X-Hub HN 038.365.1994
X-Hub HCM 0911.345.665

Ông Uchidate Katsuaki: Cần có những giải pháp chuyên môn toàn diện để giải quyết bài toán “Trẻ hóa đô thị”

Ông Uchidate Katsuaki: Cần có những giải pháp chuyên môn toàn diện để giải quyết bài toán “Trẻ hóa đô thị”

Ông Uchidate Katsuaki: Cần có những giải pháp chuyên môn toàn diện để giải quyết bài toán “Trẻ hóa đô thị”

Chương trình ALP 2023 – 2024: Tương lai không gian sống Việt Nam với chủ đề “Trẻ hóa đô thị” do LIXIL Việt Nam tổ chức, đã và đang nhận được sự quan tâm của các kiến trúc sư, nhà thiết kế, chủ đầu tư và chuyên gia trong nhiều lĩnh vực như Quy hoạch, Kiến trúc, Thiết kế… trong nước và quốc tế. Ông Uchidate Katsuaki – Tổng Giám đốc LIXIL Việt Nam đã có những chia sẻ làm rõ thông điệp, định hướng dài hạn, những hoạt động cụ thể của Chương trình nhằm hướng đến mục tiêu kiến tạo tương lai không gian sống chất lượng cho người Việt.  

Ông có thể cho biết tại sao một Tập đoàn sản xuất dẫn đầu toàn cầu về các sản phẩm về Công nghệ Nước và Vật liệu Xây dựng cho Nhà ở lại quan tâm đến việc tìm kiếm giải pháp cho không gian sống Việt Nam? 

Là một Tập đoàn sản xuất, mục đích của chúng tôi là biến ước mơ về ngôi nhà tốt hơn trở thành hiện thực cho mọi người, ở mọi nơi. Chúng tôi thực hiện điều đó qua những hoạt động kinh doanh thường ngày của mình và trong các chương trình trách nhiệm xã hội ở toàn cầu cũng như tại từng quốc gia mà LIXIL đang hiện diện. 

Tại Việt Nam, với danh mục sản phẩm đa dạng thuộc 4 thương hiệu GROHE, INAX, American Standard và TOSTEM, chúng tôi đã và đang đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong nhiều phân khúc nhằm tô điểm cho ngôi nhà của người Việt, mang đến một cuộc sống tiện nghi, thoải mái hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tài trợ và phát triển nhiều chương trình trách nhiệm xã hội nhằm xây dựng cộng đồng, đặc biệt là cộng đồng Kiến trúc – Thiết kế như: Architecture Leader Perspective (ALP) - một platform hoạt động đa dạng hướng tới sự kết nối và hiệp lực giữa các đối tác để cùng phát triển ngành Kiến trúc - Thiết kế tại Việt Nam và đề xuất những giải pháp cho xã hội; LIXIL Talent Match - chương trình nhằm tìm kiếm và nuôi dưỡng những tài năng Kiến trúc - Thiết kế trẻ; ALP Mini-talk - chuỗi Mini-talk xoay quanh Kiến trúc - Văn hóa - Nghệ thuật, trung tâm X-hub với nhiều hoạt động mở dành cho cộng đồng. 

Trong đó, ALP là chương trình trọng điểm của LIXIL Việt Nam. Chúng tôi hướng tới một tầm nhìn dài hạn cho chương trình này, tiếp tục tìm kiếm và nghiên cứu chuyên sâu đa chiều, qua đó thể hiện trách nhiệm xã hội của ban tổ chức và các đối tác tham gia chương trình.

Ông cho rằng ALP có thế mạnh nào để có thể trở thành một chương trình thành công? 

ong-uchidate-katsuaki-2.jpgÔng Uchidate Katsuaki - Tổng Giám đốc LIXIL Việt Nam

Là công ty toàn cầu hoạt động tại hơn 150 quốc gia với lịch sử phong phú và di sản độc đáo, LIXIL luôn cam kết theo đuổi những đổi mới công nghệ và thiết kế giải pháp nâng cao chất lượng sống. Với góc nhìn một tập đoàn tiên phong trong công nghệ sản xuất, chúng tôi tự tin rằng những thế mạnh nghiên cứu dưới góc độ chuyên môn, chúng tôi sẽ giúp các đơn vị nghiên cứu mở ra những hướng tiếp cận mới, đa dạng và chuyên sâu hơn. 

