X-Hub HN 038.365.1994
X-Hub HCM 0911.345.665

LIXIL Talent Match - Thực tập & Mentoring 1:1 | Cơ hội sinh viên tiếp cận môi trường làm việc thực tế & kết nối với KTS hành nghề

LIXIL Talent Match - Thực tập & Mentoring 1:1 | Cơ hội sinh viên tiếp cận môi trường làm việc thực tế & kết nối với KTS hành nghề

LIXIL Talent Match - Thực tập & Mentoring 1:1 | Cơ hội sinh viên tiếp cận môi trường làm việc thực tế & kết nối với KTS hành nghề

Hoạt động thực tập & mentoring thuộc khuôn khổ chương trình LIXIL Talent Match đã tạo cơ hội phát triển nên một cộng đồng Kiến trúc & Thiết kế sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau và mang lại những trải nghiệm thực tế quý báu trong công việc cho các bạn sinh viên - thế hệ kế cận của ngành Kiến trúc & Thiết kế tại Việt Nam.

Mentoring là gì?

Trên thế giới, thực tập và Mentoring là các mô hình quen thuộc, được ứng dụng hiệu quả bởi nhiều tổ chức và doanh nghiệp lớn như Facebook, Intel,... Thông qua việc tạo cơ hội để thế hệ trẻ học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước, phát triển bản thân trong môi trường thực tế và hoàn thiện những kỹ năng chuyên môn, mô hình đã có những tác động tích cực tới việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho nhiều lĩnh vực. 

Trong khuôn khổ LIXIL Talent Match – Architecture and Design Internship, hoạt động thực tập được tổ chức hướng tới mục tiêu hỗ trợ sinh viên tiếp cận môi trường làm việc thực tế tại các Công ty Kiến trúc - Thiết kế uy tín, từ đó rút ngắn khoảng cách giữa nhà trường với xã hội, giữa lý thuyết với thực hành. 

Bên cạnh đó, để có thể kết nối sâu hơn với những kiến thức và kinh nghiệm thực tế trong quá trình hành nghề, các sinh viên xuất sắc nhất của LIXIL Talent Match tiếp tục được tham gia hoạt động Mentoring 1:1, dẫn dắt bởi các mentor là các KTS trưởng tại đơn vị thực tập. Năm đầu tiên tổ chức, LIXIL Talent Match - Mentoring 1:1 được khởi động với sự tham dự của 30 mentor và mentee, diễn ra xuyên suốt từ tháng 03/2022 đến tháng 08/2022. Các chủ đề được tập trung khai thác trong chương trình đó là: Định hướng hành nghề, tư duy thiết kế, kỹ năng làm việc với khách hàng, kinh nghiệm thi công thực tế, cách thức quản lý công việc hiệu quả. 

Hoạt động thực tập và Mentoring 1:1 được triển khai song song, bổ trợ lẫn nhau, giúp tăng tính tương trợ giữa các kiến trúc sư và sinh viên - thế hệ nhân sự kế cận tài năng.

Sinh viên Nguyễn Ánh Dương (Đại học Đại học Xây dựng Hà Nội ) trong quá trình thực tập tại văn phòng của Sunjin Vietnam.

KTS. Trần Hữu Thọ và mentee Phương Linh tại văn phòng VIETdecor.

KTS. Hồ Mộng Long hướng dẫn thực tập sinh tại văn phòng của HMLarchitect. 

KTS. Nhâm Kiên và bạn Hương Giang tại văn phòng của APDI.

Hoạt động hướng dẫn thực tập sinh tại văn phòng Ray Architecture.

Bạn Trần Thị Mơ luôn nhận được sự hướng dẫn sát sao của KTS. Đoàn Phương trong quá trình thực tập.

Sinh viên nhận được gì? 

