X-Hub HN 038.365.1994
X-Hub HCM 0911.345.665

Bản vẽ kiến trúc mô tả sự sống trong đại dịch như thế nào?

Bản vẽ kiến trúc mô tả sự sống trong đại dịch như thế nào?

Bản vẽ kiến trúc mô tả sự sống trong đại dịch như thế nào?

Sự biến động không ngừng của đời sống xã hội do đại dịch Covid gây ra đã mang lại nguồn cảm hứng vô tận cho những người tham gia cuộc thi “Architizer’s One Drawing Challenge” – dùng ngôn ngữ diễn họa kiến trúc để kể những câu chuyện có sức biểu hiện mạnh mẽ. 

Nhiều bản vẽ đã mô tả xuất sắc và chân thật những biến động to lớn của xã hội dưới tác động của dịch bệnh. Các kiến trúc sư đã khéo léo sử dụng bản vẽ như một phép ẩn dụ về cuộc sống của mọi người với trải nghiệm cách ly. Điều này cho thấy sức mạnh của ngôn ngữ kiến trúc, không chỉ để phản ánh hoàn cảnh hiện tại và phát triển ý tưởng cho tương lai mà còn là quá trình sáng tạo để khám phá những thực tế thay thế trong thời điểm có nhiều biến động.

Cùng X-Hub khám phá những bản vẽ kiến trúc độc đáo này nhé!

Perpetual Home của Kate Korotayeva

Architects Kate Korotayeva đã vẽ ra ngôi nhà theo chủ nghĩa hiện đại có phần quái dị. Đó là sự phản ứng với thời điểm “giới hạn của ngôi nhà khi bắt đầu trở thành chiến trường cho công việc, xã hội, tình dục, tính sáng tạo và những cách khác mà chúng ta chọn để thể hiện con người của mình”. Kết quả là một tầm nhìn sáng tạo về một ngôi nhà gần như được nhân cách hóa, với các bộ phận công nghệ cũ kỹ và các phần phụ chật chội có nguy cơ nhấn chìm nó.

May be an image of text that says "BẢN VẼ KIẾN TRÚC MÃ TẢ SỰSỐNG TRONG ĐẠI DỊCH NHƯ THẾ NÀO?"Bản vẽ là một trong những biến đổi có phần đáng báo động, nó thể hiện sự hợp nhất không thể ngăn cản của cơ thể chúng ta và công nghệ diễn ra trong không gian trong nước, làm thay đổi hoàn toàn định nghĩa của chúng ta về “nhà”. Korotayeva nói rằng “sau nhiều năm tồn tại giãn cách xã hội, ngôi nhà này đã tự biến mình thành quái vật một cách bất hợp pháp, liên tục thay đổi để đáp ứng nhu cầu nghề nghiệp, tình dục, thẩm mỹ, sáng tạo và các nhu cầu khác của chủ sở hữu nó”.

Together Alone của Yee Bless, Handel Architects 

May be art

Với bản vẽ của mình, Yee Bless đã minh họa quá trình tập thể của chúng tôi để xác định lại ý nghĩa của việc “ở bên nhau”. Yee Bless đã vẽ những chiếc khung hình lục giác mà con người có thể ở được, hình dạng khác thường này “đại diện cho sức mạnh và hiệu quả tự công bố của chúng tôi xung quanh các thiết kế của mình, tương đồng với tốc độ lan truyền nhanh chóng của virus”. Bản vẽ giống như một chiếc tổ ong đang chịu áp lực rất lớn – các rào cản giữa các khung đang bắt đầu vỡ vụn, bị cong vênh dưới sức nặng của hoàn cảnh mới. Cảm giác vừa gần gũi nhưng lại vừa tách biệt gợi lên hiện tượng “bong bóng” xã hội trong đại dịch. Tuy nhiên, khi xem xét kỹ hơn thì các sự cố khác nhau giữa các ngôi nhà lại tạo ra cơ hội cho không gian mới và rộng rãi hơn. Những hình lục giác bị mất bức tường cho thấy sự gắn bó giữa mọi người

