X-Hub HN 038.365.1994
X-Hub HCM 0911.345.665

“Thiết kế không gian Hà Nội Streetscape - Hướng tới thành phố thông minh trong tương lai” - Thử thách cho Top 40 sinh viên tài năng LIXIl Talent Match - Architecture and Design Internship

“Thiết kế không gian Hà Nội Streetscape - Hướng tới thành phố thông minh trong tương lai” - Thử thách cho Top 40 sinh viên tài năng LIXIl Talent Match - Architecture and Design Internship

“Thiết kế không gian Hà Nội Streetscape - Hướng tới thành phố thông minh trong tương lai” -  Thử thách cho Top 40 sinh viên tài năng LIXIl Talent Match - Architecture and Design Internship

Sau hơn 4 tháng triển khai với các hoạt động thực tập - đào tạo - dẫn dắt đa dạng, ngày 26/03/2022 vừa qua, tại showroom X-hub, 46 Bích Câu đã diễn ra buổi Workshop tổng kết giai đoạn II chương trình LIXIL Talent Match - Architecture and Design Internship với chủ đề “Thiết kế không gian Hà Nội Streetscape - Hướng tới thành phố thông minh trong tương lai”.


Top 40 đề xuất ý tưởng thiết kế tại Workshop

Buổi Workshop đã diễn ra với sự góp mặt của Top 40 sinh viên đến từ:

  • Đại học Xây dựng Hà Nội

  • Đại học Mỹ Thuật Công Nghiệp Hà Nội

  • Đại học Kiến trúc Hà Nội


Cùng sự góp mặt của 02 cố vấn:

  • KTS Nguyễn Thanh Tùng - Founder Timehouses Design

  • KTS Trần Quang Trung - Founder ACCESS design lab


Đội ngũ Giám khảo:

  • ThS. KTS Nguyễn Huy Khanh - Nguyên Phó TGĐ Tổng Công ty Tư vấn Xây dựng Việt Nam (VNCC), Chủ tịch Chi Hội KTS VNCC

  • KTS Phạm Anh Tuấn - Trưởng Bộ môn Kiến trúc Cảnh quan (Khoa Kiến trúc và Quy hoạch, ĐH Xây dựng Hà Nội) – Chủ tịch Chi hội KTS Cảnh quan Việt Nam


Đặc biệt có sự tham gia của:

  • ThS Nguyễn Quỳnh - Giám đốc Marketing dự án và Trách nhiệm xã hội công ty LIXIL Việt Nam

  • Ông Dương Mạnh Đạt - Đại diện nhà tài trợ American Standard - Giám đốc cao cấp phụ trách Kinh doanh Dự án - Công ty LIXIL Việt Nam 


Top 40 đề xuất phương án trước đội ngũ ban giám khảo và cố vấn cùng đại diện nhà tài trợ của chương trình

Trong khuôn khổ chương trình, các bạn sinh viên trực tiếp tham gia đề xuất ý tưởng thiết kế không gian Hà Nội - hướng tới thành phố thông minh trong tương lai, tối ưu hóa cảnh quan đường phố (streetscape) để những con phố, ngã tư, vỉa hè… không những nắm giữ chức năng huyết mạch giao thông, thương mại của Thủ đô mà còn tạo ra những giá trị văn hóa mới, thúc đẩy du lịch và tôn vinh cảnh quan đô thị. Ý tưởng thiết kế này sẽ bám sát thực tế của một trong hai khu vực: Phố Đinh Lễ - Nguyễn Xí và Phố Gầm cầu. 

ThS Nguyễn Quỳnh - Giám đốc Marketing dự án và Trách nhiệm xã hội công ty LIXIL Việt Nam phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại buổi Workshop, ThS Nguyễn Quỳnh cho biết: “Qua buổi workshop hôm nay, BTC chúng tôi cảm thấy rất vui mừng vì các bạn sinh viên đã áp dụng những kiến thức được học trong 08 buổi Master Class vào bài workshop tổng kết này. Hi vọng những kiến thức các bạn được học  bởi các anh chị giảng viên là KTS hành nghề cũng như chuyên gia đầu ngành trong LIXIL Talent Match - Architecture and Design Internship sẽ là một bước đệm để hỗ trợ các bạn trên hành trình học tập và hành nghề trong tương lai.

Ông Dương Mạnh Đạt - Đại diện nhà tài trợ American Standard - Giám đốc cao cấp phụ trách Kinh doanh Dự án - Công ty LIXIL Việt Nam phát biểu tại chương trình

Về phía nhà tài trợ American Standard, ông Dương Mạnh Đạt chia sẻ: “Tại LIXIL Talent Match, đội ngũ giảng viên - cố vấn đã truyền tải tất cả tình yêu nghề, kinh nghiệm, vốn sống của mình tới các bạn sinh viên và tôi mong rằng những lứa kế nhiệm cũng sẽ tiếp nối và cảm nhận được điều đó. Chúng tôi rất tự hào khi được tài trợ đồng hành cùng chương trình, đến với LIXIL Talent Match, chúng tôi mong muốn những tài năng trẻ sẽ trở thành những nhân tài đóng góp cho ngành Kiến trúc - Thiết kế Việt Nam.”