Thêm vào đó, chương trình ALP được chúng tôi xây dựng theo mô hình liên kết đa ngành với sự đồng hành của nhiều đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực Thiết kế - Kiến trúc như các Chuyên gia cố vấn đa ngành, Công ty Thiết kế - Kiến trúc uy tín, Chủ đầu tư…. Đặc biệt phải kể đến sự tham gia bảo trợ và cố vấn chuyên môn của các Hội như: Hội KTS Việt Nam, Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam (VUPDA), Hội Kiến trúc sư thành phố Hồ Chí Minh; Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng thành phố Hồ Chí Minh (SACA); Hiệp hội Thiết kế thành phố Hồ Chí Minh (VDAS)...Thật vinh dự và may mắn khi chúng tôi tìm được những đơn vị đồng hành, những cố vấn, chuyên gia có cùng mục tiêu, cùng tầm nhìn và chung tư duy, kiến tạo nên một Tương lai không gian sống tốt hơn cho mọi người. Sức mạnh của sự hiệp lực này chính là một đóng góp quan trọng xuyên suốt chương trình năm nay. 

Được biết chương trình ALP 2023 - 2024 “Tương lai không gian sống Việt Nam” năm nay lựa chọn chủ đề Trẻ hóa đô thị. Ông có thể chia sẻ về lý do tại sao LIXIL lựa chọn chủ đề này?

Chúng tôi nhận thấy, tốc độ đô thị hóa ở Việt nam đang diễn ra rất nhanh, nhu cầu của người dân về số lượng và chất lượng không gian sống ngày càng cao. Tuy nhiên, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội lại chưa theo kịp khiến nảy sinh nhiều bất cập về tính an toàn, tiện nghi hay phù hợp với nhu cầu cuộc sống… Và để giảm thiểu những thách thức trên đòi hỏi phải có những giải pháp chuyên môn toàn diện và thúc đẩy cảm hứng tận hưởng cuộc sống.

ALP là chương trình được khởi xướng và tổ chức bởi LIXIL Việt Nam từ năm 2016 với mục tiêu dài hạn, thể hiện trách nhiệm xã hội của Ban tổ chức và các đối tác tham gia chương trình. Trên hành trình đó, LIXIL đã và đang kết nối các chuyên gia, kiến trúc sư, nhà quy hoạch, nhà quản lý và hoạch định chính sách phát triển,… để tìm ra những giải pháp giải quyết những vấn đề tồn tại của xã hội. 

Chính vì vậy, LIXIL đã quyết định lựa chọn chủ đề “Trẻ hóa đô thị” cho chương trình ALP năm 2023 - 2024. Thông qua chương trình này, chúng tôi mong muốn góp phần cùng các kiến trúc sư, nhà quy hoạch, nhà quản lý và hoạch định chính sách phát triển đưa ra những ý tưởng mới, dù có thể còn nhiều hạn chế, song thể hiện sự mong mỏi của LIXIL Vietnam về một tương lai sống tốt đẹp hơn cho tất cả chúng ta!

Ông có thể chia sẻ về những hoạt động của Chương trình ALP 2023 - 2024 đã và sẽ triển khai trong thời gian tới? 

Với những thành công đã đạt được của ALP 2021 – 2022, LIXIL tiếp tục triển khai ALP 2023 – 2024 với chuỗi hoạt động chuyên sâu, đồng hành cùng những chuyên gia đa ngành, cố vấn chuyên môn, các công ty Thiết kế - Kiến trúc, chủ đầu tư để đưa ra những nghiên cứu chất lượng.

