X-Hub HN 038.365.1994
X-Hub HCM 0911.345.665

Những yếu tố “cần” của không gian sống chất lượng

Những yếu tố “cần” của không gian sống chất lượng

Những yếu tố “cần” của không gian sống chất lượng

Việt Nam là quốc gia đang trên đà phát triển với tốc độ đô thị hóa nhanh và có tiềm năng ứng dụng công nghệ vào phát triển kinh tế cũng như môi trường sống, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh... Phát triển đô thị đi kèm với đảm bảo chất lượng không gian sống cho người sử dụng đang trở thành chủ đề đáng lưu ý trong giới kiến trúc, xây dựng. Đây cũng là khía cạnh đang được nghiên cứu trong chương trình ALP 2021 - 2022 nhằm đề xuất những phương án thực tiễn cho tương lai sống Việt Nam.

Trong mục tiêu hướng đến những không gian sống tối ưu, tính an toàn, thông minh và bền vững được xem là những yếu tố quan trọng để tạo nên một công trình chất lượng.

Đằng sau sự phát triển nhanh chóng về số lượng nhà ở là vấn đề chưa thể đảm bảo chất lượng cho mọi không gian sống (Ảnh: Internet)

An toàn

Nói về “sống an toàn”, đây là tiêu chí cơ bản và được chú trọng hàng đầu trong thiết kế, xây dựng và vận hành công trình.

Sống an toàn là đảm bảo an toàn cả về thể chất lẫn tâm lý, tạo cảm giác bình yên. Từ thiết kế kiến trúc đến vật liệu và thiết bị trong công trình đều phải đảm bảo không xảy ra tai nạn, các chi tiết trong nhà không gây tổn hại đến các đối tượng thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau.

Hiện nay, các quy định về thiết kế và các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam đã có. Tuy nhiên, các hệ thống tiêu chuẩn thiết kế nói chung chưa bắt kịp được yêu cầu mới từ sự phát triển đa dạng các loại hình nhà ở và ứng dụng nhiều thiết bị, kỹ thuật hiện đại. Bên cạnh đó, nhiều thiết kế coi trọng hình thức bên ngoài, chạy theo lợi nhuận đầu tư và số m2 sàn bán được mà thiếu các nghiên cứu thiết kế đảm bảo về hệ số an toàn. Có thể kể đến một số thực trạng như: Chung cư có quá nhiều căn hộ trên 1 tầng nhà, các tòa nhà không đảm bảo khả năng dễ dàng tiếp cận đến các lối thoát hiểm…  


Khu chung cư HH Linh Đàm (Hà Nội) nhận được nhiều phản ánh về thiết kế thiếu an toàn (Ảnh: Internet)


Thông minh

Trước nhu cầu ngày càng cao của người Việt về chất lượng không gian sống, việc sử dụng các giải pháp linh hoạt hay ứng dụng công nghệ hiện đại để tạo ra các không gian thông minh đang trở nên ngày càng phổ biến.

Không gian sống thông minh bắt đầu ngay từ khâu thiết kế, xây dựng được tính toán một cách khoa học, vừa thích ứng tốt với điều kiện tự nhiên, khí hậu, khả thi trong áp dụng công nghệ, vừa ước tính được hiệu quả khi vận dụng phần mềm công nghệ và chi phí.

Có thể lấy ví dụ về không gian nhà vệ sinh - một không gian thiết yếu nhưng thường ít được chú trọng. Một bộ thiết bị vệ sinh vừa đáp ứng yêu cầu thoát nước mạnh, cấp nước nhanh, tiết kiệm nước vừa đảm bảo bề mặt kháng khuẩn và vật liệu an toàn cho người sử dụng sẽ góp phần không nhỏ cho một cuộc sống thoải mái, khỏe về thể chất và tinh thần. Bên cạnh đó, các thiết bị được thiết kế thông minh và sắp xếp hợp lý cũng giúp mang lại cảm giác thư thái và tăng tính tiện nghi.

