X-Hub HN 038.365.1994
X-Hub HCM 0911.345.665

Các chuyên gia nhận định về ALP 2021 - 2022: Thiết thực, sáng tạo, tiên phong

Các chuyên gia nhận định về ALP 2021 - 2022: Thiết thực, sáng tạo, tiên phong

Các chuyên gia nhận định về ALP 2021 - 2022: Thiết thực, sáng tạo, tiên phong

Định hướng chương trình phù hợp với thực tiễn

Chương trình ALP 2021 - 2022 với chủ đề “Tương lai không gian sống Việt Nam” nhằm mục tiêu tìm kiếm những đề xuất cho không gian sống tương lai tại Việt Nam thông qua sự liên kết của những nhân tố trong ngành Kiến trúc - Xây dựng. Ban tổ chức đặt ra 06 tiêu chí hướng tới một không gian sống tốt hơn, bao gồm: sống an toàn, sống khỏe, sống tiện lợi, sống thông minh, sống bền vững, sống thăng hoa, gắn với mục tiêu nâng cao chất lượng sống của người Việt.

Buổi họp báo ra mắt 05 đề tài nghiên cứu được diễn ra tại X-Hub vào ngày 31/03 vừa qua quy tụ nhiều chuyên gia, cố vấn liên ngành

Đánh giá về ALP 2021 - 2022, Hội đồng Cố vấn và Hội đồng chuyên môn cho rằng chương trình đã đặt ra một định hướng tốt, phù hợp với thực tiễn ngành Kiến trúc - Xây dựng nói riêng và xã hội nói chung. 

TS.KTS Phan Đăng Sơn - Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn chương trình ALP 2021 - 2022 nhận định chủ đề “Tương lai không gian sống Việt Nam” là một chủ đề thiết thực, nhất là sau khi dịch Covid-19 diễn ra, cách nhìn nhận vấn đề không gian sống có nhiều thay đổi so với trước đây. 

Đời sống của người Việt đã và đang có sự thay đổi về điều kiện sống, lối sống, hướng đến những không gian lành mạnh, thông minh và thẩm mỹ. Vấn đề đặt ra cho giới nghề là làm thế nào để hình thành những không gian sống phù hợp với thời đại mới. Đây chính là bài toán mà ALP 2021 - 2022 đặt ra, thông qua các nghiên cứu chuyên sâu khai thác những vấn đề nổi bật trong thực tiễn kiến trúc - xây dựng tại Việt Nam hiện nay, đặt ra định hướng dài hạn về tương lai không gian sống chất lượng cho người Việt.

TS.KTS Phan Đăng Sơn nhấn mạnh yêu cầu về tính thực tiễn của các dự án nghiên cứu: “Kết quả các đề tài của chương trình được kỳ vọng sẽ gắn chặt với những yêu cầu thực tiễn mà xã hội đặt ra. Tôi muốn các dự án nghiên cứu phải ra được sản phẩm cụ thể để người dân có thể sử dụng”.

KTS Nguyễn Trường Lưu - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư thành phố Hồ Chí Minh - Cố vấn của chương trình nhận định: “Xã hội luôn luôn có sự thay đổi, không gian sống cũng sẽ thay đổi theo sự phát triển đó để đáp ứng nhu cầu của người dân. Giới kiến trúc sư cũng như các nhà nghiên cứu, nhà xã hội học… cần định hình không gian sống tương lai của Việt Nam sẽ như thế nào. Do đó, chương trình ALP 2021 - 2022 không chỉ dừng lại ở một vài nghiên cứu ngắn hạn mà đặt ra vấn đề dài hạn để nâng cao chất lượng đời sống người Việt”.


Còn theo KTS Lê Viết Hải - Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng thành phố Hồ Chí Minh (SACA) - Cố vấn của chương trình, thế mạnh của chương trình ALP 2021 - 2022 là đã kết nối được các kiến trúc sư, nhà thiết kế, chủ đầu tư, nhà vận hành. Sự hợp tác này có thể tạo nên những không gian văn minh, chất lượng, đem lại hạnh phúc cho người dân, đó là giá trị thực sự mà chương trình ALP hướng đến.