Từ tháng 8/2023, chúng tôi đã thành lập Hội đồng cố vấn và thông tin đề tài cho các đơn vị nghiên cứu đăng ký tham gia. Sau khi chọn lọc những đề tài phù hợp, các đơn vị nghiên cứu đã được làm việc sát sao với Hội đồng cố vấn để đưa ra những phương án tốt nhất. Cụ thể, 5 đề tài của chương trình năm nay gồm:

  1. Đề tài “Tái sinh đô thị bền vững: Phát triển thích ứng di sản công nghiệp”, đơn vị thực hiện là Công ty PVCHB. 
  2. Đề tài “Đánh thức nơi chốn trong thành phố”, đơn vị thực hiện là Think Playgrounds
  3. Đề tài “Chuyển hóa bãi chôn lấp thành công viên xanh: Nghiên cứu trường hợp Bãi chôn lấp Gò Cát - TP HCM”, đơn vị thực hiện là TA Landscape Architecture Vietnam
  4. Đề tài “Đổi mới nhà phố - Mini Building”, đơn vị thực hiện là Công ty VUUV Architecture & Interior design
  5. Đề tài “Khu đô thị C-TOWN”, đơn vị thực hiện là Công ty TAT Architects studio. 

Vào ngày 25/10 vừa qua, chúng tôi đã tổ chức Hội thảo đổi mới đô thị - Những ý tưởng đầu tiêntại TP.HCM, đánh dấu thời gian 3 tháng Hội đồng cố vấn và các đơn vị tham gia nghiên cứu và làm việc hăng say cho các đề tài năm nay. Sự kiện này nhằm giúp các đơn vị nghiên cứu trình bày và thu nhận những ý kiến góp ý từ các chuyên gia, cộng đồng thông qua thảo luận chuyên sâu. Tiếp nối sự kiện đó, các đơn vị nghiên cứu và Hội đồng cố vấn sẽ tiếp tục làm việc để hoàn thiện các Đề án nghiên cứu nhằm công bố vào Hội thảo cuối kỳ vào tháng 3/2024. Bên cạnh Hội thảo công bố cuối kỳ, ALP 2023 – 2024 hứa hẹn sẽ có một Triển lãm đặc biệt, đem những nghiên cứu chuyên sâu tới gần hơn cộng đồng. 

1.jpgKTS Lê Ngọc Hưng - Đại diện Công ty PVCHB trình bày đề tài nghiên cứu tại Hội thảo giữa kỳ

Ông kỳ vọng gì về sức lan tỏa của thông điệp ALP 2023 - 2024?

LIXIL kỳ vọng ALP 2023 – 2024 sẽ thu hút sự quan tâm đồng hành của các chuyên gia, đơn vị chuyên môn để thêm những “cánh tay nối dài” trong hành trình tìm kiếm, đề xuất giải pháp, phương án nghiên cứu chuyên sâu để xây dựng không gian sống chất lượng cho người Việt. Thêm vào đó, chúng tôi cũng mong rằng chương trình sẽ tiếp cận gần hơn tới cộng đồng nhằm đưa tới những nhận thức rõ ràng về thực trạng đô thị hóa cùng những tác động của thực trạng này đối với không gian sống. 

Hội thảo giữa kỳ ALP 2023-2024 vừa qua đã thu hút hơn 100 khách mời là chuyên gia đa ngành, các đề tài đã nhận được phản hồi và góp ý rất tích cực từ giới ngành. Đó là tín hiệu đáng mừng. Tôi hy vọng rằng Hội thảo cuối kỳ lớn nhất và triển lãm của ALP vào tháng 3/2024 cũng sẽ nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng. 

ong-uchidate-katsuaki-3.jpgHội thảo giữa kỳ thu hút hơn 100 khách mời là các kiến trúc sư, nhà thiết kế, các chuyên gia đa ngành

ong-uchidate-katsuaki-5.jpgCác chuyên gia quốc tế tham gia thuyết trình tại Hội thảo giữa kỳ ALP 2023 - 2024

Chương trình sẽ dừng lại ở việc “Giải quyết các vấn đề về trẻ hóa đô thị”?

“Trẻ hóa đô thị” là chủ đề của ALP 2023 – 2024, xuyên suốt chương trình ALP chúng tôi kỳ vọng tìm kiếm giải pháp cho “Tương lai không gian sống Việt Nam”. LIXIL kỳ vọng chương trình sẽ thúc đẩy hoạt động nghiên cứu của giới chuyên môn, các chủ đầu tư, nhà nghiên cứu, kiến trúc sư,… trong việc tìm ra những giải pháp cho không gian sống. Bên cạnh đó, ALP cũng nhằm mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng, trách nhiệm với xã hội, với không gian sống. 

