[BÀI VIẾT CHUYÊN GIA - Talk #6]‘Như thể là,’ một hiện hữu của sắp đặt tuyệt đối
Xin giới thiệu đến bạn đọc bài chia sẻ của Nghệ sĩ đương đại Phạm Minh Hiếu trong khuôn khổ chương trình ALP Mini-talks - hoạt động mở rộng của Architecture Leader Perspective (ALP) được khởi xướng bởi LIXIL Việt Nam và thực hiện bởi Xhubvietnam.com, AGOhub và KIENVIET MEDIA. ALP Mini-talks mang đến chuỗi thảo luận chuyên sâu về Kiến trúc - Thiết kế, với sự góp mặt của nhiều diễn giả có tiếng trong và ngoài nước.
‘Như thể là,’ một hiện hữu của sắp đặt tuyệt đối
Nghệ sĩ Phạm Minh Hiếu chia sẻ về khái niệm ‘sắp đặt tuyệt đối’—một nền tảng trong thực hành nghệ thuật của anh—thông qua ví dụ cụ thể là tác phẩm Ngọc bích thuộc chuỗi sự kiện Phạm Minh Hiếu: Như thể là.
Mở đầu buổi trò chuyện, nghệ sĩ giải thích về khái niệm ‘sắp đặt tuyệt đối’ và hệ ý niệm ảnh hưởng và chi phối thực hành nghệ thuật của anh. Nghệ sĩ nói về ở, nơi (chốn) và sắp đặt—ba khái niệm tạo nên nền tảng giúp người nghệ sĩ định vị tác phẩm cũng như giúp khán giả điều hướng trải nghiệm về một tác phẩm sắp đặt tuyệt đối.
Tiếp đó, nghệ sĩ khái quát về lịch sử của nghệ thuật sắp đặt, phân tích cách mà tác phẩm “hình thành riêng cho địa điểm, xây dựng trên địa điểm, trở thành một phần không thể thiếu của địa điểm, [do đó] thay đổi bản chất cố hữu của địa điểm.” Từ đó, chia sẻ mối liên kết giữa một sắp đặt tuyệt đối, các tác lực kiến tạo nó, và nơi chốn sinh ra từ nó.
Nghệ sĩ tiếp tục nói về thực hành sắp đặt tuyệt đối của mình thông qua triển lãm Ở Đây & Bây Giờ (2014) và sự kiện Phạm Minh Hiếu: Như thể là (2021). Ở phần cuối của buổi diễn thuyết, nghệ sĩ chia sẻ về dự định trong tương lai của mình, tiếp tục suy tưởng về hiện thực thông qua những sắp đặt tuyệt đối của nghệ thuật.