X-Hub HN 038.365.1994
X-Hub HCM 0911.345.665

Sống xanh - Sống khỏe sau đại dịch - Những khía cạnh mới được đặt ra

Sống xanh - Sống khỏe sau đại dịch - Những khía cạnh mới được đặt ra

Sống xanh - Sống khỏe sau đại dịch - Những khía cạnh mới được đặt ra

Sống xanh - Sống khỏe sau đại dịch - Những khía cạnh mới được đặt ra 


Chất lượng không gian sống thể hiện ở sự đảm bảo sức khỏe tinh thần và thể chất cho các thành viên trong gia đình và những vị khách ghé thăm. Dịch bệnh vừa qua giống như một tấm gương phản chiếu giúp chúng ta nhìn lại các vấn đề còn tồn tại trong không gian sống. Trước những thực trạng đó, chương trình ALP 2021-2022 trở lại với mục tiêu đi tìm những sáng kiến mới áp dụng được vào thực tế, góp phần nâng cao chất lượng không gian sống của người Việt.

Chia sẻ trong sự kiện ra mắt chương trình ALP 2021-2022, ông Katsuaki Uchidate - Tổng Giám đốc LIXIL Việt Nam cho biết: Sống xanh, sống khỏe mạnh là một trong những tiêu chí quan trọng trong thiết kế, xây dựng công trình. Tuy nhiên, thực trạng nhà ở tại Việt Nam hiện nay chưa đảm bảo tối ưu yếu tố này. Với những ngôi nhà, căn hộ được xây dựng từ nhiều năm trước, các tiêu chuẩn cũ có thể không còn phù hợp ở thời điểm hiện tại,... Đặc biệt, tác động của đại dịch Covid-19 đã góp phần hình thành những yêu cầu mới về không gian sống.

Không gian thư giãn trong nhà

Con người luôn có xu hướng thư giãn khi tiếp xúc với thiên nhiên, vì chúng ta sống và sinh ra đều liên kết chặt chẽ với tự nhiên từ hàng nghìn năm nay.  Khi dịch bệnh ngăn cản những hoạt động ngoài trời khiến mối quan hệ giữa kiến trúc - năng lượng - thiên nhiên - con người bị đứt gãy, thực tế đã cho thấy sự cần thiết của những không gian thư giãn, không gian xanh trong mỗi ngôi nhà.

Nhiều gia đình hiểu chưa đủ về không gian thư giãn. Không phải chỉ cần đủ diện tích hay đầu tư chi phí lớn là sẽ đem lại không gian sống khỏe và gần gũi với thiên nhiên hơn. Hoặc nhiều người lại đi theo lối suy nghĩ muốn tận dụng tối đa không gian, đến khi vào sử dụng mới tìm các chỗ trống để đặt các chậu cây, vườn rau, hồ cá. Điều này làm giới hạn sự lựa chọn, làm phát sinh vấn đề về chống ẩm, chống thấm, hệ thống tưới, mất đi các giàn cây leo, các khoảng vườn giữa nhà và các vườn treo…

Không gian thư giãn không nhất thiết phải có diện tích lớn, có thể chỉ là một góc nhỏ được thiết kế hợp lý giúp gần gũi với thiên nhiên (Ảnh: Arch.A Studio)


Không gian thư giãn được nhiều người hiểu là các vườn cây, vườn rau, điều này đúng nhưng chưa đủ. Đó cũng có thể là không gian ngồi thiền, đọc sách, làm đồ thủ công,... Không nhất thiết phải có một vườn cây, chính những đồ nội thất, thiết bị trong nhà, những vật liệu, gam màu sử dụng trong nhà cũng có thể làm tinh thần con người tốt lên.

Vật liệu với tuổi thọ cao, điển hình như chất liệu aqua ceramic cao cấp với tuổi thọ lên tới 100 năm, hay những tính năng của bàn cầu tiết kiệm nước, dễ dàng cọ rửa, lọc sạch nguồn nước, hạn chế chất thải ra môi trường góp phần tạo không gian sống xanh sống khỏe trong thiết kế kiến trúc. (Ảnh: INAX)


Ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng tự nhiên trong nhà có lẽ là vấn đề đã được lưu ý từ lâu nhưng khi dịch bệnh xảy ra, tất cả hoạt động đều diễn ra trong nhà, từ làm việc, học tập, các cuộc họp đến thể thao, giải trí, chúng ta càng thấy rõ rằng, việc đối diện với một không gian thiếu ánh sáng, lưu thông không khí không tốt sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sống.


