X-Hub HN 038.365.1994
X-Hub HCM 0911.345.665

Kết nối tư duy, lan tỏa ngọn lửa đam mê hành nghề thông qua khóa đào tạo chuyên sâu dành riêng cho Top 40 LIXIL Talent Match - Architecture and Design Internship

Kết nối tư duy, lan tỏa ngọn lửa đam mê hành nghề thông qua khóa đào tạo chuyên sâu dành riêng cho Top 40 LIXIL Talent Match - Architecture and Design Internship

Kết nối tư duy, lan tỏa ngọn lửa đam mê hành nghề thông qua khóa đào tạo chuyên sâu dành riêng cho Top 40 LIXIL Talent Match - Architecture and Design Internship

Kiến trúc là sự kết hợp của khoa học kỹ thuật và sáng tạo nghệ thuật. Do đó, quá trình truyền thụ kiến thức phải chú trọng kết hợp song song lý thuyết và thực tiễn cũng như cung cấp tri thức mang tính gợi mở để người học tự phát triển, tìm tòi kiến thức mới. Với sứ mệnh “thúc đẩy trải nghiệm”, khóa học Master Class ra đời nhằm phát triển tư duy, lan tỏa “ngọn lửa đam mê” hành nghề Kiến trúc – Thiết kế.

LIXIL Talent Match – Architecture and Design Internship đã đi được ⅔ chặng đường trên hành trình tìm kiếm và ươm mầm những “hạt giống” mới cho thế hệ nhân tài ngành Kiến trúc – Thiết kế. Sau phần thể hiện đầy tự tin của Top 40 thông qua vòng Phỏng vấn – Kết nối thực tập, mỗi sinh viên đều đã tìm được cho mình môi trường làm việc phù hợp tại các doanh nghiệp Kiến trúc – Thiết kế. Bên cạnh đó, 16 sinh viên xuất sắc đã chính thức bước vào chương trình Mentoring (Cố vấn) với mạng lưới KTS giàu kinh nghiệm đến từ: Archivina, HGAA, NH Village Architects, VietDECOR, Dang + partners, ICAD Việt Nam, DPLUS Việt Nam…

Master Class là khóa học tiên phong trong chương trình Đào tạo dành riêng cho Top 40 sinh viên, với sự góp mặt của đội ngũ KTS trực tiếp điều hành các công ty Kiến trúc – Thiết kế. Nội dung giảng dạy được xây dựng dựa trên cơ sở các mối liên hệ từ lý luận tới thực tiễn, bao gồm các phương pháp sáng tạo kiến trúc, quan điểm hành nghề cùng hệ thống kỹ năng mềm bổ trợ quá trình làm việc. Khóa học áp dụng phương pháp tiếp cận “mở”, đòi hỏi khả năng tự nghiên cứu, chủ động đưa ra đề xuất cá nhân, tham gia tương tác, thảo luận và khai mở vấn đề. 

Master Class 01 – Chuyên đề Tư Duy Thiết Kế được diễn ra tại 
Không gian Kết nối Cộng đồng Thiết kế – Kiến trúc X-Hub
Master Class 02 – Phương pháp hình thành ý tưởng kiến trúc – thiết kế tại 
Không gian Kết nối Cộng đồng Thiết kế – Kiến trúc X-Hub

Chương trình học đã đi qua 03 chuyên đề đầu tiên đầy sôi nổi, còn 05 chuyên đề hứa hẹn góp phần bật ra-đa sáng tạo, thổi bùng ngọn lửa nghề cho mỗi cá nhân tham gia. Các chuyên đề học được triển khai thông qua nội dung:

1. Tư duy Thiết kế – Design Thinking

KTS Nguyễn Đình Hòa – Giảng viên chuyên đề: Tư duy thiết kế – Design Thinking

KTS Nguyễn Đình Hòa sẽ trực tiếp giảng dạy chuyên đề “Tư Duy Thiết Kế – Design Thinking”. Kiến trúc sư hiện là đồng sáng lập văn phòng thiết kế – sáng tạo liên ngành (interdisciplinary) LAITA Design và đã có 8 năm kinh nghiệm trong thực hành kiến trúc ở các văn phòng như Nguyễn Trường Lưu architects và A21studio. LAITA Design đã được trao hai giải thưởng quốc tế quan trọng là Red Dot Design (Germany) và iF Design (Germany) và nhận được đề cử cho giải thưởng Emerging Design Studio of The Year của tạp chí DEZEEN (UK).