Về trải nghiệm tại LIXIL Talent Match - Mentoring 1:1, bạn Trần Thị Trang, sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội -  Mentee được hướng dẫn bởi KTS. Đăng Ngọc Tú (công ty Đặng & cộng sự) chia sẻ: “Trong quá trình được dẫn dắt bởi Mentor, em được học hỏi từ kỹ năng chuyên môn về tư duy sáng tạo, cách làm việc hiệu quả, kỹ năng phần mềm, diễn họa,... đến các kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian, rèn luyện kỷ luật”. Sau 3 tháng đồng hành cùng Mentor,  Trang đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu ánh sáng tự nhiên trong kiến trúc”, trong đó tìm hiểu những khái niệm, lịch sử, nguồn gốc của ánh sáng; các kiến thức liên quan đến lumen, lux,... để tính toán chiếu sáng tự nhiên trong nhà ở; thực hành làm mô hình tỉ lệ nghiên cứu cửa sổ một bên một phòng nhà ở.

Đối với bạn Vũ Thị Phương Linh - Mentee được dẫn dắt bởi Mentor Trần Hữu Thọ (công ty kiến trúc VIETDecor), ngoài những kiến thức chuyên ngành bổ ích, bạn đã học hỏi được rất nhiều điều mới từ tư duy thiết kế cũng như các xây dựng một tinh thần làm việc chuyên nghiệp từ Mentor của mình. Với Linh, đây là một trong những khoảng thời gian ý nghĩa nhất trong đời sinh viên vì những tiến bộ của bản thân sau khi tham gia chương trình và những kiến thức thực tế đúc rút từ kinh nghiệm của những “đàn anh” có nhiều năm làm việc trong nghề. Cụ thể, Linh đã được tiếp cận với những kiến thức về cách bố trí mặt bằng khoa học, phương pháp xây dựng concept đúng với ý tưởng và đề bài, công đoạn và các bản vẽ cần thiết để hoàn thiện một công trình. Với tiêu chí học đi đôi với hành của chương trình, song song với những lý thuyết nền tảng, Linh đã được thực hành phân tích dữ liệu, nghiên cứu các loại vật liệu đến từ các thương hiệu nổi tiếng, tìm hiểu  kích thước nhân trắc học trong đồ nội thất thực tế và rèn luyện sự tỉ mỉ tối đa trong các bản vẽ kỹ thuật.

Tham gia LIXIL Talent Match - Mentoring 1:1 mùa đầu tiên với vai trò Mentee, bạn Trần Thị Mơ (sinh viên trường đại học Mỹ Thuật Công Nghiệp Hà Nội) đã có những chia sẻ thú vị về Mentor của mình -  KTS. Đoàn Phương, Giám đốc và Người sáng lập của DPLUS: “Một người thiếu nghiêm túc nhưng lại rất nghiêm khắc”. Sau khoảng thời gian được dẫn dắt bởi KTS Phương Đoàn và đồng hành cùng công ty kiến trúc DPLUS dưới vai trò thực tập sinh, điều đáng nhớ nhất mà cô gái trẻ đã học hỏi được đó là cách tạo nên nguồn năng lượng vui vẻ giúp xua tan căng thẳng trong công việc, nhưng đồng thời cũng vô cùng cầu toàn và đặt ra những tiêu chuẩn khắt khe cho bản thân trong từng thiết kế. 

Với Nguyễn Ánh Dương, kỳ thực tập tại Sunjin Vietnam có thể được gói gọn trong câu: “Được nhận lại nhiều hơn là cho đi”. Dương cho biết, bản thân mình cảm thấy rất may mắn khi được làm việc trong một môi trường làm việc mà các anh chị trong phòng đều nhiệt tình và hòa đồng, các nhiệm vụ được giao trong phạm vi khả năng xử lý, không khiến bản thân quá tải. Ngoài các kỹ năng cứng như sử dụng phần mềm máy tính trong chuyên ngành, Dương còn bồi dưỡng thêm các kỹ năng mềm về giao tiếp, ứng xử với các đồng nghiệp trong công ty hay tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. Nếu có thể, Dương mong muốn kéo dài thời gian thực tập tại đây để có cơ hội trải nghiệm thực tế nhiều hơn.