Ánh sáng tự nhiên trong công trình là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng (Ảnh: Aline Architect)


Thiết kế không gian sống cho ngôi nhà đóng vai trò rất quan trọng trong chữa lành và hồi phục sức khỏe. Như một minh chứng cho điều đó, vào năm 1933, KTS người Phần Lan Alvar Aalto cùng với người vợ của ông – Aino, thành lập Viện Paimio, một cơ sở điều trị bệnh lao ở Tây Nam Phần Lan. Vật liệu và màu sắc của công trình đều có quan tâm đến yếu tố thẩm mỹ. Ông sử dụng các gam màu tươi sáng, nhẹ nhàng, đưa nhiều ánh sáng tự nhiên vào phòng cho bệnh nhân,... KTS Alvar Aalto giải thích: “Bản thân kiến trúc trong trường hợp này đã là một phần của phương pháp chữa trị”.


Không gian linh hoạt


Ngôi nhà giờ đây không chỉ là nơi nghỉ ngơi mà còn là một văn phòng làm việc, một phòng gym, thậm chí là một khu vườn. Chúng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất và tinh thần của các thành viên sinh sống trong nhà.

Vấn đề thay đổi công năng sử dụng trong cùng một không gian thường không được quan tâm nhiều khi mới bắt đầu thiết kế, đặc biệt là các không gian nhỏ. Điều này dẫn đến việc sử dụng nhiều đồ nội thất không cần thiết, cồng kềnh, chiếm diện tích lớn, khó khăn trong việc thay đổi công năng, có khi phải đập bỏ, cải tạo lại. 


Kiến trúc sư tạo ra những “khối hộp” sáng tạo cho trẻ nhỏ học tập, vui chơi để tận dụng không gian nhỏ của căn hộ (Ảnh: Tropical Space)


Cùng với đó, khi các thành viên trong gia đình đều ở nhà, nhu cầu về không gian riêng trở nên cần thiết hơn. Con trẻ học online, người lớn làm việc online, tất cả đều cần một sự tập trung nhất định. Vậy nên, tường nhà giờ đây có thể không còn là yếu tố “tĩnh”, chúng có thể di chuyển, gấp gọn, hoặc đưa thêm ánh sáng cho ngôi nhà. Các không gian nhà kho, gầm cầu thang cũng cần xem lại để tận dụng đối đa và với các không gian có trần cao thì có thêm một gác lửng cũng là một điều nên tham khảo.

Đặc biệt là các ngôi nhà có diện tích nhỏ thì không gian nấu ăn, tiếp khách, làm việc, học tập, thể thao, yoga, thiền, thư giãn,... đều có khả năng tích hợp, vấn đề là phải can thiệp ngay từ khâu thiết kế.

Chất lượng không khí trong nhà

Để đảm bảo sống khỏe hay nâng cao chất lượng không gian sống, ngoài những yếu tố như vườn cây, giếng trời, cửa sổ,... yếu tố nội thất cũng quan trọng không kém. Theo cơ quan bảo vệ môi trường của Mỹ, một số chất độc ở điều kiện trong phòng thường có nồng độ cao hơn 2 đến 5 lần ngoài trời, vì con người dành nhiều thời gian ở trong nhà nên cần lựa chọn cẩn trọng những đồ nội thất, vật liệu sử dụng.

Chẳng hạn như việc sử dụng không gian phòng tắm, một không gian tưởng chừng đơn giản nhưng để thiết kế nên một nơi thoáng khí với đầy đủ thiết bị tiện nghi đảm bảo thông thoáng khí cũng cần được quan tâm ngày từ đầu. Để tạo nên sự tương xứng với lối thiết kế đơn giản, nội thất sử dụng cũng nên có thiết kế đơn giản, tinh tế. Có thể cân nhắc sử dụng với những loại bồn cầu âm tường, với thiết bồn rửa tay kết hợp bàn trang điểm đa năng 2 trong 1 vừa giúp tối ưu cho không gian vừa giúp phòng tắm trở nên ngăn nắp và gọn gàng hơn.


Không gian thoáng khí, gần gũi tự nhiên tạo ra phòng tắm đẹp và hiện đại, khiến cuộc sống mỗi ngày trở nên tiện lợi, khỏe mạnh, thú vị và tốt đẹp hơn. (Ảnh: Dòng sản phẩm S600 của thương hiệu Inax)


Việc lựa chọn thiết bị, nội thất, vật liệu đi kèm với thiết kế phù hợp để tạo ra một không gian sống khoẻ có thể nói đang là thực trạng cần quan tâm trong xã hội và giới thiết kế - kiến trúc, nhằm kiến tạo tương lai không gian sống Việt Nam. Từ việc chú trọng vào thiết kế như tạo ra thiết kế linh hoạt công năng, thiết kế lấy sáng tối ưu … đến những sáng kiến như thiết bị bồn cầu thông minh; vòi nước tự tái tạo năng lượng; vật liệu của đồ nội thất… có khả năng điều hòa không khí đều góp phần quan trọng trong việc đem tới không gian thoải mái trong phòng. 

