X-Hub HN 038.365.1994
X-Hub HCM 0911.345.665

Black Rock không gian kiến trúc đầy ấn tượng

Black Rock không gian kiến trúc đầy ấn tượng

Black Rock không gian kiến trúc đầy ấn tượng

Dự án Black Rock nằm ở Bielsko-Biała – một vùng ngoại ô yên bình của Ba Lan được bao quanh bởi khung cảnh núi non thơ mộng. Không chỉ là một ngôi nhà có kiến trúc độc đáo và mới lạ, hình khối trừu tượng của Black Rock gợi lên một mỏm núi đá mang lại sự hài hòa với cảnh quan thiên nhiên xung quanh.

Black Rock đã thoát khỏi nguyên mẫu của một ngôi nhà bình thường dành cho gia đình và mang đến một khái niệm về không gian khác. Ngôi nhà không phải là một khối lập phương hay một kiến trúc cổ điển có mái đầu hồi, đội ngũ MUS Architects đã khéo léo biến Black Rock thành một công trình độc đáo có nhiều mặt trừu tượng và không có sự ngăn cách rõ ràng giữa các bức tường với mái nhà.

Kiến trúc Black Rock độc đáo như thế nào. Hãy cùng X-Hub khám phá ngay nhé!

Black Rock tọa lạc tại Bielsko-Biała khu vực phía nam của Ba Lan được bao quanh bởi cảnh núi non thơ mộng. Tòa nhà nằm dọc theo phía bắc của khu đất. Lối vào được quy hoạch từ phía Tây, gồm khu vực sinh hoạt và một ga ra cũng như một phòng bổ sung ở tầng trệt. Tổng diện tích của ngôi nhà là 260 mét vuông. 
Hình dạng của tòa nhà được xây dựng trên sườn núi nên điều này đã tác động không nhỏ lên cấu trúc của ngôi nhà. Để hòa hợp với thiên nhiên, tạo nên “sự kiến tạo không thiết kế”, lớp vỏ đen thô và đồng nhất đã che giấu được không gian bên trong. Nhìn xa ngôi nhà giống như tảng đá đen sắc nhọn, lởm chởm thay vì một công trình cổ điển ở vùng ngoại ô.

May be an image of tree and sky

Dưới bàn tay khéo léo và sự sáng tạo vô tận của đội ngũ kiến trúc sư, Black Rock đã thoát khỏi nguyên mẫu của một ngôi nhà bình thường dành cho gia đình và mang đến khái niệm độc đáo về không gian trừu tượng. Đội ngũ MUS Architects chia sẻ “Chúng tôi muốn ngôi nhà kiên cố như tảng đá lớn trên sườn núi chứ không phải hình thức kiến trúc với những bức tường, cửa sổ hay mái nhà”.

May be an image of furniture, indoor and brick wall

Lấy cảm hứng từ địa hình núi, Black Rock không phải là một khối hình, khối lập phương hay một ngôi nhà cổ điển với mái đầu hồi. Nó là khối rắn với nhiều mặt trừu tượng, không có sự phân chia rõ ràng giữa các bức tường và mái nhà.
Ngôi nhà mở ra góc nhìn ở phía Nam là cảnh quan khu vườn, với ánh nắng ngập tràn và hướng tầm nhìn ra núi Beskids. Bức tường phía Nam cao có các khoảng hổng nhờ kính, sân thượng và hành lang, có thể nhìn toàn cảnh. Mặt tiền phía Bắc chủ yếu gồm mái dốc xuống gần mặt đất, tiếp nối với bức tường thấp của ngôi nhà.


No photo description available.

Black Rock tọa lạc trên sườn núi, dốc về phía Nam và phía Đông, ngôi nhà ban đầu được điều chỉnh độ dốc để toàn bộ tầng trệt nằm trên mặt đất nhưng sơ đồ mặt bằng nằm ngang không thuận lợi, các kiến trúc sư buộc phải thay đổi thiết kế. Do đó, khu vực lối vào với nhà để xe và các phòng phụ nằm ở cấp độ khác so với phòng khách, nhà bếp và phòng ăn. Một nửa tầng được xây lên để khu vực sinh hoạt được kết nối trực tiếp với sân thượng và sân vườn.

No photo description available.

Các bức tường và mái của tòa nhà được dùng chung vật liệu là ngói phẳng Cembrit Quadra bằng sợi xi măng. Ở phía Nam, các cửa sổ lắp kính lớn có tầm nhìn từ phòng khách đến sân hiên và từ các phòng ở tầng một đến ban công và hành lang.

May be an image of twilight and outdoors


Nguồn: Tổng hợp

Bạn ấn tượng nhất điều gì ở ngôi nhà này?

---------------

Thông tin công trình:

Kiến trúc sư: MUS ARCHITECTS

Địa điểm: Bielsko-Biała, Ba Lan

Diện tích: 260m2

Năm dự án: 2018

Ảnh: Tomasz Zakrzewski

Tin tức liên quan

Tin tức mới