X-Hub HN 038.365.1994
X-Hub HCM 0911.345.665

Đề xuất giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho cuộc sống “thông minh” hơn tại chung cư

Đề xuất giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho cuộc sống “thông minh” hơn tại chung cư

Đề xuất giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho cuộc sống “thông minh” hơn tại chung cư

Trí tuệ nhân tạo AI đang trở thành xu hướng mới trong kiến trúc, có khả năng gợi mở những giải pháp tối ưu trong thiết kế, vận hành công trình, đặc biệt đối với những khu chung cư cao tầng – khu vực tập trung đông dân cư. Trước những vấn đề “nóng” chung cư đang gặp phải, Công ty Cổ phần Kiến trúc Việt đã đề xuất giải pháp sử dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao chất lượng sống cho người dân và hỗ trợ công tác quản lý, điều hành cho ban quản lý tòa nhà thông qua dự án: “Trí tuệ nhân tạo – Từ kiến trúc đến đời sống”, một trong năm đề tài nghiên cứu thuộc chương trình ALP 2021 – 2022.

ktv1

Có thể nói, chung cư đã trở thành loại hình nhà ở đặc trưng tại các đô thị lớn, dân cư đông khi quỹ đất ngày càng thu hẹp. Trong khi đó, người dân lại có xu hướng tiếp cận, sinh sống gần các dịch vụ, hạ tầng đô thị chất lượng, vốn tập trung tại các khu trung tâm. Điều này khiến đô thị ngày càng nén lại và phát triển theo chiều đứng. Các đề xuất Công ty Cổ phần Kiến Trúc Việt đưa ra tập trung giải quyết những vấn đề về không gian xanh, an toàn và tiện ích trong chung cư, tạo kết nối giữa con người và không gian sống…

ktv2 1
KTS Phạm Hải Đăng – Đại diện nhóm nghiên cứu Công ty Cổ phần Kiến Trúc Việt trình bày về đề tài nghiên cứu tại hội thảo ALP 2021 – 2022

Theo KTS Phạm Hải Đăng – Đại diện nhóm nghiên cứu Công ty Cổ phần Kiến Trúc Việt: “Sự phát triển công nghệ, môi trường sống của đô thị tạo ra các vấn đề mới cần tháo gỡ nhưng cũng đem lại cơ hội thay đổi nếu chúng ta biết cách vận dụng chúng. Những vướng mắc hiện nay có thể được hỗ trợ và giải quyết bằng các công nghệ hiện đại, trong đó có trí thông minh nhân tạo AI”. 

ktv3
Ông Nguyễn Nam Sơn – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Kiến Trúc Việt trao đổi cùng các chuyên gia, kiến trúc sư trong tọa đàm thảo luận tại Hội thảo ALP 2021 – 2022

Đề tài này cũng được trao đổi, thảo luận tại tọa đàm trong khuôn khổ Hội thảo ALP 2021 – 2022: “Tương lai không gian sống Việt Nam – Những tiếp cận kiến trúc đầu tiên” ngày 01/07 vừa qua. Nhóm nghiên cứu Kiến Trúc Việt nhận định, chung cư là loại hình nhà ở gắn liền với quá trình phát triển của tất cả các đô thị tại Việt Nam, việc nghiên cứu thay đổi sẽ có tác động lâu dài tới đô thị và con người. Và vì tập trung đông người nên mọi sáng tạo thiết kế sẽ có ảnh hưởng sâu rộng tới một bộ phận lớn người dân.

Trí tuệ nhân tạo (AI) ứng dụng trong kiến trúc có thể giúp người dân có được không gian sống tiện lợi, thông minh, giúp các kiến trúc sư có thêm giải pháp thiết kế kiến trúc tối ưu và giúp nhà đầu tư giải quyết được khâu chi phí, thử nghiệm.

Dựa trên đánh giá những vấn đề hạn chế tại nhiều khu chung cư hiện nay, nhóm nghiên cứu đã đưa ra mô hình tổng quát sử dụng AI để giải quyết bất cập. Về cấu trúc, mô hình này không khác nhiều so với cấu trúc của một chung cư hiện tại bởi áp dụng AI là phần mềm và không ảnh hưởng đến các không gian vật lý. Hệ thống quản lý tòa nhà có thể được thực hiện đồng bộ, hướng giải quyết dựa trên số lượng dân cư sinh sống.

ktv4
ktv5

Theo nhóm nghiên cứu, công nghệ AI có thể được ứng dụng đa dạng trong thiết kế, vận hành tòa nhà như: cải tạo các mặt đứng, hành lang căn hộ, thu gom rác; triển khai hệ thống thu gom năng lượng tại tầng mái; xây dựng không gian sống thông minh tại các tầng căn hộ; tạo không gian sinh hoạt cộng đồng thông qua mô hình cabin tại tầng lánh nạn; quản lý chăm sóc cây xanh bằng ứng dụng thông minh; sảnh thương mại tự động check-in; mô hình gửi xe thông minh, hướng dẫn khách ra vào tự động…

Cụ thể, trong khuôn khổ chương trình ALP 2021 – 2022, nhóm nghiên cứu tập trung giải quyết 2 vấn đề nổi cộm tại các khu chung cư là tạo hệ thống đỗ gửi xe tiện lợi và tạo không gian công cộng cho người dân.