Kết lại, ngôi nhà, căn phòng của chúng ta cũng là một thực thể sống. Khi chúng ta chăm sóc tốt, đúng cách, chúng sẽ giúp tăng chất lượng sống của mỗi người. Đây là một mối quan hệ Win - Win (Tất cả các bên đều có lợi). Không gian sống xanh, sống khỏe cần được chú trọng và hình thành ngay từ những khâu đầu tiên của hoạt động thiết kế - xây dựng, từ sự sắp xếp không gian đến cách sử dụng vật liệu.

Nhằm đem lại những giải pháp sáng tạo, toàn diện đảm bảo không gian sống tối ưu cho người Việt, chương trình Architecture Leader Perspective (ALP) 2021 - 2022 với chủ đề “Tương lai không gian sống Việt Nam" sẽ triển khai chuỗi hoạt động kết hợp giữa các công ty Kiến trúc, Thiết kế và các chủ đầu tư, nhà quản lý, chuyên gia trong nhiều lĩnh vực để nghiên cứu những giải pháp phù hợp cho các vấn đề trong thực tiễn thiết kế, xây dựng tại Việt Nam. Ngày 31/3/2022 vừa qua, BTC chương trình đã tổ chức họp báo công bố 05 dự án nghiên cứu kết hợp cùng phần hỏi đáp báo chí của BTC và các đơn vị Công ty Thiết kế - Kiến trúc tham gia. Sau thời gian nghiên cứu của các đơn vị, chuỗi sự kiện, công bố chi tiết kết quả nghiên cứu 5 dự án, triển lãm Pavilion và nhiều sự kiện khác sẽ được tổ chức vào tháng 06/2022, hứa hẹn đem đến nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực cho cộng đồng. 

-----------------------------------

Về LIXIL

LIXIL là nhà sản xuất tiên phong các sản phẩm về Công nghệ nước và Vật liệu Xây dựng cho nhà ở giúp giải quyết các thách thức hàng ngày, hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi. Là công ty toàn cầu, LIXIL có hoạt động tại hơn 150 quốc gia. Thừa kế di sản Nhật Bản, LIXIL tạo ra công nghệ hàng đầu thế giới và đổi mới để đem đến các sản phẩm chất lượng cao, giúp biến đổi ngôi nhà. Nhưng sự khác biệt của LIXIL nằm ở cách công ty thực hiện điều này; thông qua thiết kế có ý nghĩa, tinh thần doanh chủ, cống hiến để cải thiện khả năng tiếp cận cho tất cả mọi người và tăng trưởng kinh doanh có trách nhiệm.

Tại Việt Nam, LIXIL hiện diện với 4 thương hiệu GROHE, INAX, American Standard và TOSTEM với 11 nhà máy, hơn 3,300 nhân viên và hơn 8,000 hệ thống cửa hàng trên toàn quốc.

Về INAX

INAX là thương hiệu nổi tiếng có bề dày lịch sử hơn 100 năm phát triển để trở thành nhà cung cấp thiết bị phòng tắm và gạch kiến trúc hàng đầu tại thị trường Nhật Bản từ năm 1920.

Có mặt tại Việt Nam vào năm 1996, INAX đã nhanh chóng chinh phục người tiêu dùng trong nước bởi các sản phẩm phòng tắm đẹp, hiện đại, tiện lợi, mang đậm nét văn hóa truyền thống của Nhật Bản. Các thiết kế của INAX thể hiện triết lý và giá trị bên trong của thương hiệu được nuôi dưỡng nhiều năm tại Nhật Bản. 25 năm thành lập và phát triển tại Việt Nam, INAX là thương hiệu quen thuộc và phổ biến, từ khách sạn 5 sao cho đến hộ gia đình, đều có sự xuất hiện các sản phẩm của INAX. Hiện tại, INAX là một trong những thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam trong ngành nội thất.

-----------------------

Architecture Leader Perspective (ALP) được khởi xướng và tổ chức từ năm 2016 bởi LIXIL Việt Nam, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Năm 2021 - 2022, chương trình mở rộng quy mô và tăng thêm tính chuyên sâu bởi sự bảo trợ từ các đơn vị: Hội Kiến trúc sư thành phố Hồ Chí Minh; Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng thành phố Hồ Chí Minh (SACA); Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam; UBND quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Chương trình được hỗ trợ truyền thông bởi các cơ quan truyền thông đầu ngành như: Kiến Việt, Tạp chí Kiến trúc, Tạp chí Nhà Đẹp, X-hub,... 

Thông qua các hoạt động kết nối, tương tác, nghiên cứu chuyên sâu, ALP 2021 - 2022 kiến tạo một nền tảng chung để các công ty kiến trúc, kiến trúc sư, chủ đầu tư, chuyên gia trong ngành Kiến trúc - Xây dựng cùng hợp tác đem tới giải pháp, đề xuất giải quyết các vấn đề trong thực tiễn môi trường xây dựng tại Việt Nam, hướng đến tương lai không gian sống tối ưu cho người Việt.

Xem thêm chi tiết chương trình tại: http://alplixil.com/









Tin tức liên quan

Tin tức mới