Chuyên đề “Tư Duy Thiết Kế – Design Thinking”  tập trung phân tích từng định nghĩa – quan điểm lớn về xu hướng thiết kế qua các thời kỳ lịch sử. Đây là cơ hội để học viên nâng cao năng lực thiết kế và trí tưởng tượng, từ đó đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm của học viên.

2. Phương pháp hình thành ý tưởng kiến trúc – thiết kế

KTS Trần Hữu Thọ – Giảng viên chuyên đề: Phương pháp hình thành ý tưởng Kiến trúc – Thiết kế

Chuyên đề được triển khai với sự hướng dẫn của KTS Trần Hữu Thọ. Anh tốt nghiệp khoa Kiến trúc – ĐH Xây dựng. Hiện là giám đốc thiết kế công ty Vietdecor – Sáng lập Gia Mỹ studio. KTS đã thiết kế gần 200 công trình lớn nhỏ, trong đó công trình nhà dân chiếm 70%. Một số giải thưởng tiêu biểu của KTS:

• Giải Đồng giải thưởng kiến trúc Việt Nam dành cho trường mầm non không gian xanh Vinh – Nghệ An 2022


• Giải thưởng Top 10 Interior Design Awards 2021 cho dự án Phòng truyền thống Sao Thái Dương

• Giải Nhất Loa Thành, giải thưởng xuất sắc dành cho đồ án tốt nghiệp sinh viên toàn quốc với đồ án nhà ở cao tầng sinh thái năm 2002.

• Bằng sáng tạo hạng A của Hội KTS Việt Nam với đồ án tốt nghiệp xuất sắc năm 2002

Đến với chuyên đề: “Phương pháp hình thành ý tưởng kiến trúc – thiết kế”, Top 40 sẽ được trao đổi về các phương pháp khơi nguồn sáng tạo bao gồm:Phương pháp sơ đồ tư duy, phương pháp não công, phương pháp 6 chiếc mũ tư duy, phương pháp sáng tạo Triz, Design Thinking. Bên cạnh đó, giảng viên gợi mở quá trình tìm kiếm ý tưởng dựa trên: Bối cảnh, văn hóa và con người.

3. Phương pháp trình bày đồ án hiệu quả, thuyết phục

Giảng viên Bùi Thanh Việt Hùng – Giảng viên chuyên đề: Phương pháp trình bày đồ án hiệu quả, thuyết phục
KTS Đoàn Phương – Giảng viên chuyên đề: Phương pháp trình bày đồ án hiệu quả, thuyết phục

Chuyên đề “Phương pháp trình bày đồ án hiệu quả, thuyết phục” được giảng dạy bởi giảng viên Bùi Thanh Việt Hùng và KTS Đoàn Phương.

Giảng viên Bùi Thanh Việt Hùng tốt nghiệp thạc sĩ kiến trúc công trình tại trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, hiện anh đang công tác tại Khoa Kiến trúc, Đại học Kiến trúc Hà Nội. 

KTS Đoàn Phương thành lập DPLUS năm 2014 với định vị là Chuyên gia sáng tạo và thiết kế trải nghiệm không gian làm việc, thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Kiến trúc D+ Việt Nam. Năm 2018, anh sáng lập Timber, thương hiệu sản xuất đồ gỗ nội thất thuộc Công ty cổ phần đầu tư quốc tế Timber Việt và 1 năm sau đó, anh trở thành đồng sáng lập của GOO Design community, đây là một cộng đồng dành riêng cho kiến trúc sư với nhiều hoạt động liên quan đến sáng tạo.

Thông qua chuyên đề “Phương pháp trình bày đồ án hiệu quả, thuyết phục”, sinh viên sẽ được trau dồi kỹ năng trình bày đồ án, phương pháp thuyết phục, cách phân tích thông qua các Case Study thực tiễn, đồng thời tham gia thảo luận và thực hành cùng giảng viên.