Here Everywhere của Hans Villamayor

Bản vẽ chi tiết này khám phá hình thức cách ly mở rộng khiến lối sống của chúng ta mất cân bằng như thế nào. Quay trở lại “trải nghiệm thú vị về những nơi đỉnh điểm bị sự giãn cách xáo trộn”, Hans Villamayor đã khám phá cách ngôi nhà của chúng ta trở thành địa điểm khiến sự mất cân bằng gia tăng. Có những sự bất hòa về nhận thức đã xảy ra khi chúng ta và xã hội cảm thấy xa cách hoặc ấm cúng, ngột ngạt hoặc cô lập hay là kết nối. Kết quả đã làm mờ đi sự khác biệt giữa không gian và kích thước, trong đó kiến trúc và các vật dụng hàng ngày mang vô số ý nghĩa mới.


View of Apartment # 5, a Labyrinth and Repository of Spatial Memories  của Clement Laurencio

Đối với nhiều người ở trong nhà thời kỳ đại dịch, việc du lịch chỉ tồn tại trong ký ức xa xôi hoặc những giấc mơ trong tương lai. Dù thế nào đi chăng nữa thì du lịch đã bị biến thành một hình thức thoát ly về tinh thần. Nhiều người đã luôn nhớ về những trải nghiệm từ quá khứ ở những nơi xa xôi, bởi họ không có sự thoải mái trong chính ngôi nhà của mình. Bản vẽ của Clement Laurencio khám phá hiện tượng này, mô tả một ngôi nhà của người Anh “thu thập những trải nghiệm không gian từ một chuyến đi gần đây đến Ấn Độ”. Sự mờ ảo của không gian thực và không gian tưởng tượng minh họa một cách xuất sắc cách mà bầu không khí palimpsestic này mang lại. Trong đó, những không gian quen thuộc được trải nghiệm thông qua các bộ lọc mới, cho phép quá khứ được hiện lên một cách đẹp đẽ hơn trong hồi ức.


HDD của Brent Haynes

Đại dịch đã nâng cao nhận thức về không gian của chúng ta, đặc biệt là trong khu vực công cộng. Vô số sản phẩm phụ của sự xa rời xã hội đã ra đời, cũng như “đồ trang trí” đô thị mới, dưới dạng sơn và nhãn dán đã biến đổi không gian chung về mặt vật lý. Brent Haynes đã vẽ tác phẩm Harpurhey’s Density with Distance như một cách khám phá “kiểu đô thị mới biến các phương thức giãn cách xã hội thành một tài sản cho sự hồi sinh của thành phố”. Các thanh trượt ba tầng, ba trục được xếp hàng dài để chiếm ưu thế trên đường, tạo ra hệ thống đô thị mới vừa ứng dụng công nghệ cao vừa phục vụ người tiêu dùng. Người nghệ sĩ đã đặt câu hỏi: “Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể biến cảm giác khó chịu trong lúc chờ đợi này thành những trải nghiệm đáng nhớ và hơn nữa, tích hợp các biện pháp tạo khoảng cách không gian thành một thẩm mỹ đô thị?”


Secret Gardens của Carol Hsiung

Bản vẽ của Carol Hsiung thể hiện rằng, kiến trúc phải thích ứng với đại dịch hiện tại để chuẩn bị cho người dân thành thị đối mặt với các cuộc khủng hoảng sức khỏe trong tương lai. Theo tầm nhìn của kiến trúc sư, các thành phố của sẽ trở nên hướng nội hơn, với toàn bộ khu nhà ở hướng vào trong để trở thành những cộng đồng an ninh, khép kín. Carol Hsiung nói “những cộng đồng mới này sẽ cung cấp một loạt các tiện nghi dùng chung, được giám sát tốt khi liên hệ với thế giới bên ngoài, chỉ giới hạn trong các cuộc họp ảo và giao hàng bằng máy bay không người lái”. Đồng thời, những không gian này sẽ là thiên đường sinh học nuôi dưỡng thiên nhiên, với những dây leo và dòng nước chảy róc rách mang đến sức sống cho các khối đá bê tông, khơi gợi sự tôn trọng mới mẻ đối với thế giới tự nhiên, mang lại sức khỏe, sự thoải mái và niềm vui.