Sự thông minh trong thiết kế đóng vai trò quan trọng trong không gian sống (Ảnh: Bàn cầu không chạm INAX S200 ACT-902VN)

Việt Nam là quốc gia có tiềm năng trong việc đầu tư không gian sống thông minh, tuy nhiên cần sự đầu tư nghiên cứu các giải pháp mang tính thực tiễn, phù hợp với khả năng tài chính và lối sống của người Việt. Do đó, chương trình ALP 2021 – 2022 triển khai các hoạt động phát triển và kết nối cộng đồng Kiến trúc – Thiết kế trên quy mô toàn quốc nhằm nghiên cứu và tìm chiến lược cho không gian sống thông minh tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình ALP 2021-2022,  nhà tài trợ INAX cũng là một thương hiệu đề cao mục tiêu chung và tính thực tiễn của chương trình, đặc biệt là việc đáp ứng yêu cầu của thời đại trong việc bắt kịp những xu hướng mới như ứng dụng công nghệ và xây dựng không gian sống thông minh. 

Tại buổi ra mắt chương trình diễn ra ngày 31/03 vừa qua, bà Toshie Takahashi - Đại diện thương hiệu INAX - Giám đốc Marketing Công ty LIXIL Việt Nam chia sẻ: “Chương trình ALP 2021-2022 với chủ đề “Tương lai không gian sống Việt Nam” nhằm mục tiêu từng bước giải quyết các vấn đề trong không gian sống hiện nay như an toàn, không gian công cộng, không gian xanh... thông qua ứng dụng các giải pháp kiến trúc, sáng tạo và công nghệ. INAX muốn tham gia khía cạnh chuyên môn để tích hợp những sản phẩm tốt với đề tài chuyên sâu, tạo giá trị thực tiễn, hướng tới phục vụ nâng cao đời sống của người dân, giúp cho tương lai sống thông minh và bền vững hơn”.  

Bà Toshie Takahashi - Đại diện thương hiệu INAX - Giám đốc Marketing Công ty LIXIL Việt Nam chia sẻ tại sự kiện ra mắt ALP 2021 - 2022

Bền vững

Lối sống bền vững đang ngày càng được người Việt quan tâm và dần trở thành tiêu chí tất yếu cho một cuộc sống tối ưu. Một không gian sống bền vững đúng nghĩa không chỉ là cây xanh, ánh sáng, nó được hình thành từ nhiều yếu tố như kết cấu, vật liệu cũng như sự thúc đẩy tương tác hài hòa giữa con người và chính không gian đó…

Tính bền vững nên được chú trọng ngay từ những phần nhỏ nhất của ngôi nhà, từ quá trình thiết kế đến vận hành. Các sản phẩm nội thất, thiết bị sử dụng trong nhà với khả năng tiết kiệm nước, tiết kiệm năng lượng, vật liệu an toàn với môi trường… sẽ là những nhân tố quan trọng tạo nên không gian sống bền vững.

Sống bền vững cần một quá trình lâu dài, bắt đầu với việc những người thiết kế công trình, vận hành công trình có nhận thức đúng và đủ về nó.

Tính bền vững cần được đảm bảo ngay từ vật liệu an toàn, thiết bị chất lượng… (Ảnh: Dòng sản phẩm S600 của thương hiệu INAX)   

Không gian sống trong đô thị là môi trường sống hiện đại, có những đặc thù xã hội riêng mà dường như đô thị Việt vẫn còn phải tiếp tục cải thiện và hoàn thiện. Để góp phần giải quyết vấn đề này, cần sự vào cuộc và đầu tư nghiên cứu của các KTS, nhà thiết kế cũng như các nhà nghiên cứu và quản lý trong ngành kiến trúc, xây dựng.

Với mục tiêu kiến tạo một nền tảng chung cho những nhân tố hoạt động trong lĩnh vực Kiến trúc - Xây dựng, cùng giải quyết các vấn đề thực tiễn trong xây dựng nhà ở tại Việt Nam, chương trình Architecture Leader Perspective (ALP) 2021 - 2022 lấy chủ đề “Tương lai không gian sống Việt Nam". Chuỗi hoạt động kết nối này đã được khởi xướng bởi LIXIL Việt Nam từ năm 2016 và nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng kiến trúc.