4. 1+1>2 và ngạc nhiên bền vững

KTS Hoàng Thúc Hào – Giảng viên chuyên đề: 1+1>2 và ngạc nhiên bền vững

Xã hội hiện đại đang đối mặt với hệ quả toàn cầu hóa – sự rập khuôn, tẻ nhạt, thiếu bản sắc trong quy hoạch và thiết kế kiến trúc; phân hóa giàu – nghèo ngày càng sâu sắc, cộng đồng yếm thế có nguy cơ bị cô lập và tan rã. Đồng thời, giá trị bản địa bị hòa tan bởi xu hướng kiến trúc thực dụng. Thách thức của kiến trúc sư là bảo vệ và phát huy sự đa dạng văn hóa, thể hiện trách nhiệm xã hội và khát vọng sáng tạo trong công việc – tạo ra “ngạc nhiên bền vững” cho tác phẩm, hướng tới tương lai của văn hóa và con người, đó chính là cốt lõi của triết lý “Kiến trúc Hạnh phúc” của KTS. Hoàng Thúc Hào và Văn phòng Kiến trúc 1+1>2.

KTS Hoàng Thúc Hào hiện là Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Ông là người Việt Nam đầu tiên nhận giải SIA-GET Z 2016 cho KTS nổi bật châu Á (được xem như giải Pritzker châu Á). Đồng thời cũng là KTS Việt Nam đầu tiên nhận giải Vassilis Sgoutas Prize 2017- Giải thưởng danh giá bậc nhất của Hiệp hội Kiến Trúc Sư thế giới UIA.

Sự nghiệp của ông gắn liền với các dự án cho những cộng đồng yếu thế như nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà ở nông dân và công nhân, trường học cho trẻ em nghèo, hệ thống sân chơi trẻ em, chợ dân sinh, trường học đô thị… Hướng đến bảo vệ và phát huy sự đa dạng văn hóa cho cộng đồng yếm thế và thiểu số.

5. Thành phố thông minh bắt đầu từ phần cứng

KTS Nguyễn Huy Khanh – Giảng viên chuyên đề: Thành phố thông minh bắt đầu từ phần cứng

ThS.KTS Nguyễn Huy Khanh sẽ trực tiếp truyền đạt và diễn thuyết về chuyên đề: “Thành phố thông minh bắt đầu từ phần cứng”. Thành phố thông minh là mô hình thành phố tương lai của mọi đô thị trên thế giới nhằm nâng cao chất lượng đô thị, hạn chế khắc phục, hạn chế các mặt tiêu cực của đô thị hiện tại, để thành phố trở thành nơi đáng sống của tương lai nhân loại.

ThS.KTS Nguyễn Huy Khanh là Nguyên Phó TGĐ Tổng Công ty Tư vấn Xây dựng Việt Nam (VNCC), Chủ tịch Chi Hội KTS VNCC. Ông đã làm chủ nhiệm các dự án tiêu biểu sau: Nhà Quốc hội Việt Nam, Nhà Quốc hội Lào, Bảo tàng Hà Nội, Trụ sở Bộ Công An, Trung tâm Hội nghị Quốc gia,…Ông có nhiều kinh nghiệm trong hành nghề kiến trúc cũng như giảng dạy với sự sáng tạo trong thực tiễn và tinh thần thực hành cao.

6. Quan sát cuộc sống để sáng tạo kiến trúc

KTS Hồ Mộng Long – Giảng viên chuyên đề: Quan sát cuộc sống để sáng tạo kiến trúc
KTS Nguyễn Thái Sơn – Giảng viên chuyên đề: Quan sát cuộc sống để sáng tạo kiến trúc

KTS Hồ Mộng Long và KTS Nguyễn Thái Sơn sẽ truyền tải kinh nghiệm hành nghề thông qua chuyên đề “Quan sát cuộc sống để sáng tạo kiến trúc”.

KTS Hồ Mộng Long là người hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực kiến trúc. Hiện nay, anh là kiến trúc sư trưởng tại văn phòng kiến trúc HMLarchitecture. Ngoài hoạt động hành nghề kiến trúc, anh còn tham gia thỉnh giảng tại trường Đại học Kiến trúc Hà nội, tham gia nhóm kiến trúc Weplay và Hội Kiến Trúc Sư VIệt Nam. Năm 2019 vừa qua, anh cùng cộng sự tại HMLarchitecture được vinh danh 2 giải thưởng Ashui Awards 2019: Kiến trúc sư của năm và Nội thất của năm ghi nhận những đóng góp của văn phòng trong lĩnh vực Kiến trúc và Nội thất tại Việt Nam. 