Sailing in the sea of uncertainty of a pandemic của Daniel Laredo

May be an illustration

Daniel Laredo đã ghi lại trải nghiệm hỗn loạn của sự biến động ở năm trước khi cuộc sống gia đình và văn phòng bỗng phải gộp vào làm một. Các tòa nhà đồng thời là những con thuyền của ông đã bị đảo lộn cùng với phần còn lại của thế giới. Tuy nhiên, đây không phải là một hình ảnh của ngày tận thế, mặc dù các nhà thuyền đang ra khơi trong biển cả đầy bất trắc, nhưng họ đang làm như vậy vì tập thể. Daniel Laredo đã nói, “tất cả chúng tôi đang đi về cùng một hướng như một đội luôn bên nhau cho dù hoàn cảnh có khó khăn như thế nào đi chăng nữa. Chúng tôi sẽ cùng nhau chèo thuyền vượt qua bất trắc".


Nội thất vô tận của John Stoughton

No photo description available.

“Thay vì nhìn thế giới bên ngoài qua những điểm ảnh nhỏ đến khó chịu của cửa sổ hội nghị truyền hình Zoom”, John Stoughton tự hỏi “điều gì sẽ xảy ra nếu thế giới tương ứng của bạn và của tôi xung đột với nhau?”. Để đáp lại, anh ấy đã vẽ ra một thế giới nội thất trong nhà chồng chéo lên nhau, nơi bề mặt ảo của ngôi nhà này chảy vào ngôi nhà khác. Những kỷ vật thân thiết đột nhiên có thể tiếp cận được, hình nền có thể so sánh được và ghế sofa chung. Trong khi mặt tiền từng là bộ mặt công khai của ngôi nhà thì giờ đây, những ngôi nhà riêng một thời của chúng ta đã trở thành công khai trên Zoom và các phương tiện ảo khác, những nội thất đó “Hoàn toàn bão hòa với lịch sử và phương tiện truyền thông.”


Zoo³ của Jimmy Hung

May be an illustration

Trong khi nguồn gốc của virus vẫn còn bị che giấu trong một bí ẩn, các nhà khoa học chủ yếu cho rằng nó đã được truyền từ động vật sang người. Trong một tương lai mà kiểu lây truyền này có thể trở nên thường xuyên hơn, Jimmy Hung đã đặt câu hỏi làm thế nào để kiến trúc có thể bảo vệ động vật khỏi con người. Bản vẽ của anh ấy tạo ra một vườn thú trên bờ sông ở Toronto, mỗi hình dạng đồng hồ cát cung cấp một môi trường sống với khí hậu độc đáo. Không chỉ là một tòa nhà, điều này đề xuất một hệ sinh thái trong đó “nước được bơm đến hệ thống tưới tiêu và ao chảy ngược vào bể cá tạo ra một hệ thống aquaponic lớn”. Kết quả là môi trường rộng lớn được đặt trong một cấu trúc xoắn ốc, nơi động vật được tự do đi lang thang mà không ảnh hưởng đến con người.


Archicov19 của Angela Ruiz Plaza

May be an illustration

Bản vẽ viễn tưởng này mô phỏng một sinh vật kiến trúc đang xâm lấn hệ sinh thái. Được tạo ra từ nấm, vi khuẩn và thiên nhiên, Archicov-19 “có thể làm đông đặc cát hoặc lơ lửng giữa những đám mây, ký sinh trong các thành phố cổ hoặc lặn xuống biển”. Tuy nhiên, vì nó, “trái đất cuối cùng cũng có thể thở, chúng ta sống hạnh phúc và khỏe mạnh trong bong bóng của nó.” Người nghệ sĩ sử dụng phép ẩn dụ để suy ngẫm về những thay đổi tích cực trong cuộc sống mà nhiều người đã thực hiện sau những biến động khủng khiếp. Đó là một hình ảnh đầy hy vọng tưởng tượng ra thế giới nơi kiến trúc sinh học thúc đẩy sự cân bằng trong nhiều khía cạnh của cuộc sống con người.


Nguồn: Tổng hợp 

Bản thiết kế nào làm bạn ấn tượng nhất, hãy để lại cảm nhận của bạn dưới phần bình luận nhé!

Tin tức liên quan

Tin tức mới