X-Hub HN 038.365.1994
X-Hub HCM 0911.345.665

ALP 2021 – 2022: Tìm sáng kiến cho tương lai không gian sống của người Việt

ALP 2021 – 2022: Tìm sáng kiến cho tương lai không gian sống của người Việt

ALP 2021 – 2022: Tìm sáng kiến cho tương lai không gian sống của người Việt

ALP 2021 – 2022: Tìm sáng kiến cho tương lai không gian sống của người Việt

Buổi ra mắt chương trình ALP 2021 - 2022 ngày 31/03 diễn ra tại X-Hub vừa qua đã công bố các đề tài nghiên cứu chuyên sâu của chương trình, gắn với các vấn đề trong thực tiễn kiến trúc - xây dựng Việt Nam và giới thiệu các đơn vị tham gia hoạt động nghiên cứu, bao gồm các chuyên gia, kiến trúc sư thuộc Hội đồng cố vấn, Hội đồng chuyên môn chương trình, các chủ đầu tư và các công ty kiến trúc uy tín.

ALP 2021 – 2022: Tìm sáng kiến cho tương lai không gian sống của người Việt

Buổi ra mắt chương trình ALP 2021 - 2022 ngày 31/03 diễn ra tại X-Hub vừa qua đã công bố các đề tài nghiên cứu chuyên sâu của chương trình, gắn với các vấn đề trong thực tiễn kiến trúc - xây dựng Việt Nam và giới thiệu các đơn vị tham gia hoạt động nghiên cứu, bao gồm các chuyên gia, kiến trúc sư thuộc Hội đồng cố vấn, Hội đồng chuyên môn chương trình, các chủ đầu tư và các công ty kiến trúc uy tín.

 Sự kiện ra mắt ALP 2021 - 2022 thu hút sự tham dự của các kiến trúc sư, chủ đầu tư và các cơ quan báo chí, truyền thông hàng đầu

Được khởi xướng và tổ chức từ năm 2016, chương trình Architecture Leader Perspective (ALP) đã thực hiện thành công chuỗi chương trình giao lưu, trao đổi giữa các kiến trúc sư, công ty kiến trúc, chủ đầu tư và các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực thông qua những hoạt động đa dạng như: tọa đàm, chiếu phim, xuất bản sách,…

ALP 2021 - 2022 trở lại với chủ đề “Tương lai không gian sống Việt Nam” cùng sự thay đổi trong cấu trúc chương trình nhằm hình thành một nền tảng rộng và chuyên sâu hơn, đề xuất các giải pháp cho không gian sống tại Việt Nam, hướng đến mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của xã hội. 6 tiêu chí hướng tới một không gian sống tốt hơn được ban tổ chức đặt ra là: sống an toàn, sống khỏe, sống tiện lợi, sống thông minh, sống bền vững, sống thăng hoa.

Sự kiện ra mắt chương trình ALP 2021 - 2022 có sự tham dự của nhiều kiến trúc sư, chủ đầu tư và các cơ quan báo chí, truyền thông hàng đầu. Các thành viên của Hội đồng Cố vấn chương trình ALP 2021 - 2022 không thể có mặt tại sự kiện cũng đã gửi lời chia sẻ đến chương trình, thể hiện kỳ vọng ALP sẽ mang tới những giải pháp thiết thực liên quan đến không gian sống cho người Việt.

Phát biểu khai mạc sự kiện, đại diện Đơn vị Tổ chức - Ông Uchidate Katsuaki - Tổng giám đốc LIXIL Việt Nam chia sẻ: “2 năm đại dịch vừa qua, nhu cầu về một không gian sống tốt hơn cho con người được đặt ra ngày một cấp thiết, vì vậy, với chủ đề năm nay: Tương lai không gian sống Việt Nam, ALP 2021 - 2022 đặt trọng tâm tìm kiếm “chìa khóa” cho không gian sống của Việt Nam, từng bước giải quyết các vấn đề trong thực trạng Kiến trúc – Xây dựng hiện nay. Tôi tin tưởng rằng chuỗi hoạt động năm nay sẽ đem đến nhiều giá trị cho giới Kiến trúc - Xây dựng và xã hội”.

 Ông Uchidate Katsuaki - Tổng giám đốc LIXIL Việt Nam phát biểu khai mạc sự kiện

Chương trình ALP 2021 - 2022 sẽ triển khai với các hoạt động đa dạng: nghiên cứu lý luận, triển lãm pavilion và các hoạt động mở rộng bên lề chương trình. 05 công ty kiến trúc sẽ thực hiện các đề tài nghiên cứu liên quan đến các không gian sống tại Việt Nam cùng sự đồng hành của Hội đồng cố vấn, hội đồng chuyên môn và các chủ đầu tư uy tín.

Tại sự kiện, Ban tổ chức đã công bố 05 đề tài nghiên cứu của chương trình ALP 2021 - 2022 bao gồm:

1. Đề tài “Nhà ở ven đô” thực hiện bởi Công ty Cổ phần Kiến trúc Xây dựng quốc tế 1 + 1 > 2. Đồng hành cùng dự án là UBND huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.