Về KTS Nguyễn Thái Sơn, anh hiện là Nhà Sáng lập Sonthai Architects & Associates (SAA). Anh có hơn 15 năm kinh nghiệm thiết kế cho các dự án trong và ngoài nước. KKTS đã từng tham gia nhóm thiết kế tại Nhật Bản cho các công trình nhà ở xã hội, giữ chức vụ chủ trì cao cấp trong các công ty thiết kế lớn như Archetype group, PTW. Các loại dự án anh đã tham gia rất rộng, từ các dự án nhà ở,  văn  phòng,  trường học cho đến  các  dự  án  phức  hợp, nghỉ  dưỡng   và khách   sạn   tại Việt Nam, Singapore, Úc, Nhật Bản, Campuchia, Iran, Mông Cổ, Kazakhstan,…

Chuyên đề “Quan sát cuộc sống để sáng tạo kiến trúc” bao gồm hai nội dung chính:

  • Sáng tạo kiến trúc dưới góc nhìn tư duy đột phá:  Xây dựng phương pháp tư duy, đặc biệt phương pháp tư duy đột phá, nhằm tác động đến cách quan sát cuộc sống và sáng tạo kiến trúc. Thông qua đó hình thành lăng kính riêng cho mỗi kiến trúc sư trẻ.
  • “Kiến trúc nhìn về thành thị”: Những góc nhìn, đánh giá cá nhân về thực trạng, tương lai môi trường sống liên quan đến tư duy kiến trúc, đô thị.

7. Khám phá và làm chủ nghệ thuật Story telling

Chuyên gia truyền thông – văn hóa Nguyễn Đình Thành – Giảng viên chuyên đề: Khám phá và làm chủ nghệ thuật Story telling

Để thành công trong sự nghiệp, ngoài tài năng thiết kế, một kiến trúc sư cần biết cách “kể câu chuyện” về sáng tạo của mình cho khách hàng, cho xã hội và cả những người đồng nghiệp. Chuyên đề tạo điều kiện cho học viên khám phá và “bỏ túi” nghệ thuật thuyết phục qua cách kể câu chuyện hàm chứa trong từng đường nét, hình ảnh, hình khối, màu sắc, họa tiết, bố cục, chất liệu, công nghệ của các thương hiệu lớn trên thế giới trong lĩnh vực kiến trúc – nội thất với chuyên gia truyền thông – dịch giả Nguyễn Đình Thành, giám đốc tư vấn tại Kiến Việt Media.

Tốt nghiệp Thạc sỹ quản trị văn hóa tại cộng hòa Pháp, ông Thành hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, marketing, dịch thuật và phát triển văn hóa. Ông là đồng sáng lập và trực tiếp giảng dạy tại học viện truyền thông Elite PR School. Ông đã tư vấn chiến lược thương hiệu và truyền thông trong nhiều lĩnh vực như giáo dục đào tạo, văn hóa, nghệ thuật, bảo vệ môi trường, CSR, truyền thông liên văn hóa, xây dựng thương hiệu cá nhân, Văn hóa doanh nghiệp, Xử lý khủng hoảng, Chăm sóc khách hàng trong lĩnh vực xa xỉ, Content marketing… Ông là diễn giả quen thuộc trong nhiều chương trình truyền thông tại Hà Nội và tp Hồ Chí Minh (Đại hội VSM camp – Vietnam Sales & Marketing Camp, VMCC talk, Talk by Elite PR School,…), Khách mời trong nhiều chương trình của VTV1 (Chào ngày mới, Gõ cửa ngày mới, Bình luận trực tiếp Cuộc sống hàng ngày; khách mời trực tiếp VTV1 Giao thừa 2013) VTV2 (nghĩ mở nói thẳng), VTV3 (Văn hóa sự kiện nhân vật, Cà phê sáng), VTV4, 123 TV, VTC…

8. Đồ án cuộc thi: các tỷ lệ khác nhau

KTS Lê Quang – Giảng viên chuyên đề: Đồ án cuộc thi: các tỷ lệ khác nhau

Chuyên đề tập trung vào giới thiệu các hoạt động nghiên cứu và thực hiện các bước thiết kế tại giai đoạn đầu của đồ án thiết kế, cuộc thi hoặc nghiên cứu tính khả thi… Nhờ vào quá trình này, KTS trẻ sẽ có cơ hội tham gia vào các loại đồ án ở tỷ lệ và nội dung khác nhau trong một thời gian ngắn, đồng thời tích luỹ cho KTS trẻ khả năng phân tích tổng hợp trên các kiểu hình của công trình và đô thị. 

