành tòa nhà, đưa ra các giải pháp kiến trúc phù hợp cho sự phức hợp về mặt công năng, cách thức phân định và tương tác giữa các công năng để tạo nên một hệ sinh thái tốt cho tòa nhà cũng như với phía ngoài đô thị. 

TS.KTS Nguyễn Quốc Tuân đánh giá: “Đây là đề tài có tính ứng dụng cao, phạm vi áp dụng cũng rất rộng. Nhóm nghiên cứu nên soi chiếu mô hình cấu trúc mới qua các yếu tố về kinh tế, văn hóa, nhân văn, môi trường, kỹ thuật và vật liệu… để chứng minh tính hợp lý, thích ứng, tiên tiến của mô hình mới. Thông qua soi chiếu với các điều kiện bản địa của Hà Nội, chúng ta hi vọng có được những mô hình nhà ở phố mới, tốt, khả thi, hữu dụng”.

5. Tên đề tài: Khu đô thị C-TOWN

  • Đơn vị thực hiện: TAT Architects Studio

10.png

Tiếp nối đề tài từ ALP 2021 - 2022 về nghiên cứu xây dựng một “Không gian số 0” cho công nhân tại một nhà máy, ALP 2023 - 2024 mạnh dạn mở rộng nghiên cứu xây dựng một “phác thảo đầy hoài bão” về không gian dành cho các cộng đồng yếu thế vùng ven đô thị vốn đang nảy sinh nhiều vấn đề và hạn chế về chất lượng sống.

TAT Architects Studio thực hiện nghiên cứu về “Khu đô thị C-TOWN”. Từ những tìm hiểu về thực trạng cấu trúc dân cư đô thị; đời sống của đối tượng thu nhập thấp; chính sách về nhà ở xã hội, quỹ đất quy hoạch cho hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; hiệu quả đầu tư và quản lý những khu nhà ở xã hội đã thực hiện, đơn vị nghiên cứu tìm kiếm giải pháp thúc đẩy sự hình thành các khu đô thị C-TOWN, mang lại hiệu quả đối với cuộc sống của các tầng lớp cư dân thu nhập thấp, phát triển chung đô thị theo hướng bền vững, văn minh, nghĩa tình, hướng tới sự vận hành cân bằng của Hệ sinh thái đô thị. 

11.jpg

KTS Nguyễn Văn Tất - Đại diện TAT Architects studio trình bày nghiên cứu “Khu đô thị C-Town”

PGS.TS Nguyễn Minh Hòa nhận định: “Việc hình thành một tiểu khu cho người thu nhập thấp, bao gồm công nhân các khu công nghiệp, người nhập cư tự do là một ý tưởng nhân văn. Nhóm nghiên cứu có thể thực hiện những cải cách, nâng cấp chất lượng sống cho nhóm dân cư ổn định như ở Bình Chánh, Gò Vấp ở quy mô vừa phải, tập trung vào nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật; có thể quy hoạch và thiết kế một khu dân cư thu nhập thấp hoàn chỉnh cho 1,2 ha với khoảng 1.000 dân với nhiều mô hình và kịch bản khác nhau;  tìm kiếm con đường để hiện thức hóa mô hình này thông qua lãnh đạo các tỉnh, thành; các chủ đầu tư có mối quan tâm tương đồng và cuối cùng là làm sao cho ý tưởng này đến được Bộ Xây dựng, Quốc hội”.

Tiếp theo, các đơn vị sẽ tiếp tục hoàn thiện nghiên cứu và kết quả của các phương án sẽ được công bố trong Hội thảo cuối kỳ và giới thiệu đến công chúng thông qua Triển lãm ALP Pavilion 2023 - 2024 dự kiến diễn ra vào tháng 3/2024. 

Về chương trình ALP:

Architecture Leader Perspective (ALP) được khởi xướng và tổ chức từ năm 2016 bởi LIXIL Việt Nam, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam, nhằm mục đích kết nối và phát triển cộng đồng Kiến trúc – Thiết kế, hướng tới những mục tiêu dài hạn, đồng thời thể hiện trách nhiệm xã hội của ban tổ chức và các đối tác tham gia chương trình. ALP triển khai các hoạt động hỗ trợ phát triển và kết nối cộng đồng Kiến trúc - Thiết kế - Xây dựng trên quy mô toàn quốc.

Năm 2023 – 2024, chương trình tiếp tục nhận được sự đồng hành của nhiều đơn vị: Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam (VUPDA); Hội Kiến trúc sư thành phố Hồ Chí Minh;  Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng thành phố Hồ Chí Minh (SACA); Hiệp hội Thiết kế thành phố Hồ Chí Minh (VDAS); Bộ phận Bất Động Sản của Keppel tại Việt Nam, Tập đoàn Keppel. Chương trình được hỗ trợ truyền thông bởi Kiến Việt Media. 

Chương trình ALP 2023 - 2024 với chủ đề “Trẻ hóa đô thị” đặt ra tầm nhìn kiến tạo không gian sống chất lượng ở nhiều quy mô và loại hình công trình. ALP 2023 - 2024 tiên phong trong việc tạo nền tảng kết nối các kiến trúc sư, nhà quy hoạch, nhà quản lý và hoạch định chính sách phát triển đưa ra những giải pháp hồi sinh và phát triển đô thị , thể hiện tầm nhìn của LIXIL Việt Nam nhằm đáp ứng những giá trị thiết thực cho công đồng, xây dựng và phát triển tương lai không gian sống khỏe, chất lượng, an toàn và tốt đẹp hơn cho người Việt. 

Về LIXIL  

LIXIL là nhà sản xuất tiên phong các sản phẩm về Công nghệ nước và Vật liệu Xây dựng cho nhà ở, giúp giải quyết các thách thức hàng ngày, hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi. Là công ty toàn cầu, LIXIL hoạt động tại hơn 150 quốc gia. Thừa kế di sản Nhật Bản, LIXIL tạo ra công nghệ hàng đầu thế giới và đổi mới để đem đến các sản phẩm chất lượng cao, giúp cải tiến ngôi nhà;nhưng sự khác biệt của LIXIL nằm ở cách công ty thực hiện điều này: thông qua thiết kế có ý nghĩa, tinh thần doanh chủ, cống hiến để cải thiện khả năng tiếp cận cho tất cả mọi người và tăng trưởng kinh doanh có trách nhiệm.

Tại Việt Nam, LIXIL hiện diện với 4 thương hiệu GROHEINAXAmerican Standard và TOSTEM với 11 nhà máy, hơn 3,300 nhân viên và hơn 8,000 hệ thống cửa hàng trên toàn quốc. 

Tìm hiểu thêm về dự án tại: www.alplixil.com

Chi tiết liên hệ:

Ms. Nguyễn Thị Quỳnh

Giám đốc Marketing Dự án và Trách nhiệm Xã hội - Công ty LIXIL Việt Nam.

Email: quynh.nguyen@lixil.com - SĐT: 0904 832 329

Ms. Nguyễn Bích Thủy

Chuyên viên PR/CSR - Công ty LIXIL Việt Nam.

Email: bichthuy.nguyen@lixil.com  - SĐT: 038 365 1994

Tin tức liên quan

Tin tức mới