 

2. Đề tài “Zu - Không gian số 0 - Hướng tới tái cấu trúc không gian đô thị hiện hữu” thực hiện bởi Công ty TNHH MTV THO.A (Atelier tho.A). Đồng hành cùng dự án là Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành (TTF) và Nhà tài trợ GROHE.

 

3. Đề tài “Giải pháp cho không gian công cộng trong khu ở cao tầng” thực hiện bởi Công ty Cổ phần Kiến trúc Lập Phương (CUBIC).

 

4. Đề tài “Trí tuệ nhân tạo: Từ kiến trúc đến đời sống” thực hiện bởi Công ty Cổ phần Kiến trúc Việt. Đồng hành cùng dự án là Công ty TNHH Keppel Land Việt Nam và thương hiệu INAX.

 

5. Đề tài “Nhà ở trung tầng tại Việt Nam” thực hiện bởi Công ty Cổ phần Kiến trúc Xây dựng TTA Partners. Đồng hành cùng dự án là Công ty TNHH Biệt Thự Vàng và Nhà tài trợ American Standard.

 

Với sự kết hợp giữa các công ty kiến trúc, thiết kế với các chủ đầu tư và các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực, "sản phẩm đầu ra” của ALP kỳ vọng sẽ đem tới giải pháp, đề xuất có thể áp dụng vào thực tiễn của môi trường xây dựng Việt Nam.

TS.KTS Phan Đăng Sơn - Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn chương trình ALP 2021 - 2022 nhận định chủ đề “Tương lai không gian sống Việt Nam” là một chủ đề hay và phù hợp với thời điểm hiện tại, sau khi dịch Covid-19 diễn ra, cách nhìn nhận vấn đề không gian sống có nhiều thay đổi so với trước đây. Theo TS.KTS Phan Đăng Sơn: “Cách triển khai chương trình rất chặt chẽ nhưng rất linh hoạt, gợi mở. Quá trình triển khai sẽ có sự đồng hành của các cố vấn, chuyên gia, tôi nghĩ rằng khi các đề tài kết thúc, kết quả cuối cùng sẽ gắn chặt với những yêu cầu thực tiễn mà xã hội đặt ra”.

 TS.KTS Phan Đăng Sơn - Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn chương trình ALP 2021 - 2022

Phát biểu tại sự kiện, ông Đinh Hồng Kỳ - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh (SACA), Phó chủ tịch Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam, Cố vấn của chương trình cho rằng: “Những tiêu chí mà chương trình đặt ra không chỉ tạo ra không gian sống tốt cho người Việt mà cũng là tiêu chí cho không gian sống của người dân toàn cầu. Cùng với việc hướng đến những mục tiêu đó, các đề tài nghiên cứu cần đáp ứng được 4 thách thức toàn cầu hiện nay: nhanh chóng tiến tới nền kinh tế tuần hoàn; tạo ra không gian sống xanh, bền vững; đảm bảo an ninh năng lượng và tiến tới sử dụng năng lượng bền vững”.

 Ông Đinh Hồng Kỳ - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh (SACA), Phó chủ tịch Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam

Bên cạnh đó, ông Đinh Hồng Kỳ cũng kiến nghị chương trình cần chú trọng đến tính bản sắc cho không gian sống của người Việt, bao gồm các yếu tố: yếu tố truyền thống, văn hóa của người Việt, tính lịch sử và tập quán của người Việt. Những yếu tố này sẽ góp phần mang đến một không gian sống tốt và mang bản sắc riêng.

Đánh giá về chương trình ALP 2021 - 2022, các thành viên của Hội đồng cố vấn cũng đều cho rằng chương trình đã đặt ra một định hướng tốt, phù hợp với thực tiễn ngành Kiến trúc – Xây dựng nói riêng và xã hội nói chung.

 Ông Tống Văn Nga - Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam

 KTS Nguyễn Trường Lưu - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP. Hồ Chí Minh

 KTS Lê Viết Hải - Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TP. Hồ Chí Minh (SACA)

 TSKH.KTS Ngô Viết Nam Sơn - Chủ tịch NgoViet Architects & Planners

Giới thiệu về chương trình ALP, ThS. Nguyễn Quỳnh - Trưởng bộ phận Marketing Dự án và Trách nhiệm Xã hội - LIXIL Việt Nam cho biết: ALP mong muốn đem đến một nền tảng hợp tác liên ngành, hợp tác đa bên để đưa ra những giải pháp chạm vào nhu cầu của xã hội, tác động đến cộng đồng dựa trên sự lắng nghe và thấu hiểu đối với cộng đồng xã hội.

 ThS. Nguyễn Quỳnh - Trưởng bộ phận Marketing Dự án và Trách nhiệm Xã hội - LIXIL Việt Nam giới thiệu về chương trình ALP 

Ở góc độ chủ đầu tư, ông Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Thiết kế, Bộ phận Quản lý Dự án, Công ty TNHH Keppel Land Việt Nam nhận định: Những nghiên cứu, giải pháp của chương trình ALP có thể tạo cảm hứng cho những dự án nghiên cứu sâu rộng hơn, sáng tạo hơn cho ngành Kiến trúc - Xây dựng, đóng góp những giá trị thiết thực cho cộng đồng.