Lần đầu tiên tham dự chương trình thực tập tại LIXIL Talent Match, bạn Vũ Nguyễn Gia Thịnh chia sẻ rằng, trải nghiệm tại NOWA “khác xa” so với những gì đã tưởng tượng trong đầu trước đó. Điều đầu tiên khiến Thịnh ngạc nhiên là việc được tham gia vào hầu hết các khâu trong một số dự án mà văn phòng đang triển khai. Theo Thịnh, khi làm việc mình luôn luôn phải đặt chữ “Tâm” lên hàng đầu và phải biết “Kiên nhẫn” và “Kiên trì”. Làm việc có “Tâm”, tức là có trách nhiệm với công việc mình đang thực hiện để nắm bắt được quy trình làm việc của một dự án. Vì vậy, Thịnh luôn tận dụng mọi cơ hội để có thể ra công trường, tìm kiếm hay tiếp đón khách hàng,… Bởi những chuyến đi thực tế giúp bạn học hỏi nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống, ngoài những kiến thức chuyên môn. 

Được làm việc trong một môi trường của NOWA, Thịnh cảm thấy thật sự ấn tượng khi không khí làm việc trong văn phòng tạo cho bạn ấy cảm giác giống như một gia đình. Bên cạnh những khoảng thời gian tập trung làm việc nghiêm túc, văn phòng luôn tràn ngập những tiếng cười và những cuộc trò chuyện giúp Thịnh dễ dàng hòa nhập, thể hiện bản thân.

Nằm trong khuôn khổ LIXIL Talent Match – Architecture and Design Internship 2021, hoạt động thực tập và mentoring 1:1 mùa một thực sự đã tạo nên sự kết nối hai chiều giữa thế hệ “đàn anh” trong nghề với các bạn trẻ - mầm non ngành Kiến trúc & Thiết kế, góp phần xây dựng nên một mạng lưới quan hệ tích cực dựa trên nền tảng của sự cầu tiến và tin tưởng. Bên cạnh đó, không chỉ tạo cơ hội để các bạn sinh viên được truyền cảm hứng và tiếp thu những kiến thức hữu ích từ các KTS, hoạt động Mentoring 1:1 cũng giúp các đàn anh trong nghề được tiếp nhận những góc nhìn mới mẻ và sáng tạo từ thế hệ trẻ. Tại những mùa tiếp theo, LIXIL Talent Match được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì mô hình đúng với định hướng ban đầu đó Kết nối sinh viên kiến trúc thiết kế - KTS hành nghề nhiều kinh nghiệm, từ đó truyền cảm hứng hành nghề và thúc đẩy trải nghiệm cho các thế hệ sinh viên Kiến trúc & Thiết kế.

—————————————————————————————

LIXIL Talent Match A&D Internship là chương trình Kết nối Thực tập sinh nằm trong khuôn khổ chuỗi chương trình dành cho sinh viên LIXIL Talent Match. Chương trình do LIXIL Việt Nam khởi xướng nhằm tìm kiếm và ươm mầm những tài năng trẻ – nguồn nhân lực giá trị của ngành Kiến trúc – Thiết kế trong tương lai ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Chương trình được tài trợ bởi thương hiệu American Standard – một trong những thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực thiết bị vệ sinh, đã dành được lòng tin từ khách hàng nhờ mang đến phong cách, chất lượng và tiện nghi cho người sử dụng. Với nền tảng hơn 140 năm kinh nghiệm, American Standard tiếp tục nâng cao tiêu chuẩn trong việc đem đến giải pháp phòng tắm đáng tin cậy, kết hợp với thiết kế thiết thực và công nghệ tân tiến.

Thông tin chi tiết vui lòng tham khảo thêm tại: http://www.lixiltalentmatch.com/

Tin tức liên quan

Tin tức mới