X-Hub HN 038.365.1994
X-Hub HCM 0911.345.665

Tiếp cận nghề kiến trúc thông qua các hoạt động Internship và Mentoring thuộc Chương trình kết nối Thực tập sinh LIXIL Talent Match - Architecture & Design Internship 2022

Tiếp cận nghề kiến trúc thông qua các hoạt động Internship và Mentoring thuộc Chương trình kết nối Thực tập sinh LIXIL Talent Match - Architecture & Design Internship 2022

Tiếp cận nghề kiến trúc thông qua các hoạt động Internship và Mentoring thuộc Chương trình kết nối Thực tập sinh LIXIL Talent Match - Architecture & Design Internship 2022

Với vai trò là cầu nối giữa thế hệ KTS “đàn anh” và thế hệ kế cận của ngành Kiến trúc – Thiết kế, LIXIL Talent Match – A & D Internship triển khai các hoạt động Internship và Mentoring đầy tính bổ ích và thiết yếu dành cho Top 30 sinh viên tài năng 2 miền Nam Bắc. Các hoạt động đã và đang tạo ra những giá trị thiết thực cho mỗi cá nhân tham gia, góp phần phát triển kỹ năng chuyên môn toàn diện cho các bạn.

Thực tập tại các Công ty Kiến trúc – Thiết kế uy tín

Từ lý thuyết tới thực tế là 1 khoảng cách còn rất xa, và để rút ngắn quá trình này, thực tập tại các công ty uy tín chính là cánh cửa nhanh nhất dẫn đến hành nghề chuyên nghiệp. Là hoạt động chủ chốt của chương trình, Internship đã thành công kết nối sinh viên với các Công ty Kiến trúc – Thiết kế uy tín tại Việt Nam. Cùng với sự đồng hành của 33 Công ty Kiến trúc – Thiết kế tại miền Bắc và 21 Công ty Kiến trúc – Thiết kế tại miền Nam, LIXIL Talent Match – A & D Internship đã khẳng định vai trò cầu nối và ý nghĩa thiết thực của chương trình.
Các Công ty tham gia cùng chương trình đều là những đơn vị uy tín hàng đầu trong ngành, được điều hành bởi những KTS tài năng, giàu kinh nghiệm. Không chỉ được đào tạo thêm các kỹ năng cần thiết, tại đây, sinh viên có cơ hội được tham gia các dự án thực tế từ khâu lên kế hoạch đến triển khai, học cách bố trí mặt bằng, phương pháp xây dựng concept, cách triển khai hồ sơ kiến trúc hoàn thiện cũng như phương pháp chinh phục khách hàng, … Đây là cơ hội để các bạn trải nghiệm“lý thuyết” gắn liền “thực hành”, “thực hành” đi đôi “trải nghiệm”.

1
Sinh viên Nguyễn Thị Hồng Ngự (Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội) dưới sự hướng dẫn của KTS. Nguyễn Thái Sơn tại Công ty Sonthai Architects & Associates
2 1
KTS. Nguyễn Tuấn Nghĩa và bạn sinh viên Lê Hồng Sơn (Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội) tại Công ty NGHIA – Architect
3 2
KTS. Marek Obtulovic & KTS. Nguyễn Đức Trung nhận xét bài tập cho bạn Đỗ Minh Nghĩa (Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội)  tại Văn phòng ODDO Architects

Cầu nối giữa sinh viên và Công ty Kiến trúc – Thiết kế

Sau thời gian bạn Trần Thanh Tùng, sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội thực tập tại Công ty VUUV, KTS. Vũ Hoàng Hà đưa ra những nhận xét: “VUUV đã tạo điều kiện tối đa trong thời gian thực tập để Tùng biết về một số khái niệm liên quan đến quá trình tiếp cận một dự án, cũng như cuộc sống trong một văn phòng kiến trúc. Hy vọng sau thời gian làm việc tại VUUV, Tùng sẽ có những quyết định đúng đắn trong cuộc sống.”

4 1
KTS. Vũ Hoàng Sơn và KTS. Vũ Hoàng Hà cùng 2 bạn thực tập sinh tại Công ty VUUV

Bạn Nguyễn Toàn Tài (Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội) hiện đang thực tập tại Công ty AFA Design, KTS. Trịnh Đăng Huy – người trực tiếp hướng dẫn bạn trong quá trình thực tập đã có những chia sẻ: “Từ ý tưởng thiết kế đến được công trình thực tế là một khoảng cách rất xa, đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và phối hợp với nhiều bộ môn khác nhau. Khóa thực tập là một cơ hội tốt cho sinh viên tiếp xúc sớm với môi trường thiết kế chuyên nghiệp, sinh viên được tham gia vào quá trình lên ý tưởng và triển khai 1 dự án thực tế giúp sinh viên trau dồi được kiến thức thực tiễn cũng như nhận thức được năng lực bản thân, biết mình cần trau dồi thêm những gì.”