Trao đổi với báo chí, ông Uchidate Katsuaki - Tổng giám đốc LIXIL Việt Nam chia sẻ thêm: Mô hình chương trình ALP được triển khai một cách linh hoạt, biến đổi và vận động không giới hạn hình thức, định hướng phù hợp với môi trường và thực tế. Những hoạt động luôn đa dạng trong mô hình tổ chức và chủ đề, chẳng hạn như, chuỗi Hội thảo chuyên ngành năm 2016 - 2017, chương trình Công chiếu phim, Tọa đàm chuyên môn năm 2018,… Vậy nên, định hướng tương lai của chương trình ALP là không không giới hạn cả về không gian và thời gian, Ban tổ chức muốn tiếp nối hành trình tìm kiếm phát triển liên tục này, hướng tới một tương lai đem lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng Việt Nam.

Đại diện 5 công ty kiến trúc cũng chia sẻ rõ hơn về các đề tài nghiên cứu trong chương trình ALP 2021 - 2022 và định hướng nghiên cứu của mình.

 Đại diện Đơn vị Tổ chức và Chủ đầu tư trao đổi cùng báo chí

 Các công ty kiến trúc  trao đổi cùng báo chí

Chương trình đã chính thức tiến vào giai đoạn nghiên cứu và dự kiến công bố kết quả vào tháng 6/2022.

Và điều đặc biệt trong năm nay, trong khuôn khổ chương trình ALP 2021 - 2022 sẽ diễn ra Cuộc thi Thiết kế Pavilion nhằm tìm kiếm một biểu tượng kiến trúc sáng tạo, tiên phong, thúc đẩy các kiến trúc sư tạo ra những giải pháp hữu hiệu, thể hiện trách nhiệm với môi trường và hướng tới sự phát triển bền vững. Cùng với việc công bố các giải pháp nghiên cứu của chương trình, đồ án đặc sắc nhất của cuộc thi Thiết kế Pavilion sẽ được lựa chọn thi công và triển lãm với quy mô lớn để giới thiệu đến công chúng. 

Với những đổi mới về nội dung chương trình và sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên tham gia, ALP 2021 - 2022 hứa hẹn sẽ mang đến một chương trình chuyên sâu, ấn tượng và lan tỏa những giá trị thiết thực.

Xem thêm một số hình ảnh tại sự kiện:

(Album ảnh tại sự kiện)

-----------------------------------

Về chương trình ALP:

Architecture Leader Perspective (ALP) được khởi xướng và tổ chức từ năm 2016 bởi LIXIL Việt Nam, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Năm 2021 - 2022, chương trình mở rộng quy mô và tăng thêm tính chuyên sâu bởi sự bảo trợ từ các đơn vị: Hội Kiến trúc sư thành phố Hồ Chí Minh; Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng thành phố Hồ Chí Minh (SACA); Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam; UBND quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Chương trình được hỗ trợ truyền thông bởi các cơ quan truyền thông đầu ngành như: Kiến Việt, Tạp chí Kiến trúc, Tạp chí Nhà Đẹp,,... 


Thông qua các hoạt động kết nối, tương tác, nghiên cứu chuyên sâu, ALP 2021 - 2022 kiến tạo một nền tảng chung để các công ty kiến trúc, kiến trúc sư, chủ đầu tư, chuyên gia trong ngành Kiến trúc - Xây dựng cùng hợp tác đem tới giải pháp, đề xuất giải quyết các vấn đề trong thực tiễn môi trường xây dựng tại Việt Nam, hướng đến tương lai không gian sống tối ưu cho người Việt.

Xem thêm chi tiết chương trình tại: http://alplixil.com/ 

-----------------------------------

Về LIXIL:

LIXIL là nhà sản xuất tiên phong các sản phẩm về Công nghệ nước và Vật liệu Xây dựng cho nhà ở giúp giải quyết các thách thức hàng ngày, hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi. Là công ty toàn cầu, LIXIL có hoạt động tại hơn 150 quốc gia. Thừa kế di sản Nhật Bản, LIXIL tạo ra công nghệ hàng đầu thế giới và đổi mới để đem đến các sản phẩm chất lượng cao, giúp biến đổi ngôi nhà. Nhưng sự khác biệt của LIXIL nằm ở cách công ty thực hiện điều này; thông qua thiết kế có ý nghĩa, tinh thần doanh chủ, cống hiến để cải thiện khả năng tiếp cận cho tất cả mọi người và tăng trưởng kinh doanh có trách nhiệm.

Tại Việt Nam, LIXIL hiện diện với 4 thương hiệu GROHE, INAX, American Standard và TOSTEM với 11 nhà máy, hơn 3,300 nhân viên và hơn 8,000 hệ thống cửa hàng trên toàn quốc.

Tin tức liên quan

Tin tức mới