X-Hub HN 038.365.1994
X-Hub HCM 0911.345.665

Đề xuất giải pháp cho không gian công cộng đa năng và linh hoạt, nâng cao chất lượng sống của cư dân trong nhà ở cao tầng

Đề xuất giải pháp cho không gian công cộng đa năng và linh hoạt, nâng cao chất lượng sống của cư dân trong nhà ở cao tầng

Đề xuất giải pháp cho không gian công cộng đa năng và linh hoạt, nâng cao chất lượng sống của cư dân trong nhà ở cao tầng

Hiểu rõ thực trạng còn nhiều hạn chế của không gian công cộng trong các khu nhà cao tầng cũng như vai trò quan trọng của không gian công cộng trong việc nâng cao chất lượng sống của người dân, Công ty Cổ phần Kiến trúc Lập Phương (CUBIC) đã đưa ra giải pháp thiết kế mô-đun linh hoạt để đáp ứng các nhu cầu của người sử dụng. 

“Giải pháp và thiết kế không gian công cộng trong nhà ở cao tầng” thuộc khuôn khổ chương trình ALP 2021 – 2022 và được thí điểm tại dự án VIHA Complex (107 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội).

Đề  xuất giải pháp cho không gian công cộng đa năng và linh hoạt, nâng cao chất lượng sống của cư dân trong nhà ở cao tầng

Định hướng nghiên cứu và thiết kế

Chung cư cao tầng xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam, giải quyết vấn đề về về nhu cầu nhà ở tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, chất lượng môi trường sống của không ít chung cư cao tầng đang gặp nhiều thách thức khi thiếu hụt diện tích không gian công cộng hoặc không gian kém hấp dẫn, kém thúc đẩy sự tương tác giữa các con người, thiếu sự thoải mái cho người sử dụng.

Với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế các dự án cao tầng quy mô lớn, CUBIC không ngừng tìm tòi và nâng cấp các giải pháp thiết kế, tìm ra lời giải thích đáng cho những nhu cầu thiết thực của người dân, mang đến không gian công cộng hiệu quả nhất cho người sử dụng.

Trong đề xuất của mình, CUBIC đưa ra định hướng chung là đảm bảo quyền lợi, trách nhiệm của 3 chủ thể: Nhà nước (người đưa ra quy định quản lý) – Chủ đầu tư (tuân thủ quy định của nhà nước, đảm bảo lợi ích cho người dân nhưng vẫn cân đối chi phí đầu tư, vận hành và lợi nhuận) – Người dân (người trực tiếp sử dụng không gian); đồng thời, tuân thủ các quy định của pháp luật về diện tích sở hữu chung, riêng trong chung cư, và các quy định an toàn sử dụng trong thiết kế không gian công cộng.

kienviet de xuat giai phap cho khong gian cong cong da nang va linh hoat 2
Thiết kế không gian công cộng cần tính đa dạng cho chức năng hoạt động (Ảnh: Dự án Epic’s Home do CUBIC thiết kế tại Hà Nội)

Chất lượng thiết kế các không gian công cộng đã được nâng lên một mức mới, đặc biệt trong bối cảnh toàn thế giới đang phải trải qua đại dịch. Không gian đặc thù này phải hướng đến nhiều người sử dụng và đảm bảo tính an toàn, thân thiện, tính kết nối cao. Thiết kế cần khai thác tính đa dạng cho chức năng hoạt động của không gian công cộng, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng.

Đề xuất giải pháp

Nguyên tắc nhóm nghiên cứu đặt ra là đảm bảo sự đồng thuận tối đa của chủ đầu tư, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và tối ưu không gian công cộng cho người sử dụng trong khu chung cư.

CUBIC đề xuất 2 hướng giải pháp như sau:

Thứ nhất: Bố trí tối đa các diện tích dành cho không gian công cộng trong phạm vi các diện tích mà công trình chung cư bắt buộc phải có để phù hợp với quy định của pháp luật và yêu cầu của kỹ thuật tòa nhà. Trong đó cần sử dụng linh hoạt diện tích sinh hoạt cộng đồng. 

Ví dụ không gian sinh hoạt cộng đồng có thể được phân chia thành nhiều khu vực chức năng như: khu vui chơi, phòng tập Gym, thư viện, phòng họp mở… Ngoài ra, thiết kế có thể tận dụng thêm các không gian còn lại của hệ thống kỹ thuật phòng cháy chữa cháy, không gian kỹ thuật mái dành cho không gian công cộng. 