Chương trình xây dựng một nền tảng kết nối các kiến trúc sư, kỹ sư, nhà nghiên cứu và quản lý trong ngành kiến trúc, xây dựng nhằm tìm kiếm những giải pháp thiết thực về kiến trúc, nội thất, cảnh quan, công nghệ… để giải quyết hiệu quả những vấn đề cấp thiết trong thực trạng không gian sống tại Việt Nam.

-----------------

Về LIXIL

LIXIL là nhà sản xuất tiên phong các sản phẩm về Công nghệ nước và Vật liệu Xây dựng cho nhà ở giúp giải quyết các thách thức hàng ngày, hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi. Là công ty toàn cầu, LIXIL có hoạt động tại hơn 150 quốc gia. Thừa kế di sản Nhật Bản, LIXIL tạo ra công nghệ hàng đầu thế giới và đổi mới để đem đến các sản phẩm chất lượng cao, giúp biến đổi ngôi nhà. Nhưng sự khác biệt của LIXIL nằm ở cách công ty thực hiện điều này; thông qua thiết kế có ý nghĩa, tinh thần doanh chủ, cống hiến để cải thiện khả năng tiếp cận cho tất cả mọi người và tăng trưởng kinh doanh có trách nhiệm.

Tại Việt Nam, LIXIL hiện diện với 4 thương hiệu GROHE, INAX, American Standard và TOSTEM với 11 nhà máy, hơn 3,300 nhân viên và hơn 8,000 hệ thống cửa hàng trên toàn quốc.

-----------

Về INAX

INAX là thương hiệu nổi tiếng có bề dày lịch sử hơn 100 năm phát triển để trở thành nhà cung cấp thiết bị phòng tắm và gạch kiến trúc hàng đầu tại thị trường Nhật Bản từ năm 1920.

 

Có mặt tại Việt Nam vào năm 1996, INAX đã nhanh chóng chinh phục người tiêu dùng trong nước bởi các sản phẩm phòng tắm đẹp, hiện đại, tiện lợi, mang đậm nét văn hóa truyền thống của Nhật Bản. Các thiết kế của INAX thể hiện triết lý và giá trị bên trong của thương hiệu được nuôi dưỡng nhiều năm tại Nhật Bản. 25 năm thành lập và phát triển tại Việt Nam, INAX là thương hiệu quen thuộc và phổ biến, từ khách sạn 5 sao cho đến hộ gia đình, đều có sự xuất hiện các sản phẩm của INAX. Hiện tại, INAX là một trong những thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam trong ngành nội thất.

--------------------------

Architecture Leader Perspective (ALP) được khởi xướng và tổ chức từ năm 2016 bởi LIXIL Việt Nam, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Năm 2021 - 2022, chương trình mở rộng quy mô và tăng thêm tính chuyên sâu bởi sự bảo trợ từ các đơn vị: Hội Kiến trúc sư thành phố Hồ Chí Minh; Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng thành phố Hồ Chí Minh (SACA); Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam; UBND quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Chương trình được hỗ trợ truyền thông bởi các cơ quan truyền thông đầu ngành như: Kiến Việt, Tạp chí Kiến trúc, Tạp chí Nhà Đẹp, X-hub,... 


Thông qua các hoạt động kết nối, tương tác, nghiên cứu chuyên sâu, ALP 2021 - 2022 kiến tạo một nền tảng chung để các công ty kiến trúc, kiến trúc sư, chủ đầu tư, chuyên gia trong ngành Kiến trúc - Xây dựng cùng hợp tác đem tới giải pháp, đề xuất giải quyết các vấn đề trong thực tiễn môi trường xây dựng tại Việt Nam, hướng đến tương lai không gian sống tối ưu cho người Việt.


Xem thêm chi tiết chương trình tại: http://alplixil.com/

Tin tức liên quan

Tin tức mới