Trong đó, đối với việc đỗ gửi xe, nhóm thiết kế đề xuất giải pháp SMART PARKING (Bãi đỗ xe thông minh), lấy gửi xe thông minh, có hướng dẫn cho khách và cư dân lên căn hộ. Người dân gửi xe qua màn hình cảm ứng, hệ thống hầm đỗ xe sẽ nhận diện thông tin vị trí trống tại hầm và có thang máy đưa ô tô xuống hầm, sau đó robot làm nhiệm vụ di chuyển xe vào vị trí đã được chọn trên hệ thống. Hệ thống hầm gửi xe được bố trí 3 tầng riêng biệt và có các robot được điều khiển không dây qua Bluetooth và Wifi. Việc lấy xe cũng tương tư như cách gửi xe dựa vào thao tác trên máy. 

Ưu điểm của ứng dụng này là từ thời gian lấy xe đến khi robot đưa xe lên chỉ mất 2 phút, nhanh và tiết kiệm thời gian hơn nhiều so với cách gửi xe truyền thống. Hệ thống cũng cho phép người sử dụng cất hành lý (sau khi mua đồ) và gửi xe lại vị trí để mua sắm tiếp. Với phương pháp này, người quản lý sẽ dễ dàng kiểm soát lưu lượng xe ra vào, số vị trí đỗ trống để có hướng cảnh báo cụ thể cho cư dân. Đồng thời, đây là phương án dễ dàng thực hiện thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.

ktv6
ktv7

Người dân lên sảnh sẽ kiểm tra thông tin qua các điểm check-in, check-out từ hệ thống tự động bằng cách quét mã QR được cài đặt sẵn cũng như quét thông tin thông qua căn cước công dân.

Mô hình thứ hai nhóm nghiên cứu Kiến trúc Việt hướng đến là tạo cabin dành cho không gian công cộng. Mỗi tòa nhà chung cư cao tầng sẽ có một tầng riêng, thường nằm ở khối đế để phục vụ cho các mục đích sinh hoạt cộng đồng.

Dựa trên nhu cầu và mục đích sử dụng khác nhau của từng đối tượng dân cư, nhóm đề xuất mô hình CABIN Community Spaces, sử dụng các tấm panel tường di động để phân chia không gian một cách linh hoạt hơn. Nhóm đề xuất hai loại Panel đặc chạy theo ray/xoay 360 độ quanh cột để phân chia không gian trong tầng sinh hoạt và Panel kính chạy theo ray áp dụng vào mặt đứng trong tầng sinh hoạt.

Tùy vào mục đích sử dụng, cư dân có thể dễ dàng lựa chọn không gian cần của mình thông qua ứng dụng đặt chỗ bằng các thao tác đơn giản. Hệ thống sẽ ghi nhận nhu cầu của người dân về thời gian đặt chỗ, số lượng người cần tham gia, mục đích sử dụng (có sẵn các không gian dành cho nhiều mục đích như ăn uống, liên hoan, họp tầng, sinh hoạt câu lạc bộ, tổ chức sự kiện, vui chơi cho trẻ em…) sau đó chọn ra vị trí thích hợp.

Thông tin được chuyển qua hệ thống để kích hoạt các tấm panel quanh cột tạo thành không gian phù hợp. Sau khi sự kiện kết thúc, hệ thống tự động di chuyển các tấm panel về vị trí ban đầu.

ktv8

Ngoài ra, nhóm cũng đề xuất thiết kế lắp đặt các tấm panel tại tầng lánh nạn. Khi hệ thống cảm biến ghi nhận sự cố nguy hiểm sẽ tự động tính toán số lượng người và phát hướng dẫn di chuyển đến tầng lánh nạn. Các tấm panel tại tầng lánh nạn được hệ thống AI điều khiển sao cho khả năng thông gió đạt tối đa, giảm thiểu tác động của sự cố. Các tấm panel ở mặt đứng tòa nhà có thể đóng/mở, tạo điều kiện cho người dân thoát ra ngoài.

ktv9

Các ứng dụng từ trí tuệ nhân tạo đang trở thành xu hướng trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng trên thế giới và có tiềm năng phát triển không nhỏ tại Việt Nam. Những đề xuất từ Công ty Cổ phần Kiến Trúc Việt kỳ vọng sẽ có khả năng ứng dụng và mở rộng phạm vi tại các tòa nhà để mang đến không gian sống chất lượng, an toàn, bền vững và thông minh hơn, nâng cao chất lượng sống cho người dân đô thị trong các khu chung cư nói riêng và người dân Việt Nam nói chung.