5 1
KTS. Trịnh Quang Huy cùng bạn Nguyễn Toàn Tài (Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội) đang trao đổi về đồ án

Bạn Vũ Thị Thảo, sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội chia sẻ về quá trình thực tập của mình tại Công ty Dang Hoa Architects: “LIXIL Talent Match là cầu nối giữa sinh viên và văn phòng kiến trúc, tạo điều kiện tốt để em có cơ hội thử sức, học tập chuyên ngành ngoài môi trường sư phạm. Ba tháng thực tập em được tham gia trực tiếp vào các dự án thực tế, theo dõi quá trình hình thành một công trình từ những bước tiếp cận đầu tiên. Sau quá trình thực tập em học được cách cân bằng giữa thực tế và đồ án, vận dụng nó để làm vững chắc thêm cho những ý tưởng thực hành của mình.”

Chia sẻ của bạn Lê Đặng Lưu Ly, sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội: “Trong thời gian thực tập tại XMA, ngoài những kiến thức chuyên ngành thực tế, em đã học hỏi được rất nhiều từ những thiết kế đa nhiệm của công ty và những kiến thức từ các đàn anh, đàn chị kiến trúc sư có cùng ngọn lửa đam mê kiến trúc, công nghệ và tư duy thiết kế đổi mới sáng tạo, cũng như phong cách làm việc chuyên nghiệp. Đồng thời đây cũng là khoảng thời gian giúp em học được cách cân bằng thời gian hợp lý và sắp xếp điều chỉnh, hoàn thành tốt các khối lượng công việc, học tập. Em tin rằng đây là một trong những bước tiến vững chắc để tiến vào tương lai, trên con đường trở thành một Kiến Trúc Sư chân chính. Cảm ơn chương trình Lixil Talent Match.”

6 1
KTS. Nguyễn Xuân Mẫn cùng bạn Lê Đặng Lưu Ly (Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội) trong không khí làm việc hăng say tại Công ty XM Architects

Hoạt động dẫn dắt – kết nối Mentoring

Mentoring đã được áp dụng trong nhiều ngành nghề nhưng trong ngành kiến trúc, hoạt động bổ ích này dường như vẫn chưa được quan tâm nhiều. Nhận thấy điều này, chương trình LIXIL Talent Match – A & D Internship triển khai mô hình Mentoring nhằm kết nối sinh viên và thế hệ “đàn anh” ngành Kiến trúc – Thiết kế, từ đó phát triển một cộng đồng có tính tương trợ cao, học hỏi lẫn nhau và sẵn sàng chia sẻ. Hoạt động đã thành công kết nối 22 cặp Mentor – Mentee tại 2 miền Nam Bắc và diễn ra xuyên suốt 6 tháng từ tháng 12/2022 đến tháng 5/2023. Các Mentee sẽ học hỏi, đúc kết được những kiến thức, kỹ năng quý giá từ Mentor của mình và đồng thời Mentor cũng gặt hái được thành quả chính là sự phát triển, tiến bộ của Mentee sau hành trình đồng hành, dẫn dắt.

7
Mentee Nguyễn Xuân Tùng trong buổi gặp gỡ với Mentor KTS. Nguyễn Thanh Tùng

Nhằm đổi mới so với mùa 1, chương trình triển khai thêm các buổi Cross-Mentoring – hoạt động thăm quan thực tế các Công ty Kiến trúc – Thiết kế dành cho Mentee. Tại đây, các bạn Mentee được lắng nghe những chia sẻ tâm huyết từ các KTS cũng như được tham quan trải nghiệm môi trường làm việc thực tế tại các Công ty quy mô đa dạng.

Mở đầu cho hoạt động Cross-Mentoring, các bạn sinh viên miền Bắc đã được tham quan Công ty liên doanh Sunjin Việt Nam. Không chỉ được lắng nghe chia sẻ từ KTS. Trần Nguyễn Quảng, Tổng giám đốc Công ty Liên doanh Sunjin Việt Nam, các bạn Mentee còn có cơ hội đến thăm thực tế các điểm trường thuộc dự án do Công ty thiết kế.

8 2
9
10 1
Một số hình ảnh trong buổi tham quan

Nối tiếp thành công của buổi 1, tại buổi Cross-Mentoring 2, các sinh viên tài năng đã được thăm quan Công ty Kiến Trúc Việt và tìm hiểu về bộ máy hoạt động của một Công ty Kiến Trúc với quy mô gần 300 nhân viên qua sự giới thiệu của Chủ tịch công ty – KTS Asean Nguyễn Nam Sơn và KTS Ngô Bình Đức – Giám đốc PTDA. Không những vậy, các bạn sinh viên đã có cơ hội đặt câu hỏi và nhận được tư vấn 1:1 trực tiếp từ ban giám đốc công ty, đây là một cơ hội đặc biệt dành riêng cho nhóm sinh viên thuộc chương trình.