Phần trình bày, tranh biện sôi nổi của đại diện 6 nhóm sinh viên

06 nhóm thí sinh đã có phần thuyết trình ý tưởng, phương án đề xuất trước đội ngũ ban giám khảo và cố vấn cùng đại diện nhà tài trợ của chương trình.

  • Nhóm 1: Ý tưởng về “Làng trong phố” đem đến không gian gắn kết văn hóa cộng đồng song hành với sự phát triển của các làng nghề thủ công truyền thống.

  • Nhóm 2: Gạch lát, bích họa kể câu chuyện về những con ngách nhỏ ẩn sâu trong lòng thành phố và ý tưởng về phố đi bộ trên cao mở ra một không gian mới bao quát câu chuyện của người dân sinh hoạt phía dưới.

  • Nhóm 3: Hướng tới không gian đa chức năng nhằm tăng cường kết nối cộng đồng, tối ưu hóa con phố và mang đến những trải nghiệm toàn vẹn cho người tham quan.

  • Nhóm 4: Phương án đục thông toàn bộ trả lại như ban đầu cho khu vực, bên cạnh đó đề xuất giải quyết các vấn đề về môi trường xung quanh như xử lý rác thải, tệ nạn xã hội,...

  • Nhóm 5: Ý tưởng “biến nơi xập xệ, tồi tàn nhất trở thành nơi sang trọng nhất” với quyết tâm mang đến một sức sống mới diễm lệ và lung linh cho khu phố Gầm cầu.

  • Nhóm 6: “Gầm cầu or not Gầm cầu”, con phố Gầm cầu được nhìn nhận dưới những góc độ, quan hệ khác nhau trong đời sống xã hội, hội nhập nhưng vẫn giữ nguyên bản ngã giữa lòng phố thị phồn hoa.

Nhóm sinh viên nhận giải Nhất với quyết tâm mang đến một sức sống mới diễm lệ và lung linh cho khu phố Gầm cầu

Nhóm sinh viên nhận giải Nhì với ý tưởng về phố đi bộ trên cao

Nhóm sinh viên nhận giải Ba với đồ án hướng tới không gian đa chức năng nhằm tăng cường kết nối cộng đồng

Các nhóm tham dự được lắng nghe ý kiến đóng góp mang tính xây dựng đồng thời tranh biện sôi nổi để bảo vệ ý tưởng của mình trước những câu hỏi khó đến từ Ban Giám Khảo và Cố vấn của chương trình.Chương trình đã lựa chọn 3 nhóm thí sinh tiềm năng nhất để trao các giải Nhất, Nhì và Ba dựa trên 50% tổng điểm bình chọn của Ban giám khảo và 50% tổng điểm do các sinh viên tự bình chọn.

Chủ nhân giải Nhất chia sẻ về chương trình: “Cảm ơn chương trình đã tạo ra sân chơi bổ ích để gắn kết các bạn sinh viên, từ đó thúc đẩy cộng đồng kiến trúc phát triển hơn. Chúng em hy vọng rằng chương trình sẽ tiếp tục được triển khai trong tương lai với những hoạt động hấp dẫn, thú vị, tạo thêm nhiều cơ hội kết nối các tài năng trẻ”.

.

 

KTS Nguyễn Huy Khanh - Đại diện hội đồng BGK phát biểu tổng kết chương trình

Tổng kết lại buổi Workshop, KTS Huy Khanh chia sẻ về những yếu tố cần lưu tâm khi hành nghề kiến trúc: truyền đạt thông điệp bằng hình vẽ - khối tích - kiến thức, vận dụng tri thức ngành nghề để đối thoại với xã hội; nhìn nhận sự biến đổi của không gian kiến trúc dưới góc nhìn thực tế và thấu hiểu “nguyên tắc”: nhu cầu tạo ra vấn đề, từ vấn đề đúng tạo ra giải pháp đúng. Những yếu tố trên là cơ sở để các bạn sinh viên tiếp cận vấn đề và đưa ra giải pháp tốt hơn trong thực tiễn.

Top 40 chụp ảnh lưu niệm tổng kết Workshop

Chương trình LIXIL Talent Match - Architecture and Design Internship đã tạo điều kiện để các bạn được “va chạm”, học hỏi, từ đó có cái nhìn trực quan, chi tiết về công việc thực tế trong hành nghề Kiến trúc – Thiết kế. Buổi Workshop tổng kết khép lại thành công tốt đẹp, ghi nhận sức sáng tạo, tinh thần làm việc nhóm để giải quyết các vấn đề thực tế của các bạn sinh viên - những “hạt giống” mới cho thế hệ nhân tài ngành Kiến trúc - Thiết kế. Đặc biệt, tháng 6 tới đây, những sản phẩm của buổi Workshop đến từ các nhóm sẽ được trưng bày và vinh danh tại chuỗi sự kiện Architecture Leader Perspective ALP 2021-2022

Tiếp nối chương trình năm nay, LIXIL Talent Match - Architecture and Design Internship mùa tiếp theo sẽ mở rộng quy mô hoạt động tới sinh viên các trường tại TP.HCM nhằm đem tới nhiều hoạt động bổ ích cho sinh viên kiến trúc - thiết kế Việt Nam. 

Xem thêm hình ảnh tại đây:

 

 

 

Tin tức liên quan

Tin tức mới