Chuyên đề được hướng dẫn bởi KTS Lê Quang – KTS với gần 10 năm kinh nghiệm nghiên cứu và thực hành tại các dự án và cuộc thi quốc tế trong các lĩnh vực kiến trúc tái hành động, phát triển nhà ở, cải tạo và quy hoạch đô thị ở Đức, Singapore, Thụy Sĩ, Việt Nam. KTS từng nắm giữ vị trí Project Leader tại G8A Architecture & Urban Planning, hiện là nhà sáng lập Văn phòng Lequang-architects (LAB).

  • Các đồ án và giải thưởng tiêu biểu của KTS:

+ Giải Nhất peration Beton -2013 – Tái thiết đập thủy điện Grand Dixence – Thụy Sĩ

+ Giải Ba Floating Theatre 2015 – Nhà hát nổi Berlin 

+ Chung kết WAF 2016 Berlin – Berlin Walls – Nhà ở cho người tị nạn

+ Giải Nhì Mosul – Scaffolding city – Tái thiết thành phố hậu chiến Mosul.

+ Giải Nhất Tongyeong Shina Shipyard new Masterplan- 2018 – Tái thiết cảng Shina, Tongyeong 

+ Giải thưởng ARCHITECTURE MASTER PRIZE 2021 – A House in Hoi An – 2020

Bà Toshie Takahashi – Giám đốc Marketing LIXIL Việt Nam phát biểu tại chương trình

Đại diện thương hiệu LIXIL Việt Nam – đơn vị tổ chức chương trình, bà Toshie Takahashi Giám đốc Marketing LIXIL Việt Nam chia sẻ: “Khóa học Master Class chú trọng phương pháp giảng dạy tương tác hai chiều giữa giảng viên và sinh viên. Giảng viên không chỉ là người truyền thụ lý thuyết mà còn là người truyền cảm hứng, khuyến khích học viên tạo ra những giá trị mới, khơi gợi tiềm năng, cá tính sáng tạo đang còn ẩn chứa, giúp định hình rõ ràng hơn phong cách và sự say mê với nghề kiến trúc.” 

Khoá học Master Class đang diễn ra hứa hẹn đem tới nhiều kiến thức thực tế cho sinh viên

Tiếp nối khóa học Master Class, vào Tháng 03/2022, Top 40 sẽ tiếp tục trải nghiệm chương trình Workshop: “Thiết kế không gian Hà Nội Streetscape – Hướng tới thành phố thông minh trong tương lai” hướng tới áp dụng kiến thức – kỹ thuật đã được học trong giải quyết đề bài kiến trúc thực tế. Đây hứa hẹn là sân chơi để người tham dự được “va chạm”, thực hành, sáng tạo giải pháp thể hiện cá tính, phong cách riêng cũng như đáp ứng tiêu chí trong thiết kế không gian sống tương lai.

Thông tin chi tiết vui lòng tham khảo thêm tại: http://www.lixiltalentmatch.com/

——————————————————————————————————————–

LIXIL Talent Match là chương trình do LIXIL Việt Nam khởi xướng nhằm tìm kiếm và ươm mầm những tài năng trẻ – nguồn nhân lực giá trị của ngành Kiến trúc – Thiết kế trong tương lai ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Chương trình được tài trợ bởi thương hiệu American Standard – một trong những thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực thiết bị vệ sinh, đã dành được lòng tin từ khách hàng nhờ mang đến phong cách, chất lượng và tiện nghi cho người sử dụng. Với nền tảng hơn 140 năm kinh nghiệm, American Standard tiếp tục nâng cao tiêu chuẩn trong việc đem đến giải pháp phòng tắm đáng tin cậy, kết hợp với thiết kế thiết thực và công nghệ tân tiến.

Tin tức liên quan

Tin tức mới