Đề tài nghiên cứu “Trí tuệ nhân tạo: Từ kiến trúc đến đời sống” do Công ty Cổ phần Kiến trúc Việt thực hiện với sự đồng hành của Công ty TNHH Keppel Land Việt Nam và đơn vị tài trợ INAX.

ktv10
Hội thảo ALP 2021 – 2022 công bố các đề xuất từ 05 đề tài nghiên cứu về các vấn đề liên quan đến không gian sống tương lai

Những giải pháp của Kiến Trúc Việt cùng những đề xuất của các công ty kiến trúc thuộc chương trình ALP 2021 – 2022 đã được công bố tại Hội thảo ALP 2021 – 2022: “Tương lai không gian sống Việt Nam – Những tiếp cận kiến trúc đầu tiên” vào ngày 01/07 vừa qua; đồng thời được giới thiệu đến công chúng thông qua Triển lãm ALP Pavilion 2021 – 2022 – “Giấc mơ đô thị” tại phố đi bộ Hồ Gươm từ ngày 01 – 03/07/2022 và tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội từ 04/07 – 20/08/2022.

ktv11
ktv12

———————————–

Về chương trình ALP:

Architecture Leader Perspective (ALP) được khởi xướng và tổ chức từ năm 2016 bởi LIXIL Việt Nam, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam, nhằm mục đích kết nối và phát triển cộng đồng kiến trúc – thiết kế, hướng tới những mục tiêu dài hạn, đồng thời thể hiện trách nhiệm xã hội của ban tổ chức và các đối tác tham gia chương trình. Năm 2021 – 2022, chương trình mở rộng quy mô, tăng thêm tính chuyên sâu và sự bảo trợ từ các đơn vị: Hội Kiến trúc sư thành phố Hồ Chí Minh; Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TP. Hồ Chí Minh (SACA); Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam; UBND quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. Chương trình được hỗ trợ truyền thông bởi các cơ quan truyền thông đầu ngành như: Kiến Việt, Tạp chí Kiến trúc, Tạp chí Nhà Đẹp,…

Thông qua đa dạng các hoạt động kết nối, tương tác như tọa đàm, nghiên cứu chuyên sâu, thực nghiệm, triển lãm,… ALP 2021 – 2022 kiến tạo một nền tảng chung để các công ty kiến trúc, kiến trúc sư, chủ đầu tư, chuyên gia và các bên liên quan trong ngành Kiến trúc – Xây dựng cùng hợp tác đem tới giải pháp, đề xuất giải quyết các vấn đề trong thực tiễn môi trường xây dựng tại Việt Nam, hướng đến tương lai không gian sống tối ưu cho người Việt.

Xem thêm chi tiết chương trình tại: http://alplixil.com/

———————————–

Về LIXIL:

LIXIL là nhà sản xuất tiên phong các sản phẩm về Công nghệ nước và Vật liệu Xây dựng cho nhà ở, giúp giải quyết các thách thức hàng ngày, hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi. Là công ty toàn cầu, LIXIL hoạt động tại hơn 150 quốc gia. Thừa kế di sản Nhật Bản, LIXIL tạo ra công nghệ hàng đầu thế giới và đổi mới để đem đến các sản phẩm chất lượng cao, giúp cải tiến ngôi nhà;nhưng sự khác biệt của LIXIL nằm ở cách công ty thực hiện điều này: thông qua thiết kế có ý nghĩa, tinh thần doanh chủ, cống hiến để cải thiện khả năng tiếp cận cho tất cả mọi người và tăng trưởng kinh doanh có trách nhiệm.

Tại Việt Nam, LIXIL hiện diện với 4 thương hiệu GROHE, INAX, American Standard và TOSTEM với 11 nhà máy, hơn 3,300 nhân viên và hơn 8,000 hệ thống cửa hàng trên toàn quốc.

———————————–

Về INAX

INAX là thương hiệu nổi tiếng có bề dày lịch sử hơn 100 năm phát triển để trở thành nhà cung cấp thiết bị phòng tắm và gạch kiến trúc hàng đầu tại thị trường Nhật Bản từ năm 1920.

Có mặt tại Việt Nam vào năm 1996, INAX đã nhanh chóng chinh phục người tiêu dùng trong nước bởi các sản phẩm phòng tắm đẹp, hiện đại, tiện lợi, mang đậm nét văn hóa truyền thống của Nhật Bản. Các thiết kế của INAX thể hiện triết lý và giá trị bên trong của thương hiệu được nuôi dưỡng nhiều năm tại Nhật Bản. 25 năm thành lập và phát triển tại Việt Nam, INAX là thương hiệu quen thuộc và phổ biến, từ khách sạn 5 sao cho đến hộ gia đình, đều có sự xuất hiện các sản phẩm của INAX. Hiện tại, INAX là một trong những thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam trong ngành nội thất.

Tin tức liên quan

Tin tức mới