Đối với các khu chung cư cao tầng trên 100m, hầu hết được bố trí tầng lánh nạn. Tầng này chỉ bố trí một gian nhỏ lánh nạn, phần còn lại của không gian lánh nạn có thể biến thành khu vực công cộng cho người dân.

Một không gian khác thường bị bỏ quên là khu vực kỹ thuật trên mái. Không gian này có khả năng đầu tư chuyển đổi để mang đến cho người dân một khoảng không công cộng trên cao, đặc biệt hữu ích đối với các chung cư xen kẹp.

kienviet de xuat giai phap cho khong gian cong cong da nang va linh hoat 13
Không gian đọc sách, thư giãn
kienviet de xuat giai phap cho khong gian cong cong da nang va linh hoat 3
Không gian hội họp
Đề  xuất giải pháp cho không gian công cộng đa năng và linh hoạt, nâng cao chất lượng sống của cư dân trong nhà ở cao tầng
Không gian triển lãm

Thứ hai là sử dụng diện tích không gian công cộng một cách đa năng hơn và thích ứng chuyển đổi linh hoạt theo chức năng. Nhóm nghiên cứu đề xuất giải pháp thiết kế nội thất là các mô-đun “Mini Box” để đáp ứng tính đa năng trong không gian. Có thể thay đổi các Mini Box thành không gian đọc sách thư giãn, không gian hội họp, sinh hoạt, không gian triển lãm…

Các cấu kiện của mô-đun Mini Box này có tính linh động tốt, đáp ứng được các kịch bản thay đổi không gian, vật liệu không quá đắt, dễ dàng lắp ghép, vận chuyển và thay thế.

Những giải pháp này sẽ được triển khai tại chung cư VIHA Complex 107 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội. Đây là dự án khá đặc thù, nằm tại khu nội đô có mật độ dân cư cao, thiếu các khoảng xanh công cộng lân cận. Cụ thể, tại mỗi khu vực trong dự án, CUBIC đã đề xuất các phương án xử lý như:

– Đề xuất chủ đầu tư nên tuân thủ khoảng lùi và để bố trí không gian công cộng tại đây.

– Tầng trệt: tổ chức một số vị trí mô-đun ở không gian công cộng trong khu phố thương mại. Việc thay đổi những mô-đun này tạo ra hình ảnh mới, liên tục cho không gian công cộng phía dưới.

Đề  xuất giải pháp cho không gian công cộng đa năng và linh hoạt, nâng cao chất lượng sống của cư dân trong nhà ở cao tầng
Đề xuất bố trí các mô-đun ở không gian công cộng tầng trệt

– Tại khu kỹ thuật tầng 5, một phần không gian được tách riêng, sử dụng như một không gian đa năng. Với diện tích khoảng 300m2, nhóm nghiên cứu đề xuất các mô-đun Mini Box, tùy theo từng nhu cầu người dân và ban quản lý có thể thay đổi nội thất để biến thành những không gian chức năng khác nhau tương ứng với mục đích sử dụng.

Đề  xuất giải pháp cho không gian công cộng đa năng và linh hoạt, nâng cao chất lượng sống của cư dân trong nhà ở cao tầng
kienviet de xuat giai phap cho khong gian cong cong da nang va linh hoat 8 1
Đề xuất sử dụng mô-đun linh hoạt để hình thành các không gian chức năng khác nhau tùy theo mục đích sử dụng

– Tiện ích “công viên trên mái” bố trí thêm các mô-đun Mini Box, thân thiện  với trẻ em và người cao tuổi, tăng trải nghiệm cho công dân tòa nhà. Đây cũng là giá trị khác biệt tạo nên sức hút cho dự án.

Đề  xuất giải pháp cho không gian công cộng đa năng và linh hoạt, nâng cao chất lượng sống của cư dân trong nhà ở cao tầng
Công viên trên mái tăng trải nghiệm cho công dân tòa nhà

Đồng thời, cảnh quan không gian công cộng được thiết kế với tính linh hoạt cao, dễ dàng phù hợp với các mục đích sử dụng và mức độ đầu tư khác nhau của chủ đầu tư. 

kienviet de xuat giai phap cho khong gian cong cong da nang va linh hoat 14
Ông Nguyễn Trung Dũng – Đồng sáng lập, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Kiến trúc Lập Phương (CUBIC) trình bày về đề tài nghiên cứu tại hội thảo ALP 2021 – 2022

Ông Nguyễn Trung Dũng – Đồng sáng lập, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Kiến trúc Lập Phương (CUBIC) cho biết quan điểm của nhóm nghiên cứu: Chất lượng cuộc sống của người dân trong các khu chung cư không chỉ thể hiện ở bên trong căn hộ mà còn biểu hiện qua môi trường sống, trong đó chất lượng của các không gian công cộng là yếu tố rất quan trọng tạo nên chất lượng sống tốt và an toàn, bền vững của người dân.