11
12
13
Hình ảnh buổi Cross-Mentoring 2 tại Công ty Kiến trúc Việt

Hoạt động Cross Mentoring số 3 của LIXIL Talent Match A&D Internship đã vinh dự nhận được sự ủng hộ và đồng hành của Tổng công ty tư vấn xây dựng Việt Nam – CTCP (VNCC) qua sự kết hợp cùng chuỗi đào tạo “Định hướng nghề nghiệp và quy trình, kinh nghiệm trong thiết kế ý tưởng kiến trúc” của Tổng công ty. Tại đây, KTS. Nguyễn Trường Linh – PTGĐ VNCC đã giúp các bạn sinh viên hiểu hơn về quy mô một công ty lớn, cách tiếp cận triển khai và lên kế hoạch cho các dự án, đặc biệt là các dự án quy mô tầm Quốc gia và những phương pháp thiết kế ý tưởng bài bản, chuyên nghiệp.

14
15 1
Cross-Mentoring 3 kết hợp cùng buổi đào tạo “Định hướng nghề nghiệp và quy trình, kinh nghiệm trong thiết kế ý tưởng kiến trúc” tại Tổng Công ty VNCC

Điểm dừng chân cuối cùng trong hoạt động Cross Mentoring tại miền Bắc là Công ty AFA Design. Tại đây, các bạn Mentee đã có cơ hội tìm hiểu về hai không gian đối lập, một là không gian văn phòng làm việc cá nhân của chuyên gia cấp cao với phong cách thiết kế sang trọng, hai là không gian văn phòng AFA Office – một không gian làm việc ấm cúng với các nội thất và vật liệu gắn liền với văn hóa truyền thống.

16
17
18
Các bạn sinh viên trải nghiệm không gian đối lập trong cùng 1 buổi tham quan

Tại miền Nam, nhóm Mentee đã có cơ hội trực tiếp tham quan và trải nghiệm không gian làm việc thú vị tại văn phòng MIA Design Studio. Trong buổi chia sẻ của KTS. Nguyễn Hoàng Mạnh, các bạn sinh viên dường như không còn cảm thấy khoảng cách với thế hệ KTS “đàn anh”. 

19
20
21
Buổi tham quan thú vị tại Văn phòng MIA Design Studio

Một trong những nhân tố tạo nên thành công của hoạt động Internship và Mentoring không thể không nhắc đến đến đơn vị tổ chức LIXIL Việt Nam. Ths. Nguyễn Quỳnh – Giám đốc Marketing Dự án và Trách nhiệm Xã hội – Công ty LIXIL Việt Nam cho biết: “LIXIL Việt Nam đóng vai trò là nhân tố thúc đẩy sự gặp gỡ, hợp tác giữa Nhà trường, giữa các Công ty, VPKT với đội ngũ cố vấn Mentor cùng hợp tác thúc đẩy phát triển. Tất cả cùng hướng đến mục tiêu cao hơn là thúc đẩy sự phát triển của thế hệ trẻ thiết kế Việt Nam, giúp các mầm non tài năng được ươm mầm thành công thông qua những chương trình gắn kết lý thuyết với thực tiễn để các bạn có thể phát triển toàn diện trong môi trường đa dạng.

Thông qua các hoạt động Internship và Mentoring, LIXIL Talent Match – A & D Internship đã thể hiện vai trò kết nối đa chiều giữa các thế hệ KTS đi trước và thế hệ tương lai của ngành Kiến trúc – Thiết kế. Trong suốt quá trình học hỏi, các bạn trẻ sẽ dần tìm ra định hướng phù hợp cho bản thân và có có cơ hội xây dựng những mối quan hệ thiết thực cho việc hành nghề kiến trúc. Trong tương lai, chương trình sẽ tiếp tục phát triển mô hình kết nối ngày càng hiệu quả hơn nhằm kiến tạo nên những giá trị thiết thực trên hành trình tìm kiếm và ươm mầm thế hệ kế cận tương lai của ngành Kiến trúc & Thiết kế.

LIXIL Talent Match là một chương trình tìm kiếm và ươm mầm tài năng Kiến trúc – Thiết kế do LIXIL Việt Nam khởi xướng và tổ chức nhằm hỗ trợ đào tạo sinh viên trong việc học hỏi kiến thức gắn liền với thực tế thông qua các hoạt động đa dạng như đào tạo, thực tập, học bổng tài năng, cuộc thi thiết kế,…

LIXIL Talent Match – Architecture & Design Internship là chương trình thuộc chuỗi chương trình đa dạng LIXIL Talent Match. Chương trình thực tập sinh Kiến trúc – Thiết kế giúp kết nối sinh viên tài năng với những Công ty uy tín trong ngành và đem tới môi trường đào tạo – thực hành cho sinh viên qua các hoạt động khác như: Mentoring, Master Class, Workshop,…

LIXIL Talent Match – Architecture & Design Internship được tài trợ bởi thương hiệu American Standard – một trong những nhãn hàng tiêu biểu trong lĩnh vực thiết bị vệ sinh, đã dành được lòng tin từ khách hàng nhờ mang đến phong cách, chất lượng và tiện nghi cho người sử dụng. Với nền tảng hơn 140 năm kinh nghiệm, American Standard tiếp tục nâng cao tiêu chuẩn trong việc đem đến giải pháp phòng tắm đáng tin cậy, kết hợp với thiết kế thiết thực và công nghệ tân tiến.Tìm hiểu thêm về chương trình: www.lixiltalentmatch.com

Tin tức liên quan

Tin tức mới