Chạm vào nhu cầu của xã hội

Mục tiêu của chương trình ALP là đem đến một nền tảng hợp tác liên ngành để đưa ra những giải pháp đáp ứng được nhu cầu của xã hội, tác động đến cộng đồng dựa trên sự lắng nghe và thấu hiểu đối với cộng đồng. Với mục tiêu đó, nhiều chuyên gia đã đề cập đến tính quan trọng của việc điều tra, nghiên cứu xã hội học.

GS.TS Nguyễn Tuấn Anh - Khoa Xã hội học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội - Thành viên Hội đồng chuyên môn bày tỏ quan điểm: “Việc tạo dựng không gian sống tương lai cần dựa trên kết quả của các nghiên cứu về biến đổi xã hội, phát triển xã hội. Việc tạo dựng không gian sống tương lai cũng cần tính đến nhiều bài toán liên quan đến kinh tế, xã hội, môi trường, công nghệ… Do đó, tôi nghĩ những đề án về kiến trúc, nhà ở, không gian sống nên dựa trên dữ liệu từ khảo sát xã hội học để có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của các cá nhân, nhóm xã hội khác nhau”.



Đồng tình với quan điểm này, TSKH.KTS Ngô Viết Nam Sơn - Chủ tịch NgoViet Architects & Planners - Cố vấn của chương trình cho rằng, điều tra xã hội học là một cách tiếp cận hay và góp phần gia tăng hiệu quả của các dự án nghiên cứu. “Chúng ta cần nói chuyện với người dân, quan sát những không gian sống hiện hữu và tìm ra những vấn đề người dân bức xúc cũng như mong muốn của họ về không gian sống tương lai. Những đề xuất dựa trên nghiên cứu thực tiễn sẽ là những đề xuất thực sự có giá trị” - TSKH.KTS Ngô Viết Nam Sơn chia sẻ.


Tham gia định hình sự phát triển

Với định hướng về một tương lai không gian sống tối ưu, các thành viên của Hội đồng Cố vấn, Hội đồng chuyên môn nhận định, tính tiên phong là một yếu tố quan trọng. Các dự án nghiên cứu không nên chỉ đi theo để đáp ứng nhu cầu của xã hội mà cần phân tích, đánh giá toàn diện về không gian sống hiện nay để đưa ra những dự báo về xu hướng sống và tham gia định hình sự phát triển của không gian sống theo hướng tích cực hơn.

Hạ tầng đô thị, thay đổi dân số, sự phát triển của công nghệ, thói quen sinh hoạt và làm việc sau Covid-19… đều là những vấn đề tác động đến không gian sống của người dân, bao gồm cả công tác quy hoạch, thiết kế, xây dựng và vận hành. Kỳ vọng của Hội đồng chuyên gia là mạng lưới của ALP có thể mang đến những nghiên cứu rộng và sâu, nhìn thấy những cơ hội và thách thức để đưa ra các giải pháp khả thi cho các vấn đề đã, đang và sẽ hiện hữu, từng bước cải thiện đời sống của người Việt trên nhiều phương diện khác nhau, từ sinh hoạt, vật chất đến tinh thần. Do đó, các dự án nghiên cứu không nên hạn chế tính ứng dụng trong một vài đồ án mà cần có khả năng ứng dụng rộng rãi, tại nhiều địa phương, nhiều vùng miền trên toàn quốc.

Theo quan điểm của KTS Lê Viết Hải - Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng thành phố Hồ Chí Minh (SACA) - Cố vấn của chương trình: “Giống như hướng dẫn tiêu dùng các sản phẩm bất động sản, chúng ta không chỉ xây dựng công trình mà cần góp phần định hướng người dân đi theo những mô hình không gian sống mới, đó là cách chúng ta tham gia vào sự thay đổi để thúc đẩy một xã hội có cách thức vận hành lành mạnh và tốt đẹp hơn”. 