Mục tiêu của nhóm nghiên cứu là tìm ra các giải pháp có tính thực tế cao và có thể khái quát hóa thành một chỉ dẫn cụ thể, có thể áp dụng rộng rãi cho các dự án nhà ở cao tầng khác tại Việt Nam. 

Những giải pháp của CUBIC cùng những đề xuất của các công ty kiến trúc thuộc chương trình ALP 2021 – 2022 đã được công bố và đưa ra thảo luận giữa các chuyên gia, kiến trúc sư tại Hội thảo ALP 2021 – 2022: “Tương lai không gian sống Việt Nam – Những tiếp cận kiến trúc đầu tiên” vào ngày 01/07 vừa qua. 

kienviet de xuat giai phap cho khong gian cong cong da nang va linh hoat 10
Tọa đàm thảo luận trong khuôn khổ Hội thảo ALP 2021 – 2022
kienviet de xuat giai phap cho khong gian cong cong da nang va linh hoat 11
Ông Nguyễn Trung Dũng chia sẻ tại tọa đàm

Các đề xuất đã được giới thiệu đến công chúng thông qua Triển lãm ALP Pavilion 2021 – 2022 – “Giấc mơ đô thị” tại phố đi bộ Hồ Gươm từ ngày 01 – 03/07/2022 và tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội từ 04/07 – 20/08/2022.

kienviet de xuat giai phap cho khong gian cong cong da nang va linh hoat 1
kienviet de xuat giai phap cho khong gian cong cong da nang va linh hoat 12
Triển lãm ALP Pavilion 2021 – 2022 tại phố đi bộ Hồ Gươm

———————————–

Về chương trình ALP:

Architecture Leader Perspective (ALP) được khởi xướng và tổ chức từ năm 2016 bởi LIXIL Việt Nam, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam, nhằm mục đích kết nối và phát triển cộng đồng kiến trúc – thiết kế, hướng tới những mục tiêu dài hạn, đồng thời thể hiện trách nhiệm xã hội của ban tổ chức và các đối tác tham gia chương trình. Năm 2021 – 2022, chương trình mở rộng quy mô, tăng thêm tính chuyên sâu và sự bảo trợ từ các đơn vị: Hội Kiến trúc sư thành phố Hồ Chí Minh; Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TP. Hồ Chí Minh (SACA); Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam; UBND quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. Chương trình được hỗ trợ truyền thông bởi các cơ quan truyền thông đầu ngành như: Kiến Việt, Tạp chí Kiến trúc, Tạp chí Nhà Đẹp,…

Thông qua đa dạng các hoạt động kết nối, tương tác như tọa đàm, nghiên cứu chuyên sâu, thực nghiệm, triển lãm,… ALP 2021 – 2022 kiến tạo một nền tảng chung để các công ty kiến trúc, kiến trúc sư, chủ đầu tư, chuyên gia và các bên liên quan trong ngành Kiến trúc – Xây dựng cùng hợp tác đem tới giải pháp, đề xuất giải quyết các vấn đề trong thực tiễn môi trường xây dựng tại Việt Nam, hướng đến tương lai không gian sống tối ưu cho người Việt.

Xem thêm chi tiết chương trình tại: http://alplixil.com/

———————————–

Về LIXIL:

LIXIL là nhà sản xuất tiên phong các sản phẩm về Công nghệ nước và Vật liệu Xây dựng cho nhà ở, giúp giải quyết các thách thức hàng ngày, hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi. Là công ty toàn cầu, LIXIL hoạt động tại hơn 150 quốc gia. Thừa kế di sản Nhật Bản, LIXIL tạo ra công nghệ hàng đầu thế giới và đổi mới để đem đến các sản phẩm chất lượng cao, giúp cải tiến ngôi nhà;nhưng sự khác biệt của LIXIL nằm ở cách công ty thực hiện điều này: thông qua thiết kế có ý nghĩa, tinh thần doanh chủ, cống hiến để cải thiện khả năng tiếp cận cho tất cả mọi người và tăng trưởng kinh doanh có trách nhiệm.

Tại Việt Nam, LIXIL hiện diện với 4 thương hiệu GROHE, INAX, American Standard và TOSTEM với 11 nhà máy, hơn 3,300 nhân viên và hơn 8,000 hệ thống cửa hàng trên toàn quốc.

Tin tức liên quan

Tin tức mới