ALP là một chương trình dài hạn, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi, chuyên sâu hơn và đa dạng hơn, không chỉ dừng ở trẻ hóa đô thị mà còn giải quyết các vấn đề về an toàn, không gian sống xanh, sống bền vững …

Ông kỳ vọng như thế nào về dự án ALP ở những mùa tiếp theo?

Như tôi đã có nhắc tới, ALP là một chương trình mang tầm nhìn dài hạn của LIXIL Việt Nam. Trên hành trình đó chúng tôi hy vọng sẽ thu hút thêm nhiều chuyên gia, đơn vị nghiên cứu, các cơ quan bảo trợ cùng đồng hành để tăng tính chuyên sâu cho các đề tài mỗi năm. Thêm vào đó, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai ALP với nhiều chủ đề đa dạng hơn nữa, hình thức sẽ thay đổi để tiếp cận sâu vào các vấn đề đang cấp thiết trong xã hội nhằm tìm ra giải pháp kiến tạo một tương lai sống cho mọi người, ở mọi nơi. 

Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ của ông!

Về chương trình ALP:

Architecture Leader Perspective (ALP) được khởi xướng và tổ chức từ năm 2016 bởi LIXIL Việt Nam, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam, nhằm mục đích kết nối và phát triển cộng đồng Kiến trúc – Thiết kế, hướng tới những mục tiêu dài hạn, đồng thời thể hiện trách nhiệm xã hội của ban tổ chức và các đối tác tham gia chương trình. ALP triển khai các hoạt động hỗ trợ phát triển và kết nối cộng đồng Kiến trúc - Thiết kế - Xây dựng trên quy mô toàn quốc.

Năm 2023 – 2024, chương trình tiếp tục nhận được sự đồng hành của nhiều đơn vị: Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam (VUPDA); Hội Kiến trúc sư thành phố Hồ Chí Minh;  Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng thành phố Hồ Chí Minh (SACA); Hiệp hội Thiết kế thành phố Hồ Chí Minh (VDAS); Bộ phận Bất Động Sản của Keppel tại Việt Nam, Tập đoàn Keppel. Chương trình được hỗ trợ truyền thông bởi Kiến Việt Media. 

Chương trình ALP 2023 - 2024 với chủ đề “Trẻ hóa đô thị” đặt ra tầm nhìn kiến tạo không gian sống chất lượng ở nhiều quy mô và loại hình công trình. ALP 2023 - 2024 tiên phong trong việc tạo nền tảng kết nối các kiến trúc sư, nhà quy hoạch, nhà quản lý và hoạch định chính sách phát triển đưa ra những giải pháp hồi sinh và phát triển đô thị , thể hiện tầm nhìn của LIXIL Việt Nam nhằm đáp ứng những giá trị thiết thực cho công đồng, xây dựng và phát triển tương lai không gian sống khỏe, chất lượng, an toàn và tốt đẹp hơn cho người Việt. 

Về LIXIL  

LIXIL là nhà sản xuất tiên phong các sản phẩm về Công nghệ nước và Vật liệu Xây dựng cho nhà ở, giúp giải quyết các thách thức hàng ngày, hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi. Là công ty toàn cầu, LIXIL hoạt động tại hơn 150 quốc gia. Thừa kế di sản Nhật Bản, LIXIL tạo ra công nghệ hàng đầu thế giới và đổi mới để đem đến các sản phẩm chất lượng cao, giúp cải tiến ngôi nhà;nhưng sự khác biệt của LIXIL nằm ở cách công ty thực hiện điều này: thông qua thiết kế có ý nghĩa, tinh thần doanh chủ, cống hiến để cải thiện khả năng tiếp cận cho tất cả mọi người và tăng trưởng kinh doanh có trách nhiệm.

Tại Việt Nam, LIXIL hiện diện với 4 thương hiệu GROHEINAXAmerican Standard và TOSTEM với 11 nhà máy, hơn 3,300 nhân viên và hơn 8,000 hệ thống cửa hàng trên toàn quốc. 

Tìm hiểu thêm về dự án tại: www.alplixil.com

Tin tức liên quan

Tin tức mới