Nhấn mạnh vai trò của tính sáng tạo, đổi mới, ThS.KTS Nguyễn Huy Khanh - Chuyên gia tư vấn lĩnh vực Kiến trúc và Quy hoạch - Thành viên Hội đồng chuyên môn bày tỏ: “Việt Nam đang ở giai đoạn bùng nổ đô thị hóa, lĩnh vực bất động sản phát triển, nếu chúng ta tiếp cận sớm những giải pháp và công nghệ mới thì không những nâng cao được chất lượng đời sống người dân mà còn tiết kiệm chi phí khi áp dụng và vận hành một cách bài bản”.


Với tầm nhìn từ các nhà nghiên cứu, nhà tư vấn, chuyên gia liên ngành, sự đồng hành của Hội đồng Cố vấn, Hội đồng chuyên môn đã và đang góp phần định hướng ALP 2021 - 2022 tiếp cận đến mục tiêu trở thành một chương trình quy mô, thúc đẩy sáng tạo kiến trúc, cung cấp giá trị thiết thực cho cộng đồng.

Cùng sự tham vấn chuyên sâu của Hội đồng Cố vấn, Hội đồng chuyên môn, các dự án nghiên cứu của ALP 2021 - 2022 đã tiến gần đến giai đoạn hoàn thành và dự kiến sẽ công bố kết quả vào tháng 06/2022.

———————————–

Về chương trình ALP:

Architecture Leader Perspective (ALP) được khởi xướng và tổ chức từ năm 2016 bởi LIXIL Việt Nam, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam.

Năm 2021 – 2022, chương trình mở rộng quy mô và tăng thêm tính chuyên sâu bởi sự bảo trợ từ các đơn vị: Hội Kiến trúc sư thành phố Hồ Chí Minh; Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng thành phố Hồ Chí Minh (SACA); Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam; UBND quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Chương trình được hỗ trợ truyền thông bởi các cơ quan truyền thông đầu ngành như: Kiến Việt, Tạp chí Kiến trúc, Tạp chí Nhà Đẹp,,… 

Thông qua các hoạt động kết nối, tương tác, nghiên cứu chuyên sâu, ALP 2021 – 2022 kiến tạo một nền tảng chung để các công ty kiến trúc, kiến trúc sư, chủ đầu tư, chuyên gia trong ngành Kiến trúc – Xây dựng cùng hợp tác đem tới giải pháp, đề xuất giải quyết các vấn đề trong thực tiễn môi trường xây dựng tại Việt Nam, hướng đến tương lai không gian sống tối ưu cho người Việt.

Xem thêm chi tiết chương trình tại: http://alplixil.com/ 

———————————–

Về LIXIL:

LIXIL là nhà sản xuất tiên phong các sản phẩm về Công nghệ nước và Vật liệu Xây dựng cho nhà ở giúp giải quyết các thách thức hàng ngày, hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi. Là công ty toàn cầu, LIXIL có hoạt động tại hơn 150 quốc gia. Thừa kế di sản Nhật Bản, LIXIL tạo ra công nghệ hàng đầu thế giới và đổi mới để đem đến các sản phẩm chất lượng cao, giúp biến đổi ngôi nhà. Nhưng sự khác biệt của LIXIL nằm ở cách công ty thực hiện điều này; thông qua thiết kế có ý nghĩa, tinh thần doanh chủ, cống hiến để cải thiện khả năng tiếp cận cho tất cả mọi người và tăng trưởng kinh doanh có trách nhiệm.

Tại Việt Nam, LIXIL hiện diện với 4 thương hiệu GROHE, INAX, American Standard và TOSTEM với 11 nhà máy, hơn 3,300 nhân viên và hơn 8,000 hệ thống cửa hàng trên toàn quốc.



Tin tức liên quan

Tin tức mới