X-Hub HN 038.365.1994
X-Hub HCM 0911.345.665

5 cách chống nóng hữu ích cho tầng gác mái

5 cách chống nóng hữu ích cho tầng gác mái

5 cách chống nóng hữu ích cho tầng gác mái

Tại các quốc gia có khí hậu ôn đới, tầng áp mái - khu vực nằm bên trong mái dốc là không gian giữ được sự ấm cúng cho công trình nhà ở. Trong xu thế giao thoa, hội nhập kiến trúc hiện nay, nhu cầu xây dựng tầng áp mái như một phòng ngủ, phòng đọc sách hoặc phòng làm việc trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam. Bởi cách thiết kế này sẽ giúp gia chủ mở rộng không gian sống và sinh hoạt. Đồng thời, những ngôi nhà có thiết kế hệ thống gác mái luôn mang lại những nét độc đáo, riêng biệt và phong cách ấn tượng. 

Tuy nhiên, thiết kế tầng áp mái như thế nào để phù hợp với khí hậu ở Việt Nam vẫn là câu hỏi lớn của nhiều gia đình. Hãy cùng X-Hub tìm hiểu những giải pháp chống nóng hữu ích nhất cho tầng gác mái nhé!

Trong xu thế giao thoa, hội nhập kiến trúc hiện nay, nhu cầu xây dựng tầng áp mái như một phòng ngủ, phòng đọc sách hoặc phòng làm việc trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam. Bởi cách thiết kế này sẽ giúp gia chủ mở rộng không gian sống và sinh hoạt. Đồng thời, những ngôi nhà có thiết kế hệ thống gác mái luôn mang lại những nét độc đáo, riêng biệt và phong cách ấn tượng.

Chống nóng tầng áp mái bằng tường thạch cao 

Tường thạch cao là giải pháp phổ biến với khả năng cách nhiệt hiệu quả cho nhiều công trình nhà ở. Đây là một loại vật liệu dùng để làm trần thay thế cho trần đúc, trần đổ xi măng truyền thống, không chỉ mang lại giá trị thẩm mỹ mà còn có tác dụng chống nóng. Tại tường nhà hướng Tây hoặc hướng chịu nhiệt trực tiếp và đặc biệt là tầng áp mái, có thể thiết kế thêm một lớp thạch cao để giảm nhiệt lượng hấp thụ trực tiếp vào trong. Dù gia chủ làm hệ thống trần nổi hay trần chìm thì đều có thể sử dụng trần thạch cao như một phương pháp chống nóng khá hiệu quả. Khi thi công, lắp đặt trần thạch cao, gia chủ có thể sử dụng thêm bông thủy tinh để tăng hiệu quả chống nóng cho ngôi nhà. Nhờ đó, làm tầng áp mái trở nên dịu mát, không gian thoáng đãng hơn. 

Chống nóng tầng áp mái bằng tôn cách nhiệt và sơn cách nhiệt

So với tôn thông thường, tôn cách nhiệt giúp gia đình giảm thiểu một lượng lớn điện năng tiêu thụ. Bên cạnh đó, loại tôn này còn có khả năng cách âm, hạn chế những tiếng ồn từ ngoài trời như tiếng mưa rơi. Ngoài ra, khả năng chống cháy cũng là một ưu điểm của tôn cách nhiệt. Ngoài tôn cách nhiệt, gia chủ nên sử dụng thêm sơn cách nhiệt cho tường nhà. Sơn cách nhiệt có khả năng kháng nước cao và không bị bong tróc hay nứt sau nhiều giờ ngâm nước. Với thành phần có khả năng phản xạ nhiệt cao giúp bề mặt tường thích nghi trong thời tiết nắng nóng kéo dài. Theo các nhà sản xuất, sơn cách nhiệt có thể làm giảm nhiệt độ từ 30-35 xuống còn khoảng 20 độ C. Như vậy, khi sử dụng kết hợp tôn cách nhiệt và sơn cách nhiệt, mối băn khoăn về một căn áp mái nóng nực dường như không còn đáng lo ngại nữa.


Chống nóng tầng áp mái bằng mái bê tông dán ngói

Chống nóng tầng áp mái bằng mái bê tông dán ngói. Khi sử dụng phương pháp mái kép này, tầng áp mái sẽ có khả năng chống bụi và cách nhiệt hiệu quả. Ưu điểm của mái bê tông dán ngói là chống nóng, chống thấm và tăng cường độ bền vững khi gặp gió bão. Tuy nhiên, loại mái này có chi phí thi công tốn kém hơn các loại khác. Trong trường hợp chiều cao tầng áp mái không thể đóng trần thì gia chủ có thể lựa chọn cách ốp gỗ trực tiếp lên lớp mái bê tông. Gỗ luôn là loại vật liệu phổ biến có khả năng mang lại cảm giác mát mẻ cho không gian.



Chống nóng tầng áp mái bằng thiết kế cửa sổ

Cửa sổ mái là một thiết kế được bắt nguồn từ kiến trúc phương Tây, mang đến vẻ đẹp cổ điển và lãng mạn cho căn nhà. Ngoài cửa sổ mái dạng tổ chim cổ điển, ngày nay mẫu cửa sổ mái bằng cửa kính hoặc cửa kính trượt phù hợp với nhiều phong cách thiết kế nhà ở khác nhau. Gia chủ có thể kết hợp thêm rèm che để dễ dàng điều chỉnh độ sáng. Cửa sổ áp mái nên được thiết kế ở hướng Nam hoặc hướng Đông Nam để đón gió và dễ lưu thông không khí. Ngoài ra, khi tầng áp mái có thêm cửa sổ, không gian bên trong sẽ được nhận đầy đủ ánh sáng tự nhiên hơn.

Chống nóng tầng áp mái bằng hệ thống phun sương, phun nước

Nếu mái nhà làm bằng tôn thì phương pháp phun nước trên mái tôn thường được nhiều gia chủ áp dụng. Đối với không gian bên trong, hệ thống phun sương cũng có thể giúp làm giảm nhiệt độ căn phòng từ 5 - 10 độ. Hệ thống phun sương hoạt động theo cơ chế: nước được nén dưới áp suất cao, phun qua những ống vòi được thiết kế đặc biệt và chuyển hóa thành dạng sương siêu mỏng. Hạt sương bốc hơi nhanh sẽ giúp hấp thu nhiệt lượng của tầng áp mái.


Nguồn: Tổng hợp

Bạn đã áp dụng cách chống nóng nào cho tầng gác mái của nhà mình rồi!

Tin tức liên quan

Tin tức mới